Thực học

Cháu tôi là du học sinh chuẩn bị tốt nghiệp đại học tại một nước châu Âu. Trong email gởi về gia đình mới đây, cháu bộc bạch rằng: “Giá như ở bậc phổ thông con được học hai ngoại ngữ thì bây giờ cơ hội xin việc làm sau khi ra trường sẽ cao hơn rất nhiều. Kết quả học tập tốt cũng không sáng giá bằng việc hồ sơ có  hai ngoại ngữ trở lên. Trong khi sinh viên nước ngoài thông thạo ít nhất hai ngoại ngữ thì sinh viên Việt Nam lại yếu thế, chỉ biết duy nhất ngoại ngữ là tiếng Anh…”.

Cách đây khoảng 10 năm, gia đình anh chị tôi đã có ý thức đầu tư tiếng Anh cho con và dành khoản tiền không nhỏ cho con học ở những trung tâm ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài. Nhờ vậy trình độ tiếng Anh của cháu rất khá, hết lớp 10 cháu đã lấy bằng IELTS 6.5 (tương đương trình độ B1) và hết lớp 12 lấy được bằng IELTS 7.0. So với mặt bằng chung về trình độ ngoại ngữ của học sinh phổ thông trung học thì kết quả này cũng không nhiều. Và điều đáng nói là trình độ này cũng cao hơn so với nhiều giáo viên dạy tiếng Anh bậc trung học phổ thông đang vật vã thi lấy bằng B1 mà chưa được.

Nhờ hành trang ngoại ngữ đạt chuẩn này, cháu dễ dàng hội nhập với giấc mơ du học và đạt kết quả học tập cao. Thế nhưng, khi hội nhập với nền giáo dục tiên tiến trên thế giới mới thấy hành trang ngoại ngữ, kỹ năng sống của học sinh Việt Nam thiếu hụt rất nhiều.

Thử hỏi hiện có bao nhiêu học sinh Việt Nam tốt nghiệp THPT có thể tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh lưu loát? Nếu học tiếng Anh tại trường và chỉ chú trong kỹ năng đọc, viết như hiện tại thì đến bao giờ học sinh, sinh viên có thể “thoát mù” ngoại ngữ? Như thế thành thạo một ngoại ngữ đã khó nói chi đến hai ngoại ngữ như học sinh nước ngoài.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản khuyến khích các cơ sở giáo dục dạy và học bằng tiếng nước ngoài xuất phát từ nhu cầu của xã hội và sự tự nguyện của người học. Đây là cơ sở để các trường học, trường ĐH, CĐ đẩy mạnh việc dạy học bằng ngoại ngữ dù gặp rất nhiều rào cản.

Ở TPHCM, một số trường phổ thông đang khởi động thí điểm dạy môn toán và khoa học bằng tiếng Anh. Dù có điều kiện tương đối thuận lợi và trình độ ngoại ngữ của học sinh, giáo viên ở TPHCM cũng khá hơn nhưng triển khai cũng không dễ.

Song song đó, TPHCM cũng mở rộng chủ trương cho phép xã hội hóa giờ thực hành giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài. Điều này góp phần tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh chuẩn, tạo cơ hội cho học sinh nghe, nói với người bản ngữ. Dù có nhiều nỗ lực nhưng mong muốn học sinh TPHCM sau khi tốt nghiệp THPT thông thạo một ngoại ngữ cũng còn xa vời.

Ở các trường đại học, do đầu vào của sinh viên có trình độ ngoại ngữ thấp nên rất khó triển khai dạy chương trình tiên tiến liên kết với nước ngoài hoặc chương trình đào tạo chất lượng cao. Hơn nữa, trình độ ngoại ngữ của phần đông giảng viên cũng không đáp ứng yêu cầu thì làm sao có thể dạy sinh viên?

Thực tế này cho thấy, Bộ GD-ĐT phải có quyết sách đầu tư dạy ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên hiệu quả, tạo môi trường thực học và đạt chuẩn chứ không thể duy trì tình trạng học nhiều nhưng không thể giao tiếp, nghe nói như hiện nay. Sắp tới Việt Nam gia nhập cộng đồng ASEAN, nếu giới trẻ thiếu hành trang ngoại ngữ thì cơ hội cạnh tranh về việc làm sẽ co hẹp hơn, thách thức sẽ lớn hơn.

THIÊN HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh thi năng khiếu trực tuyến do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  tổ chức tháng 6 và tháng 7. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trung thực với thi năng khiếu trực tuyến

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, các trường đại học (ĐH) đã quyết định chuyển thi môn năng khiếu trực tiếp sang hình thức thi online (trực tuyến). Tuy nhiên, vấn đề thí sinh và xã hội quan tâm là việc thi năng khiếu trực tuyến chưa có tiền lệ, liệu có đảm bảo trung thực và chất lượng? 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục