Các quốc gia ASEAN tăng cường an ninh mạng

Tuần lễ An ninh mạng quốc tế 2016 lần đầu tiên diễn ra tại Singapore ngày 10-10 với sự quy tụ đông đảo các quan chức chính phủ, chuyên gia ngành công nghệ thông tin và an ninh mạng cùng đại diện 250 tập đoàn và doanh nghiệp lớn từ khắp nơi trên thế giới thảo luận về các mối đe dọa an ninh mạng hiện nay và các giải pháp xây dựng quốc gia thông minh.
Các quốc gia ASEAN tăng cường an ninh mạng

Tuần lễ An ninh mạng quốc tế 2016 lần đầu tiên diễn ra tại Singapore ngày 10-10 với sự quy tụ đông đảo các quan chức chính phủ, chuyên gia ngành công nghệ thông tin và an ninh mạng cùng đại diện 250 tập đoàn và doanh nghiệp lớn từ khắp nơi trên thế giới thảo luận về các mối đe dọa an ninh mạng hiện nay và các giải pháp xây dựng quốc gia thông minh.

Thực tế đáng lo

Cách đây 14 năm, 10 quốc gia ASEAN đã đưa tội phạm mạng vào Kế hoạch hành động đối phó tội phạm xuyên quốc gia. Vào tháng 9-2013, Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) báo cáo, 8/10 quốc gia ASEAN đã có các quy định về tội phạm mạng vượt tiêu chuẩn quốc tế. Báo cáo của hãng bảo mật FireEye cho biết, các doanh nghiệp trong khu vực này đang thu hút sự quan tâm của nhiều gián điệp và tội phạm mạng, những kẻ đang tìm cách tấn công đánh cắp thông tin của những ngành công nghiệp đang phát triển như năng lượng, viễn thông, công nghệ cao, giao thông vận tải và tài chính, đặc biệt trong bối cảnh khu vực này vừa thành lập Cộng đồng kinh tế chung.

Singapore là nơi nhiều công ty toàn cầu đặt trụ sở cho khu vực châu Á, đã trở thành mục tiêu hàng đầu của giới tội phạm mạng. Các báo cáo mới nhất của nhiều công ty an ninh mạng quốc tế cho thấy mức thiệt hại bình quân đầu người từ tội phạm mạng tại Singapore là cao nhất thế giới, với mức thiệt hại trung bình đối với mỗi nạn nhân là 1,448 SGD. Đây là con số cao nhất trong số 24 quốc gia được khảo sát và gấp 4 lần mức trung bình toàn cầu. Theo Lực lượng cảnh sát Singapore (SPF), tỷ lệ phạm tội trong lĩnh vực thương mại điện tử tăng đột biến trong năm 2015, lên tới 95% so với năm 2014. Hình thức lừa đảo trực tuyến nhắm vào người mua hàng cũng tăng 30,1%.

Mô hình Singapore

Theo dự báo trong những năm tới, khu vực các nước thuộc Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tiếp tục đối mặt với các làn sóng tấn công liên tục. Hiện, Singapore đã chính thức công bố Chiến lược quốc gia về an ninh mạng của nước này nhằm đối phó với các cuộc tấn công bằng Internet, cũng như đẩy mạnh khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng quốc gia thông minh.

Chiến lược an ninh mạng quốc gia của Singapore tập trung vào 4 mục tiêu: Tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước và bảo vệ các cơ sở đó khỏi các cuộc tấn công không gian mạng; Xây dựng một hệ sinh thái an ninh mạng rộng khắp từ các doanh nghiệp tới cá nhân; Tạo việc làm thông qua việc trọng dụng các tài năng an ninh mạng; Tăng cường hợp tác quốc tế để ứng phó tốt hơn đối các mối đe dọa không gian mạng.

Một trung tâm đào tạo chuyên gia mạng của Cơ quan An ninh mạng Singapore

Để thực hiện được các mục tiêu này, Singapore sẽ tăng chi ngân sách cho lĩnh vực công nghệ thông tin nhằm củng cố mạng lưới hạ tầng cơ sở thông tin trong các lĩnh vực quan trọng như dịch vụ khẩn cấp, Chính phủ điện tử, ngân hàng và tài chính, giao thông, y tế... cũng như trao quyền hạn nhiều hơn cho Cơ quan An ninh mạng Singapore (CSA) trong việc kiểm soát các dịch vụ liên quan đến an ninh mạng ở khu vực tư nhân như hệ thống thanh toán tài chính.

Singapore cũng đặc biệt coi trọng việc hợp tác với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á cũng như trên thế giới để tăng cường chia sẻ thông tin, giảm thiểu các rủi ro có thể xuất hiện từ các cuộc tấn công mạng xuyên biên giới cũng như hợp tác để giải quyết các sự cố một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Một lĩnh vực quan trọng khác phải nói đến là đào tạo các chuyên gia an ninh mạng. CSA và Cơ quan phát triển công nghệ thông tin (IDA) sẽ triển khai chương trình CSAT (Cyber Security Associates and Technologists) để đào tạo các chuyên gia mạng, giúp họ có được những kỹ năng thực tế cho các vị trí công việc chuyên môn liên quan tới các hoạt động an ninh mạng.

VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục