Thủ tướng Phạm Minh Chính ủng hộ tối đa đề xuất tăng tỷ lệ ngân sách cho TPHCM

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ủng hộ tối đa đề xuất của TPHCM về việc điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM giai đoạn 2022 - 2025 là 23%, nhằm tăng thu ngân sách chuyển cho Trung ương và tạo tiền đề để TPHCM phát triển nhanh, bền vững. Thủ tướng cam kết, đối với vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, sẽ chỉ đạo giải quyết một cách nhanh nhất có thể.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá sự chuẩn bị của TPHCM rất kỹ lưỡng, sát thực tế, xuất phát từ nhu cầu và trách nhiệm của TPHCM đối với cả nước. Đặc biệt là việc TPHCM đã chuẩn bị đầy đủ về những vấn đề, nội dung cần tháo gỡ.

Thủ tướng cũng yêu cầu Văn phòng Chính phủ cùng TPHCM tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các đại biểu để hoàn thiện thông báo sau khi kết thúc buổi làm việc. Qua đây, các bộ ngành phải nghiên cứu thống nhất trước khi làm việc với các địa phương để đỡ mất thời gian. Chỉ thảo luận sâu thêm, hoặc những vấn đề chưa thể thống nhất được thì mới bàn thêm.

Thủ tướng nhận xét, TPHCM có vị trí, vai trò rất quan trọng về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng và xã hội, không chỉ với khu vực miền Nam mà đối với cả nước. TPHCM cũng là địa phương vinh dự duy nhất mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 

Những năm qua, TPHCM vẫn là đầu tàu kinh tế cả nước, khi đóng góp khoảng 22% GDP và khoảng 27% ngân sách của cả nước. TPHCM cũng đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong hiệu quả đầu tư, trong đó tăng trưởng GDP 6,44%/năm, cao hơn tốc độ cả nước…

TPHCM có vị trí về nhân lực tương đối cao so với khu vực và trong nước; có hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp tốt nhất cả nước. “Những việc làm vừa qua là rất có ý nghĩa”, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương và bày tỏ, trong quá trình làm có những mâu thuẫn phải giải quyết, có những sai lầm cần phải xử lý. Dù vậy, TPHCM vẫn đang đi đúng hướng và đang tích cực làm tốt chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, vai trò vị trí của mình.

Bên cạnh đó, Thủ tướng còn điểm lại những kết quả nổi bật của TPHCM, như kinh tế 4 tháng qua tương đối tốt, dù diễn biến dịch Covid-19 đang rất phức tạp. Tương tự, việc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội cũng đạt một số kết quả tích cực. Công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, vận động nhân dân đạt nhiều kết quả có ý nghĩa. 

“TPHCM là một trong những địa phương có nguy cơ cao nhưng đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận xét và ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương nỗ lực của TPHCM về những thành tựu quan trọng đã đạt được.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của TPHCM, mà hạn chế lớn là chưa thực sự xứng tầm với vai trò vị thế, tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh của TPHCM. “Có thể khái quát như vậy. Nhưng vậy cũng không phải tự ti mà chúng ta phải thấy đó làm động lực mới để phát triển mạnh mẽ hơn”, Thủ tướng Chính phủ động viên.

Về nguyên nhân, Thủ tướng cho rằng có nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó có cả trách nhiệm của Trung ương và địa phương. Thủ tướng cho rằng, công tác lãnh đạo, điều hành có nơi, có lúc còn bất cập và chưa chủ động sáng tạo; đồng thời vẫn còn tình trạng trông chờ, ỷ lại, sợ vi phạm, sợ kỷ luật.

Tương tự, Nghị quyết 54 của Quốc hội được TPHCM thực hiện đạt kết quả thiết thực, song TPHCM cần tiếp tục mạnh mẽ hơn nữa. Quá trình thực hiện cần bổ sung những nội dung gì thì tổ chức sơ kết, tổng kết để tiếp tục đề xuất.

Nhắc lại tăng trưởng kinh tế của TPHCM giai đoạn 2016-2020 chưa đạt mục tiêu, chỉ 6,44% so với hơn 8% mục tiêu, Thủ tướng gợi mở thêm việc tính toán quy hoạch, sử dụng đất cho hợp lý trong cơ cấu sử dụng đất. Trong đó, việc quy hoạch sử dụng đất phải gắn với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, phát triển vùng và gắn với quy hoạch phát triển giao thông.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ủng hộ tối đa đề xuất tăng tỷ lệ ngân sách cho TPHCM ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các đồng chí lãnh đạo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chuyển từ “phòng ngự” sang “tấn công mạnh mẽ”

Thủ tướng yêu cầu, TPHCM cần thẳng thắn nhìn những hạn chế đó và đối mặt giải quyết, tạo động lực khắc phục chứ không tự ti, bi quan. Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra tư tưởng chỉ đạo chung đối với TPHCM là: Chuyển hướng mạnh mẽ từ thế phòng ngự bị động, chờ đợi, chống đỡ sang thế tấn công mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực.

Qua đó, TPHCM phát huy khí thế, thành tích, thành tựu đã đạt được để tạo sự tự tin, tăng cường vượt qua những khó khăn thách thức.

Thủ tướng mong muốn TPHCM tiếp tục đoàn kết thống nhất, đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xa rời nhân dân. Đồng thời TPHCM có sự phối hợp nhịp nhàng với các bộ, ngành để giải quyết các vấn đề vì lợi ích chung.

Kỳ vọng TPHCM phát triển xứng tầm là một trung tâm của vùng, trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, Thủ tướng tin tưởng TPHCM sẽ thể hiện được rõ vai trò, trách nhiệm và xứng tầm hơn nữa, đáp ứng được sự mong đợi, kỳ vọng của nhân dân TPHCM nói riêng, nhân dân cả nước nói chung.

Thủ tướng lưu ý một số nguyên tắc chung, yêu cầu TPHCM cần thống nhất về nhận thức và hành động, nghĩ kỹ càng, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt mà hiệu quả. Đồng thời, TPHCM cần xử lý công việc có trọng tâm trọng điểm, xử lý từng việc dứt điểm. “Tránh việc nhỏ mà kéo dài hàng chục năm làm sao tự tin làm việc lớn hơn?”, Thủ tướng nhắc nhở.

Phân tích vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng, Thủ tướng đánh giá, vừa qua TPHCM chưa mạnh dạn trong thực hiện nhiệm vụ này. “Các đồng chí làm không có động cơ xấu, không tiêu cực, không lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân thì Đảng phải bảo vệ, Chính phủ phải bảo vệ. Tinh thần chung là siết kỷ luật kỷ cương nhưng đồng thời cũng phải mở rộng không gian sáng tạo. Tư tưởng này cần quán triệt rất sâu sắc trong toàn Đảng bộ, chính quyền và toàn thể cán bộ, đảng viên”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Tinh thần đặt ra là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền rõ trách nhiệm và cá thể hóa trách nhiệm cá nhân. Đi kèm đó là tăng cường kiểm tra giám sát, không để sai phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn.

Ủng hộ tối đa để TPHCM phát triển

Thủ tướng đồng tình với các đề xuất của TPHCM và nhấn mạnh tư tưởng chỉ đạo là vấn đề nào vướng mắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội, thì Chính phủ cùng TPHCM tháo gỡ. Việc tháo gỡ các nút thắc theo tinh thần 3 không: “Không nói không, không nói khó và không nói có mà không làm”.

Thủ tướng cũng khẳng định nguyên tắc trong phân cấp phân quyền. Nội dung nào TPHCM làm tốt hơn Chính phủ, các bộ ngành thì sẵn sàng giao TPHCM. “Cái gì không biết thì giao cho người biết. Nếu không phân cấp phân quyền thì có những vấn đề trình lên Chính phủ chỉ là hợp thức hóa mà thôi”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Đề cập đến một số vấn đề cụ thể như phát triển hạ tầng giao thông mà cụ thể là một số tuyến đường TPHCM đề cập, Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng thuộc về địa phương, qua địa phương nào địa phương đó thực hiện để phát triển hạ tầng. Nhà nước sẽ hỗ trợ phần xây lắp như vốn mồi.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, Thủ tướng yêu cầu TPHCM đánh giá kỹ hơn để đề xuất bổ sung những vấn đề còn chưa đề cập. Song song đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách một cách toàn diện. Do đó, từ thực tiễn của mình, TPHCM cần hệ thống, rà soát toàn bộ những vướng mắc để kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết. Đối với vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cam kết sẽ chỉ đạo giải quyết một cách nhanh nhất có thể.

Thủ tướng cũng bày tỏ ủng hộ tối đa đề xuất của TPHCM về việc điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM để vừa khuyến khích, vừa nâng cao trách nhiệm của TPHCM. Chính phủ sẽ phối hợp với TPHCM và các cơ quan liên quan đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Thủ tướng gợi mở, với nguồn ngân sách tăng thêm, TPHCM cần tập trung cho 3 đột phá chiến lược, ưu tiên tập trung cho đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là các dự án trọng điểm. Thủ tướng cũng yêu cầu TPHCM đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Trong đó có định hướng phát triển TP Thủ Đức thành một cực tăng trưởng mới, thì phải chú trọng kinh tế số để đảm bảo đóng góp xứng đáng vào GDP như mục tiêu đề ra

“TPHCM phải là trung tâm phát triển nhân lực chất lượng cao. Nhưng TPHCM phải đề xuất cơ chế chính sách thì mới phát triển được”, Thủ tướng lưu ý và kêu gọi về sự chịu trách nhiệm chung từ các bên mà không được trông chờ ỷ lại.

Thủ tướng mong muốn, TPHCM tiếp tục phát huy cao độ tinh thần chủ động sáng tạo của địa phương và nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng TPHCM làm được và hôm nay vào đây rất tin tưởng, vào đây lấy cái hên nói việc gì ra sẽ làm được. Chúng tôi rất tin tưởng vào TPHCM sẽ tiếp tục phát huy thành tựu, thành tích cùng truyền thống văn hóa, lịch sử để có đột phá trong thời gian tới”.

Biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể


Về công việc cụ thể, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TPHCM trước hết phải quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết XIII của Đảng, Nghị quyết XI của Đảng bộ TPHCM. Việc xây dựng chương trình hành động cần sát thực tế, có tính khả thi và có nguồn lực để thực hiện, tránh việc xây dựng chương trình mà không tính đến nguồn lực, dẫn đến tổ chức thực hiện gặp khó khăn. 

Đồng chí đề nghị TPHCM đoàn kết thống nhất với tinh thần tự lực tự cường đi lên từ bàn tay khối óc của mình, biến không thành có, khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể. Đồng thời lưu ý TPHCM phải cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, thực hiện khen thưởng, kỷ luật kịp thời. Việc này để nhằm tạo động lực phát triển tốt hơn, tránh những hệ quả như chủ quan, lơ là mất cảnh giác, ỷ lại. 

Bên cạnh đó, một yêu cầu mang tính nguyên tắc được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh là phải dân chủ, xây dựng hệ thống cơ quan hành chính TPHCM đoàn kết thống nhất cao, liêm chính dân chủ đi cùng kỷ luật kỷ cương. Theo đồng chí, kinh nghiệm cho thấy việc khó, phức tạp, nhạy cảm, việc mới càng cần phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể và cầu thị khiêm tốn lắng nghe, tiếp thu ý kiến hay, xác đáng và quyết định theo đa số.

Cuối cùng, Thủ tướng yêu cầu TPHCM thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, của Trung ương về phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời chuẩn bị chu đáo, tổ chức tốt bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, với tinh thần chung là an toàn tuyệt đối, để bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Tin cùng chuyên mục