(SGGP).- Ngày 24-3, Bộ GTVT và Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc về tính khả thi của Dự án cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Tại buổi làm việc, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ tiếp tục đề nghị Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan làm rõ một số vấn đề, như: tính chính xác của số liệu chuyến bay đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất; khả năng cạnh tranh của Cảng HKQT Long Thành trong vai trò là một sân bay trung chuyển; việc đầu tư ảnh hưởng như thế nào đến nợ công; thiết kế đường băng đóng hay mở; phương án giải phóng mặt bằng và thu hồi vốn…
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, mọi số liệu của Bộ GTVT cung cấp là hoàn toàn chính xác, bởi quy trình kiểm đếm khách của ngành hàng không hiện rất chặt chẽ. Do đó, đến năm 2017 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải, trong khi việc mở rộng sân bay này để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phương án nâng cấp cải tạo sân bay quân sự Biên Hòa đều bất khả thi khi chi phí đầu tư lên tới 7,5 tỷ USD. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn và xã hội hóa tối đa nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, chỉ đầu tư công ở những hạng mục nhà nước buộc phải can thiệp.
Theo báo cáo giải trình bổ sung mới nhất về Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành của Chính phủ, sau khi rà soát, tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới, giá trị khái toán rà soát của Cảng HKQT Long Thành chỉ còn 15,8 tỷ USD, giảm gần 3 tỷ USD so với con số đã đưa ra trước đó, trong đó giai đoạn 1 chỉ còn 5,2 tỷ USD.
BÍCH QUYÊN