Tinh thần sẵn sàng chống dịch phải duy trì liên tục

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ, nếu tiếp tục các biện pháp phòng dịch đã quán triệt từ trước, nhất là được siết lại cách đây 1 tuần, chúng ta có lòng tin sẽ không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng. Tinh thần luôn sẵn sàng chống dịch phải được duy trì liên tục, không để lơi lỏng sau một thời gian.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tinh thần luôn sẵn sàng chống dịch phải được duy trì liên tục, không được lơi lỏng. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tinh thần luôn sẵn sàng chống dịch phải được duy trì liên tục, không được lơi lỏng. Ảnh: VGP/Đình Nam

Chiều 9-8, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã họp triển khai công tác phòng chống dịch dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo. 

Tuyệt đối cảnh giác

 Tại cuộc họp, sau khi nghe các thành viên ban chỉ đạo báo cáo về tình hình dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ, nếu tiếp tục các biện pháp phòng dịch đã quán triệt từ trước, nhất là được siết lại cách đây 1 tuần, chúng ta có lòng tin sẽ không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng. Tinh thần luôn sẵn sàng chống dịch phải được duy trì liên tục, không để lơi lỏng sau một thời gian.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, qua thực tiễn ở Đà Nẵng, Quảng Nam, với sự kết hợp của địa phương và lực lượng y, bác sĩ của Bộ Y tế cử vào, chúng ta cần sớm biên soạn “sổ tay”, tổng kết kinh nghiệm, hướng dẫn cụ thể, để các địa phương khác có thể nhanh chóng triển khai các biện pháp chống dịch ngay khi phát hiện ra ca nhiễm ở trong đô thị, bệnh viện, cộng đồng.

Về công tác xét nghiệm, cần tiếp tục đẩy mạnh xét nghiệm theo hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế, lúc nào dùng xét nghiệm kháng thể, lúc nào dùng xét nghiệm PCR. Giải pháp hiệu quả được xác định và thực hiện ngay từ ban đầu là phải phát hiện thật sớm, truy vết nhanh và xét nghiệm theo các nhóm đối tượng được cơ quan y tế chỉ định. Đồng thời để xét nghiệm hiệu quả nhất thì phải truy vết được ca bệnh bằng cách kết hợp nhiều giải pháp như: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, kết hợp sử dụng các ứng dụng công nghệ phục vụ phòng chống dịch bệnh như NCOVI, Bluezone. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh là thường trực nên phải tuyệt đối cảnh giác. Không chỉ lực lượng phòng chống dịch, cấp ủy, chính quyền địa phương mà đặc biệt là người dân phải nâng cao ý thức cảnh giác. Các cơ quan truyền thông cần tăng cường tuyên truyền để người dân, bên cạnh việc thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, giữ vệ sinh cá nhân, cần tuân thủ hướng dẫn khai báo y tế điện tử.

“Đây là trách nhiệm của mỗi người dân với chính mình, với gia đình và với cộng đồng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nguy cơ lan rộng trong cộng đồng

 Theo Bộ Y tế, trong đợt dịch lần này với ổ dịch là thành phố Đà Nẵng, tâm dịch lớn nhất tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng thì cũng đã xuất hiện nhiều ổ dịch nhỏ có nguy cơ lây nhiễm và bùng phát ở một số tỉnh, thành phố khác do có các trường hợp đi tham quan, du lịch, làm việc tại Đà Nẵng.

PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng, công tác chống dịch ở Đà Nẵng vừa qua đã được thực hiện rất quyết liệt, toàn diện, hiệu quả. Đến thời điểm này đã kiểm soát, khống chế được ổ dịch ở Đà Nẵng và tâm dịch ở Bệnh viện Đà Nẵng, hạn chế được lây lan. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước vẫn rất phức tạp, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực ở các tỉnh nên để phòng chống hiệu quả, trong thời gian tới tất cả các địa phương tiếp tục phải vào cuộc, nâng cao cảnh giác, nhất là đối với những địa phương du lịch phát triển.

Bên cạnh việc tăng tốc truy vết các trường hợp đi về từ Đà Nẵng, các địa phương cần triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, kiên định nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Về công tác xét nghiệm, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết, Bộ Y tế đã qua 3 lần điều chỉnh chiến lược xét nghiệm theo hướng mở rộng đối tượng, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, vừa tạo các vòng ngăn để bảo vệ các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, vừa nhanh chóng phát hiện các trường hợp lây nhiễm để khẩn trương cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả.

“Chúng ta cũng đưa ra cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ để huy động các cơ sở y tế tư nhân tham gia xét nghiệm”, GS-TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh và cho biết, thời gian qua, không chỉ riêng TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam mà tất cả các địa phương đều tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm những người có liên quan đến các ca nhiễm ở  Đà Nẵng; người từ Đà Nẵng về, người đi qua Đà Nẵng và những người có triệu chứng ho sốt.

Tin cùng chuyên mục