Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Seung-soo

° Ký kết hợp tác trị giá hàng tỷ USD
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Seung-soo

° Ký kết hợp tác trị giá hàng tỷ USD

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc và tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc, chiều 29-5, tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng nước Hàn Quốc Han Seung-soo.     

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng trước sự phát triển sôi động của quan hệ hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa theo tinh thần tin cậy lẫn nhau kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992. Hai Thủ tướng nhất trí cho rằng, mối quan hệ “Đối tác toàn diện trong thế kỷ 21” giữa hai nước được thiết lập năm 2001 cần được phát triển ở tầm cao mới và sớm trở thành quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược” vì sự phồn vinh của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Seung-soo tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Seung-soo tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Han Seung-soo đã chứng kiến lễ ký Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù, Hiệp định khung (sửa đổi) về viện trợ không hoàn lại, Thỏa thuận hợp tác về an toàn thực phẩm, Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ LĐTB-XH Việt Nam và Bộ Lao động Hàn Quốc, Thỏa thuận hợp tác giữa Văn phòng Chính phủ Việt Nam và Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc về dự án trung tâm thông tin dữ liệu điện tử Chính phủ Việt Nam trên Internet.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc và chứng kiến lễ ký các văn bản hợp tác giữa doanh nghiệp 2 nước.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo các tập đoàn Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực trong 16 năm qua, nhất là từ khi 2 nước nâng cấp quan hệ lên thành “Đối tác toàn diện trong thế kỷ 21” vào năm 2001. Hàn Quốc đã và đang là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Thủ tướng cũng đánh giá cao các tập đoàn của Hàn Quốc trong việc hỗ trợ và tham gia vào các hoạt động văn hóa - xã hội, từ thiện tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Hàn Quốc là một trong những nước đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, với 2.150 dự án đầu tư trực tiếp có tổng vốn đăng ký gần 19 tỷ USD.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng kết quả này vẫn chưa tương xứng với mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp, với tiềm năng sẵn có cũng như mong muốn của Chính phủ và nhân dân 2  nước. Thủ tướng cho biết, mục đích chuyến thăm chính thức Hàn Quốc lần này là trao đổi với các vị lãnh đạo Hàn Quốc về tình hình quan hệ 2 nước trong thời gian qua, bàn phương hướng và các biện pháp phát triển sâu rộng và hiệu quả hơn nữa mối quan hệ này, cả trong khuôn khổ song phương cũng như đa phương, đặc biệt về hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, lao động, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - giáo dục, cung cấp vốn vay ưu đãi và viện trợ phát triển ODA.

Trước khi khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành 2 nước đã chứng kiến lễ ký các văn bản hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc trị giá hàng tỷ USD, như dự án xây dựng nhà máy thép công suất 1 triệu tấn/năm giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam với Công ty Thép chuyên dụng POSCO trị giá 620 triệu USD, dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình trị giá 1,2 tỷ USD giữa Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam với Tập đoàn HUYNDAI…

V.C. (Theo TTXVN)

Tin cùng chuyên mục