(SGGPO).- Ngày 27-1, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức lễ thông xe 2 cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức (quận Thủ Đức) và ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh).
Đến dự và cắt băng thông xe có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TPHCM và đông đảo người dân địa phương.
Đây là 2 cầu vượt bằng thép đầu tiên tại TPHCM, giúp cửa ngõ thành phố giảm ùn tắc giao thông. Cầu vượt tại ngã tư Thủ Đức với chiều dài 570m, rộng 16m với 4 làn xe lưu thông và cho phép tất cả các loại ô tô lưu thông qua lại. Cầu vượt tại ngã tư Hàng Xanh với chiều dài 390m, rộng 16m, 4 làn xe lưu thông, cho phép các loại ô tô có tải trọng dưới 10 tấn lưu thông.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cho biết, năm 2012 mặc dù kinh tế khó khăn nhưng với quyết tâm cao của lãnh đạo TP, sự nỗ lực của các sở ngành và các đơn vị liên quan, hàng loạt công trình đưa vào sử dụng góp phần thay đổi bộ mặt TP như cầu Rạch Chiếc, đường Liên tỉnh lộ 25B cầu Đỏ, nút giao thông Gò Dưa (quận Thủ Đức), cầu Mỹ Thủy (quận 2), cầu Phú Long (quận 12), cầu Suối Cái (quận Thủ Đức), đường Hoàng Sa và Trường Sa, liên tỉnh lộ 25B, cầu Băng Ky, trục chính đường Bến Vân Đồn, đường Nguyễn Thị Thập…
Cùng với nút giao thông Cát Lái, 2 cầu vượt là những công trình có ý nghĩa quan trọng góp phần giải quyết nạn ùn tắc giao thông xảy ra hàng ngày ở cửa ngõ phía Đông TP. Đồng thời, kích hoạt việc mở rộng xa lộ Hà Nội, tạo hạ tầng thông thoáng, tiền đề phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực với các cơ sở công nghiệp đang hình thành, phát triển như khu công nghệ cao, khu công nghiệp, khu chế xuất Linh Xuân, Linh Trung.
Thời gian tới, TPHCM tiếp tục xây cầu vượt bằng thép tại những khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông như vòng xoay Cây Gõ, Hoàng Hoa Thám, 3 Tháng 2… Xây dựng 3 cầu mới qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để thay thế cầu Bông, cầu Kiệu và cầu Lê Văn Sỹ. Các cầu xây mới sẽ có thêm các đường chui ở hai bên đầu cầu nhằm tạo thông suốt liên hoàn cho hai tuyến đường ven kênh, cải thiện được tĩnh không thông thuyền, tạo sự đồng bộ về giao thông thủy trên tuyến kênh. Tổng kinh phí xây dựng mỗi cầu khoảng 200 tỷ đồng, thi công trong 18 tháng.
Q. HÙNG
Thông tin liên quan: