Tổ chức luồng tuyến vận tải: Còn nhiều bất cập

Mới đây, trong hội nghị bàn về công tác an toàn giao thông do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức, Thạc sĩ Lê Trung Tính đại diện Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ du lịch Phương Trang cho biết, qua phản ánh của tài xế, tình trạng cắm biển báo hiệu quy định tốc độ bất hợp lý trên nhiều tuyến đường đã và đang gây ra bức xúc cho người lái xe.

Mới đây, trong hội nghị bàn về công tác an toàn giao thông do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức, Thạc sĩ Lê Trung Tính đại diện Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ du lịch Phương Trang cho biết, qua phản ánh của tài xế, tình trạng cắm biển báo hiệu quy định tốc độ bất hợp lý trên nhiều tuyến đường đã và đang gây ra bức xúc cho người lái xe.

Nhiều đoạn đường rộng tới 3 làn xe với dải phân cách cứng, tách bạch từng dòng xe nhưng ngành chức năng lại quy định tốc độ chỉ khoảng 40km/giờ. Tốc độ chạy vào ban ngày cũng không khác so với tốc độ chạy ban đêm, khi mà tuyến đường hầu như không còn nhiều người lưu thông. Sự bất hợp lý tạo ra tâm lý ấm ức và tâm lý này cũng có thể là một nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Cũng dưới con mắt tài xế của Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ du lịch Phương Trang tình trạng nhà hoặc công trình kiến trúc, hàng quán, cây xanh trồng lấn vào hành lang an toàn giao thông đang diễn ra khá phức tạp. Nhiều đoạn đường tránh mới xây dựng được vài năm đã bị lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Tầm nhìn bị che khuất, khả năng tài xế gây ra tai nạn giao thông là rất lớn. Hiện tượng phí chồng phí cũng đang tạo thêm áp lực tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi giá ở không ít đơn vị vận tải. Hiện nay, nhiều trạm thu phí giao thông đã ngưng hoạt động nhưng các khoản phải đóng góp của các đơn vị vận tải vẫn cao.

Một vấn đề khác là việc cho phép mở những tuyến liên huyện, thậm chí đi sâu vào nhiều xã. Đơn cử như tuyến TPHCM đi huyện Phụng Hiệp (TP Cần Thơ). Một huyện lỵ nhỏ bé như Phụng Hiệp không thể có lượng khách đi lại nhiều do vậy, xe chạy trên tuyến TPHCM - Phụng Hiệp phải đón thêm khách của tuyến TPHCM - Cần Thơ, vốn cùng đường đi. Cuộc cạnh tranh sinh tồn khốc liệt, tất yếu tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn. Xung quanh vấn đề mở thêm tuyến, còn một gút mắc khác là có nên cho mở những tuyến quá dài? Ví dụ, TPHCM đi Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cà Mau - Thái Nguyên… Hành trình dài, sức khỏe của tài xế và hành khách có đảm bảo? Rồi còn chất lượng phương tiện vận tải? Theo nhiều chuyên gia giao thông, nên chăng “ngắt” những tuyến đường dài trên 1.000km thành hai tuyến đường ngắn và tổ chức các trung tâm trung chuyển hành khách thật tốt. Được nghỉ ngơi hợp lý, tài xế, hành khách sẽ có nhiều cơ hội có được một hành trình tốt đẹp.

AN NHIÊN

Tin cùng chuyên mục