
Dự án cải tạo quốc lộ 26 và 27 đoạn qua thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc được khởi công năm 2004 bằng nguồn vốn ngân sách, địa phương chịu một phần đối ứng là chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh, và giải phóng mặt bằng.

Quốc lộ 26 thi công kéo dài gây mất an toàn giao thông.
Công trình theo hợp đồng quy định hoàn thành vào tháng 7-2006, tuy nhiên đến thời điểm này cả hai dự án QL26 và QL27 chỉ mới thực hiện được 50% khối lượng. Lý giải nguyên nhân chậm trễ này, ông Trần Thủ - Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông Đắc Lắc, đại diện chủ đầu tư - cho biết dự án bị chậm là do thiếu vốn, vay vốn ngân hàng gặp khó khăn, vướng giải phóng mặt bằng…
QL26 có tổng mức đầu tư 87,6 tỷ đồng, tuy nhiên vốn ghi cho kế hoạch năm 2006 chưa có và trên thực tế mới bố trí được khoảng 10 tỷ đồng, QL27 được chuyển sang nguồn trái phiếu Chính phủ.
Việc kéo dài dự án, không hoàn thành đúng tiến độ khiến cho chủ đầu tư phải gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải xin gia hạn thời gian hoàn thành. Theo chủ đầu tư, vấn đề cốt lõi hiện nay chính là mặt bằng, vì có nhà thầu gặp khó khăn vin vào lý do chưa có mặt bằng mà chậm thi công các hạng mục đã giải phóng xong.
Hiện người dân trong khu vực dự án rất bức xúc vì hơn hai năm qua công việc làm ăn của họ bị ảnh hưởng, sức khỏe của họ bị giảm sút do ô nhiễm từ bụi đường. Quan trọng nhất là tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, có vụ nạn nhân bị chết, bị thương nặng do chướng ngại vật mà đơn vị thi công bày ra.
Đoạn đường không hề có ánh sáng này vào ban đêm thật sự nguy hiểm, nhất là khu vực QL27 (từ ngã ba Hòa Bình đến đường vào sân bay Buôn Ma Thuột). Nhà thầu thiếu các trang bị về rào chắn, biển phản quang, đèn báo hiệu - là những yêu cầu bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn giao thông khi thi công cải tạo. Tư vấn giám sát công trình, chủ đầu cần nghiêm khắc nhắc nhở, thậm chí có thể phạt thật nặng nhà thầu nếu không tuân thủ.
Tin, ảnh: THANH CHƯƠNG