Thiệp từ thiện

Gửi thiệp cho bạn bè, người thân là nét văn hóa đặc trưng của không chỉ người phương Tây và thiệp từ thiện ngày càng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, ít người biết rằng đằng sau những tấm thiệp từ thiện ấy là cả một câu chuyện dài.

  •  Vừa kinh doanh, vừa làm việc thiện

Khách hàng mua thiệp Giáng sinh.

 Kinh doanh thiệp là một ngành đang phát triển bởi hàng năm có hơn 1,8 tỷ chiếc thiệp được bán ra trên khắp thế giới – một con số khổng lồ. Trong đó, có ít nhất 1/3 là thiệp từ thiện.

 Tất nhiên, với những ai muốn làm từ thiện thì mua thiệp không phải là cách duy nhất. Họ có thể mua nhiều mặt hàng khác từ quần áo, vòng tay… nhưng thiệp vẫn là hình thức phổ biến nhất. Ở Anh và một số quốc gia khác, các đồ vật từ thiện thường được sản xuất bởi một đơn vị chuyên làm việc từ thiện nhưng những đơn vị đó phải liên kết với các tập đoàn kinh doanh siêu thị lớn khác.

Theo hợp đồng, các tập đoàn kinh doanh siêu thị sau khi bán các mặt hàng từ thiện sẽ được giữ một phần để trang trải cho các khoản khác như mặt bằng kinh doanh, nhân viên… và phần còn lại đưa về các tổ chức từ thiện.
 
Theo luật thì các nhà kinh doanh phải in trên bao bì tỷ lệ phần trăm trích từ doanh thu phục vụ cho mục đích cao đẹp. Tuy nhiên, vẫn chưa có các điều luật cụ thể quy định rõ con số phải in đã bao gồm thuế giá trị gia tăng hay chưa hoặc sẽ được in dưới dạng số phần trăm hay bằng tiền cụ thể.  

  • Mặt trái những tấm thiệp 

Theo bản báo cáo của Charities Advisory Trust, một tổ chức tư vấn từ thiện, John Lewis Partnership là “ki bo” nhất với 5%. WhSmith trích ra 13,8 %, Marks and Spencer (hệ thống siêu thị nổi tiếng không chỉ ở Anh mà còn có mặt ở khắp châu Âu) và Boots đưa ra con số 10%. Giám đốc The Charities Advisory Trust, Hilary Blume cho biết: “Việc đưa ra bản báo cáo và công khai con số của một vài địa chỉ mua sắm nổi tiếng ở nước Anh không có nghĩa The Charities Advisory Trust muốn hạ thấp danh tiếng của ai.

Ngược lại, chúng tôi muốn thức tỉnh ý thức và lương tâm của mọi người, trước hết là những nhà kinh doanh và sau đó là những khách hàng. Nhiều người an tâm rằng họ đã làm được 1 việc tốt vào dịp cuối năm là mua những tấm thiệp từ thiện mà không biết rằng số tiền mình bỏ ra sẽ được hạch toán như thế nào sau đó. Phần nhiều, cuối cùng, doanh thu lại rơi vào túi các nhà kinh doanh”.
 

Như vậy, rõ ràng, việc mua đồ từ thiện không chỉ dừng lại ở món hàng bạn mua mà còn ở địa điểm khách mua hàng nữa. Các phóng viên BBC cũng như tổ chức Chartities Advisory Trust đưa ra lời khuyên cho độc giả là: mua hàng trên mạng.

Ví dụ, nếu mua một chiếc thiệp ủng hộ Cancer Research UK (Tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh) tại các chi nhánh của High Street khách hàng chỉ ủng hộ được từ 5%-10% giá trị chiếc thiệp trong khi nếu mua trên mạng, khách đã ủng hộ được tới 50% và thậm chí còn nhiều hơn nữa. Các độc giả phản ứng rất tích cực trước những thông tin mà bài báo nêu ra và đa phần đều đồng ý rằng họ sẽ thay đổi thói quen mua thiệp để làm sao ủng hộ được nhiều nhất những địa chỉ cần thiết. 

 PHƯƠNG NGUYỄN (Theo BBC và Reuters)

 

Các tin, bài viết khác