Thơ ca hòa điệu

Nhạc sĩ Hoài An và nhà thơ Lâm Xuân Thi vừa phối hợp ra mắt album Thơ ca - một sản phẩm thơ nhạc đậm chất trữ tình với những giai điệu da diết, mang tính tự sự, đong đầy yêu thương. 
Thơ ca hòa điệu

Phải đến 13 năm, NS Hoài An mới bắt tay làm cho mình một album nhạc. Trước nay, anh không sáng tác nhạc từ thơ của các nhà thơ, vì anh thường tự mình viết cả lời và làm nhạc, như vậy công việc sáng tác sẽ dễ dàng và đúng ý tưởng anh cần thể hiện hơn. Vậy nhưng, thời điểm dịch Covid-19 “bủa vây” TPHCM, vào những ngày cuối tháng 12-2020, anh bắt gặp những bài thơ đầy chất trữ tình của nhà thơ Lâm Xuân Thi, đó là những bài thơ tình đa dạng, ghi nhận những cung bậc cảm xúc con người ở nhiều góc độ. Vậy là Hoài An bắt tay làm nhạc từ thơ. 

Tác phẩm Thơ ca trình làng một bộ gồm tập thơ và đĩa nhạc với 11 ca khúc, 1 liên khúc, sáng tác từ 17 bài thơ, gồm: Hôn, Tím, Những ngày Sài Gòn, Chưa, Em đi, Liên khúc tình đời, Xin lỗi, Thanh xuân, Đừng, Thương, Dòng sông tím Mưa, được thể hiện qua các giọng ca: Quốc Đại, Nam Khánh, Duy Linh, Hương Giang, Phúc Lâm, Lê Thu Hà, Nguyễn Tuấn Anh. Phần hòa âm do nhạc sĩ Lý Huỳnh Long và nhạc sĩ Hoài An thực hiện. Cùng góp sức tạo nên sự ngọt ngào của những giai điệu âm nhạc còn có tay đàn chuyên nghiệp và bay bổng của NSƯT Hải Phượng (đàn tranh), NS Phạm Hoàng Anh (đàn bầu), NS Trần Khánh Tường (sáo). Album hoàn thành trong một năm, sau đó được chuốt kỹ phần audio và gửi qua Mỹ để kỹ sư Stephen Pettyjohn làm bản master.

Nhạc sĩ Hoài An chia sẻ: “Nhiều năm qua, thị trường hiếm hoi các album ca nhạc, vì xu hướng chung của các ca sĩ muốn có bài nổi bật, xuất hiện đẹp lộng lẫy hay trình làng một vai diễn độc đáo trong MV ấn tượng, thì họ thường đầu tư sản xuất từng bài để có thể chăm chút tốt nhất cho sản phẩm âm nhạc mới.

Còn với nhạc sĩ, việc ra mắt 1, 2 bài hát mới sẽ không nói lên được điều gì, cũng không thể tạo được dấu ấn hay khẳng định phong cách ngôn ngữ âm nhạc, vì vậy, nhạc sĩ phải sáng tạo nên một chùm tác phẩm để tạo sức hút và dấu ấn cá nhân riêng biệt. Đặc biệt, album thơ nhạc được thực hiện với sự chăm chút chỉn chu và tâm huyết, sẽ như món quà dành tặng cho khán giả yêu thích thơ nhạc”.

Hầu hết các ca khúc được sáng tác và hoàn thiện ngay trong những đợt TPHCM chống dịch, công việc sáng tác và kết nối làm việc gặp không ít trở ngại. Thế nhưng ê kíp thực hiện album vẫn rất nỗ lực và chuyên tâm làm việc, cùng vượt khó trong quá trình thực hiện. Điều này càng giúp những người sáng tạo nghệ thuật thêm yêu quý và trân trọng thành phẩm của mình hơn.

Tin cùng chuyên mục