Tiếng Anh, trào lưu chứ không phải mốt

Tiếng Anh, trào lưu chứ không phải mốt

Đó là ý kiến chung của đa số bạn trẻ Hà Nội bây giờ. Nói vậy bởi trước đây ít năm, các trung tâm dạy tiếng Anh mở ra ào ạt, thu hút nhiều người học trong đó có giới trẻ nhưng việc học khá là lớt phớt. Mấy buổi đầu tương đối đông, sau đó thì cứ “từng đôi chim bay đi”... tan trường. Bây giờ thì khác...

Ông Phạm Khắc Nhu, người từng học nhiều năm tiếng Nga, rất yêu quý văn hóa và văn học Nga. Thế mà đến giờ cũng khuyên cậu con đầu chuyển từ tiếng Nga sang học tiếng Anh. Tuấn, con trai ông Nhu được cha mẹ dạy tiếng Nga từ khi 12 tuổi. Nhưng ít có dịp tiếp xúc, ngoại trừ những lần “trả bài” theo yêu cầu của bố nên vốn liếng không được là bao. Hai năm nay, Tuấn chuyển sang học tiếng Anh. Tuấn cho biết:

Tiếng Anh, trào lưu chứ không phải mốt ảnh 1

Một phòng học tiếng Anh.

- Ngôn ngữ nào cũng có cái hay, cái đẹp của nó. Mình rất yêu tiếng Nga, nhưng suy đi nghĩ lại, học tiếng Anh thông dụng hơn. Internet, phim ảnh, các loại hình biểu diễn, công nghệ giải trí, kỹ thuật... cho đến giờ tiếng Anh đã quá phổ biến. Phải song hành cùng thời đại thôi.

Chúng tôi theo Tuấn đến một trung tâm tiếng Anh trên đường Cát Linh. Lúc đó là buổi chiều, không đông lắm, nhưng điều có thể ghi nhận lập tức là sự nghiêm túc của người học. Các bạn trẻ đến học nhanh chóng dắt xe vào chỗ gửi, sau đó tất bật chạy vào lớp. Người giữ xe cho biết, trước đây, chỗ này là nơi người đi học tụ tập. Nhiều cô cậu xin tiền bố mẹ đi học tiếng Anh nhưng thực ra là để đi chơi, bắt mối làm quen, rồi thì túm năm tụm ba vào các quán nước. Trước khi đi, họ thường lấy bãi gửi xe làm chỗ hò hẹn.

- Bây giờ không còn cảnh đó nữa. Cánh trẻ rất ý thức học. Ngay như con tôi ở nhà cũng nằng nặc xin bố mẹ cho tiền đi học tiếng Anh - người giữ xe nói.

Chúng tôi lại đến một trung tâm khác, ở khu Kim Liên. Một giáo viên đưa chúng tôi dạo qua các phòng học. Có tới trên 90% người học là giới trẻ. Cả những cô gái “mắt xanh mỏ đỏ” ăn diện ngất trời cũng chụp tai nghe, lẩm bẩm đọc. Mấy chàng trai “đầu đinh” trông khá ngổ ngáo thì hí hoáy ghi chép, kể cả lúc chúng tôi dừng lại quan sát họ cũng không bận tâm. Cô Thu Nga, người dạy ở trung tâm đã hơn mười năm cho biết, trong số các bạn trẻ đi học tiếng Anh bây giờ, không ít người đã từng học một, hai ngoại ngữ khác, nhưng cuối cùng vẫn quay lại học tiếng Anh.

- Học tiếng Anh bây giờ với giới trẻ Hà Nội không phải là mốt mà là một trào lưu - Chị Nga nói.

Giờ học tan, chúng tôi tranh thủ trò chuyện với một cô gái rất đỏm dáng, tuổi 18. Đó là Quách Thu Hương, nhà ở đường Đặng Văn Ngữ. Rất hồn nhiên, Hương nói ngay:

- Lớp trẻ bọn em bây giờ không biết tiếng Anh thì quê lắm. Chúng em có cảm giác nếu không biết tiếng Anh sẽ bị tụt hậu.

Ngôn ngữ nào cũng quý, có thêm một ngôn ngữ là có thêm một phương tiện, thêm sự hiểu biết, trong đó có tiếng Anh. Thật đáng quý khi lớp trẻ Hà Nội bây giờ đến với tiếng Anh không phải là cách “trốn bố mẹ đi chơi” hoặc chạy theo mốt như một sự trang điểm, mà họ đã ý thức một cách rõ ràng tầm quan trọng của nó cho công việc của mình mai sau.

Lê Ngọc Lam

Tin cùng chuyên mục