Tiêu chuẩn hàng hóa vào hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op

Gần đây, các sở ngành chức năng đã tổ chức khá nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo về chủ đề sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu để đưa vào hệ thống phân phối tại TPHCM. Từ số báo hôm nay, chuyên trang Chương trình Bình ổn thị trường lần lượt giới thiệu một số quy định, tiêu chuẩn cần thiết của các hệ thống phân phối hàng đầu tại TPHCM, để doanh nghiệp (DN) tham khảo, có thêm thông tin định hướng sản xuất phù hợp.

Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) với hơn 800 điểm bán hàng, phục vụ hơn 1 triệu khách hàng đến mua sắm mỗi ngày và chủ trương phát triển mạnh trong các năm tiếp theo. Bên cạnh việc phát triển mạng lưới siêu thị, cửa hàng, công tác đầu tư mở rộng cũng như công tác chuẩn bị kho bãi cũng được Saigon Co.op quan tâm đầu tư, bao gồm: Trung tâm phân phối Bình Dương, Trung tâm phân phối Miền Tây, Trung tâm phân phối Bắc Ninh và Trung tâm phân phối thực phẩm tươi sống, nhằm bảo đảm số lượng lẫn chất lượng hàng hóa lưu trữ, đáp ứng kịp thời nhu cầu của các siêu thị, cửa hàng trong hệ thống.

Trong nhiều năm qua, Saigon Co.op luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các cơ sở sản xuất, ngành hàng nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tạo cơ hội, điều kiện phát triển cho các cơ sở sản xuất quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh và đơn vị cũng đa dạng được mặt hàng, chủng loại, chất lượng hàng hóa… Đến nay, hơn 90% hàng hóa kinh doanh tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op là hàng Việt Nam.

Theo tính toán, sản lượng tiêu thụ hàng nông sản thực phẩm trong toàn hệ thống bình quân khoảng 3.000 tấn/tháng rau củ quả; trái cây 2.000 tấn/tháng; thủy hải sản 300 tấn/tháng; thịt gia súc, gia cầm 1.900 tấn/ tháng. Saigon Co.op là một trong những nhà phân phối đầu tiên tham gia vào quá trình sản xuất và bao tiêu những mặt hàng nông sản đạt chuẩn VietGAP đối với các HTX nông nghiệp ngoại thành của TP, khu công nghệ cao, công ty, cơ sở hộ nông dân và các tỉnh, thành. Đây được xác định là nhóm hàng nhạy cảm do yếu tố thời vụ, có đặc tính khó bảo quản và đòi hỏi về yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm.

Từ chương trình hợp tác thương mại giữa TPHCM với các tỉnh Nam bộ, Saigon Co.op đã chủ động kết nối vùng nguyên liệu các tỉnh, thành trên cả nước với thị trường tiêu thụ TPHCM. Việc thu mua được tổ chức tập trung tại vùng nguyên liệu của các địa phương, tập kết tại kho trung tâm nhằm kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào, bảo đảm đầu ra phân phối đến tất cả các điểm bán hàng trong hệ thống cả nước. Ngoài ra, Saigon Co.op chọn lọc cùng liên kết hợp tác với các DN có uy tín, chất lượng tốt, sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu riêng của Co.opmart, đảm bảo đầu ra và nguồn hàng cung ứng đến người tiêu dùng. 

Để kiểm soát hồ sơ nhà cung cấp và chất lượng đầu vào, Saigon Co.op quy định một số tiêu chuẩn cần thiết theo quy định của Nhà nước. Về hồ sơ pháp lý, bao gồm: giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm còn hiệu lực; chứng nhận ISO, HACCP, GMP, VietGAP, GlobalGAP… Bản cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn.

Đối với hàng hóa không công bố, cần cung cấp kết quả kiểm nghiệm, gồm các chỉ tiêu: Rau củ quả, trái cây, kiểm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật gốc carbamate, gốc lân hữu cơ; thủy hải sản, gồm hải sản biển kiểm tra Histamine (trừ nhóm giáp sát), hàn the, formol, chloramphenicol…; gia súc gia cầm, phải có giấy kiểm dịch theo quy định Nhà nước.

Đối với hàng hóa có hồ sơ công bố, cần có bản công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm, bản thông tin chi tiết về sản phẩm, quy trình sản xuất, kế hoạch giám sát định kỳ, kế hoạch kiểm soát chất lượng, nhãn sản phẩm, kết quả kiểm nghiệm còn hiệu lực phù hợp hồ sơ công bố.

Ngoài ra, Saigon Co.op cũng lưu ý, để sản phẩm phát triển trên thị trường nói chung, kênh siêu thị nói riêng, các DN cần quan tâm đến công tác nghiên cứu thị trường để đưa sản phẩm phù hợp xu thế, thị hiếu của người tiêu dùng, phân khúc giá, tiêu chuẩn chất lượng, giám sát, kế hoạch kiểm tra định kỳ, bao bì, tem nhãn sản phẩm, chính sách truyền thông, khuyến mãi, hậu mãi và chăm sóc khách hàng.

Tin cùng chuyên mục