Tiềm năng chưa được khai phá

Cách đây vài năm, Sở GTVT, Sở QH-KT và Sở Du lịch TPHCM cùng gần 50 doanh nghiệp kinh doanh du lịch, vận tải đã cùng tổ chức hội thảo về phát triển vận tải thủy phục vụ du lịch và chia tải cho đường bộ. Tại hội thảo, đại diện một doanh nghiệp du lịch đã nhận xét: “TPHCM nhìn từ sông, kênh lên... đẹp vô cùng.
Bến thuyền Thị Nghè - du lịch trên kênh Nhiêu Lộc, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bến thuyền Thị Nghè - du lịch trên kênh Nhiêu Lộc, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhất là vào các dịp lễ, tết đèn giăng thật huyền ảo và làm đắm say lòng người”. Hầu hết đại biểu tham dự hội thảo đều nhất trí với nhận định của doanh nghiệp này. Đặc biệt, đại diện lãnh đạo các sở ngành chức năng đều tỏ quyết tâm ủng hộ và sẵn sàng tháo gỡ khó khăn vướng mắc để doanh nghiệp khai thác được lợi thế của sông, kênh phục vụ du lịch, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Từ đó đến nay, khách quan mà nói, TPHCM đã có nhiều nỗ lực để phát triển giao thông thủy phục vụ du lịch. Nổi bật nhất là tuyến buýt thủy số 1 chạy từ trung tâm thành phố, theo sông Sài Gòn về quận Thủ Đức và một số tuyến du lịch bằng thuyền chèo (có giúp sức của máy) trên một số đoạn sông, kênh của thành phố.

Nhiều tuyến chạy bằng ca nô chở khách lẻ đi dọc sông Sài Gòn lên huyện Củ Chi, xuống huyện Cần Giờ... hoạt động cũng khá nhiều. Thế nhưng, tất cả gần như vẫn chưa để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách.

Có nhiều lý do cản trở, như Sở GTVT TPHCM chỉ ra thiếu hành lang pháp lý hay nhiều đoạn kênh rạch còn ô nhiễm, bùn bồi lắng và nhiều cây cầu bắc qua sông kênh có tĩnh không thông thuyền thấp. Biết thế, nhưng vẫn tiếc... một vẻ đẹp tuyệt vời, tiềm năng du lịch lớn chưa được khai phá như kỳ vọng.

Đúng là việc phát triển giao thông cá nhân trên đường thủy còn nhiều cản ngại, song ngành chức năng nên từng bước tiến hành tháo gỡ. Bởi lẽ, không chỉ chia tải cho giao thông đường bộ, mà cảnh sinh hoạt “trên bến, dưới thuyền” người dân đi lại, buôn bán... tấp nập sẽ là một trong những cơ sở quan trọng để phát triển du lịch đường thủy.

Theo đánh giá của một số chuyên gia trong ngành giao thông, sở dĩ du lịch đường sông của thành phố chưa phát triển như kỳ vọng là do thiếu quy hoạch, tổ chức không gian sinh hoạt trên và hai bên bờ sông, kênh, rạch. Cảnh quan nhiều đoạn sông, kênh của thành phố nghèo nàn và chưa thật sự hấp dẫn, lôi cuốn đối với du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

“Có không gian sinh hoạt của người dân trên và hai bên bờ thì du khách chèo thuyền giữa dòng kênh mới vui, mới thấy hào hứng”, một chuyên gia du lịch nhận xét như vậy.

Sở Du lịch TPHCM đã tham mưu UBND TPHCM ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch về phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2017-2020. Trong đó tập trung cải thiện, nâng cao các sản phẩm du lịch hiện có và đầu tư xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đường thủy mới. Mong rằng, với quyết tâm này, giao thông đường thủy ở TPHCM sẽ có cơ hội phát triển.

Tin cùng chuyên mục