“Tính dục nhìn theo phương Đông” (*)

Xã hội nhiều nước từ những năm 1960 đã bùng nổ tính dục, thậm chí có nơi lối sống của con người dường như buông thả, nhưng hầu hết các hệ thống đạo đức ngày nay vẫn nghiêm khắc đối với nhà tu.

Về phần Hoành Sơn - Hoàng Sỹ Quý, sau khi bàn về vấn nạn giữ mình cho xứng đáng là bậc chân tu sống đạo trước những cám dỗ rất con người, tác giả đặc biệt có một cái nhìn bao dung (tolerant) đối với vấn đề tính dục của nhà tu: “Một trong những nỗi khổ lớn nhất đối với tu sĩ lỡ sa lưới tình, đó là không được người đời thấu hiểu. Yêu, đó là nỗi ham nhất của người đời nhưng người đời lại quên rằng tu sĩ cũng là người và họ không chấp nhận cho tu sĩ yêu, dù tu sĩ ấy cố sống trong sạch trong tình yêu”. (tr. 137)

Không chỉ nhắm vào Tính dục với nhà tu, Hoành Sơn còn bàn khá nhiều về: Bản chất và nguồn gốc giới tính; Tính dục và nguyên lý âm dương; Phân cực âm dương trong sinh hoạt toàn vẹn con người; Giới tính và tâm lý; Tính dục trong tình yêu; Hôn nhân và gia đình; Tính dục với văn hóa và đạo đức.

Hoành Sơn viết tập sách này vì bức xúc trước tình trạng ông gọi là “vỡ bờ tính dục” (tr. 5). Thay vì nhấn mạnh khía cạnh sinh lý, ông tập trung ở tâm lý và triết lý phương Đông (nguyên lý âm dương). Mục đích của ông là hướng dẫn giới trẻ ý thức rằng: (1) giới tính là yếu tố không thể thiếu cho tất cả mọi người, kể cả nhà tu; (2) giới tính là toàn bộ tâm sinh lý con người, chi phối tình cảm, phán đoán, tư duy; (3) tính dục không chỉ để thỏa mãn xác thịt mà còn là tình yêu chan hòa mà mục tiêu sau cùng chính là hôn nhân bền vững; (4) do đó, mỗi người cần hiểu đúng và định hướng đúng về đời sống tính dục vì “đây là đạo làm người” (tr. 6).

Hiểu đúng tính dục để sống đúng đạo làm người – quả là một ý tưởng độc đáo, đáng để mọi người quan tâm tìm đọc. Khảo luận này về sex được viết bởi một linh mục tên tuổi, khả kính thuộc Dòng Tên (Jesuit), cũng là một chuyên gia triết học Ấn Độ.

(*) NXB Trẻ tái bản & bổ sung, 144 trang (14,5x20,5cm), giá 23.000đ.

TRẦN THẾ HƯƠNG
 

Các tin, bài viết khác