TP Hồ Chí Minh: Kích cầu tiêu dùng xanh

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng vừa có công văn chỉ đạo Sở Công thương, Báo SGGP và Liên hiệp hợp tác xã thương mại triển khai thực hiện chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 4-2013. Đây là một trong những hoạt động hàng năm của TPHCM với mong muốn tạo thói quen tiêu dùng có lợi cho môi trường - tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp (DN) thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Mạnh tay với doanh nghiệp đen

Bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Chánh thanh tra Sở TN-MT TPHCM khẳng định, trong năm 2012, sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức thanh kiểm tra gần 200 DN. Trong đó, tập trung tại các địa bàn quận 12, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi. Không chỉ vậy, đoàn thường tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất nhằm giải quyết khiến nại về ô nhiễm môi trường. Qua đó, đã có 67 trường hợp DN bị phát hiện có hành vi vi phạm môi trường nghiêm trọng, phạt tiền gần 3 tỷ đồng; đồng thời, đề xuất UBND TP cưỡng chế buộc tạm ngưng hoạt động 8 DN tái vi phạm môi trường nghiêm trọng.

Hơn 9.000 tình nguyện viên tham gia vận động nhằm chuyển đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Việc kiểm tra môi trường luôn được tổ chức thường xuyên, mức xử phạt hành vi vi phạm cũng đã tăng từ 70 triệu đồng/hành vi lên 500 triệu đồng/hành vi, nhưng vẫn còn rất nhiều DN lén xả thải ra môi trường. Hành động vi phạm bảo vệ môi trường để tăng lợi nhuận sản xuất là không thể chấp nhận được. Trong khi đó, có nhiều DN đã và đang cố gắng giảm lợi nhuận thu được để thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, thực hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng lại hứng chịu nhiều thiệt thòi trong cạnh tranh trên thị trường. Do vậy, việc TP phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh từ năm 2010 cũng không ngoài mục đích tạo sự công bằng hơn trong cạnh tranh.

Từ năm 2010 đến nay, chiến dịch tiêu dùng xanh đã được thực hiện 3 lần. Theo đó, dưới sự chủ trì của UBND TPHCM, Báo SGGP, Sở Công thương và Saigon Co.op đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động nhằm đưa thông tin sản phẩm xanh của DN đến với cộng đồng. Mặt khác, chuyển hóa hành vi tiêu dùng của cộng đồng từ chỗ ưu tiên lựa chọn hàng giá rẻ, đại trà sang sử dụng sản phẩm xanh có giá phải chăng và có lợi cho môi trường sống của chính mình. Sau 3 lần tổ chức, hiệu ứng của chương trình đã được khẳng định qua những con số thống kê cụ thể. Hơn 9.000 đoàn viên, sinh viên tham gia tuyên truyền chiến dịch. Hơn 1 triệu người dân cam kết ưu tiên tiêu dùng xanh. Thống kê sức tiêu thụ sản phẩm của các DN xanh tại hệ thống siêu thị Co.op trong tháng diễn ra chiến dịch tiêu dùng xanh đã tăng 40% - 60% so với ngày bình thường. Đây chính là cơ sở để chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh được duy trì thực hiện hàng năm.

Kỳ vọng với mức tăng doanh thu trên 60%

Theo ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, để tăng hiệu quả kích cầu trong chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 4-2013, chương trình sẽ được chia thành nhiều dự án với các hình thức hoạt động khác nhau như: dự án thông tin truyền thông, người tiêu dùng tương lai, ngày cộng đồng sống xanh, kết nối DN xanh với thế hệ xanh, khu phố xanh, tiếp sức người tiêu dùng xanh… Tùy vào mỗi dự án sẽ có hình thức vận động tuyên truyền khác nhau. Tuy nhiên, mục đích chung mà các dự án hướng tới đó chính là tạo nên số đông cộng đồng thuộc nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội hướng đến tiêu dùng sản phẩm của các DN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Điểm mới trong hoạt động của chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh 2013 sẽ chính thức vận động cộng đồng bình chọn những DN xanh tiêu biểu được yêu thích nhất. Đây là một trong những hoạt động nhằm tạo cơ hội để cộng đồng hiểu rõ hơn những hoạt động bảo vệ môi trường mà các DN đã và đang làm. Từ đó, có sự điều chỉnh trong hành vi tiêu dùng theo hướng có lợi hơn cho DN xanh. Riêng mỗi người dân cũng được ban tổ chức khuyến khích tham gia với hoạt động “Mỗi người một hành động xanh”. Mỗi người dân sẽ gửi tấm ảnh thể hiện một hành động, hình tượng (tự chọn, tự thể hiện) để thể hiện sự hưởng ứng thực hiện tiêu dùng sản phẩm xanh. Những hình tượng ấn tượng và có số lượng bình chọn nhiều nhất sẽ được ban tổ chức trao quà và bằng khen trong đêm lễ truyền hình trực tiếp lễ phát động chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 4-2013.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết thêm, để hỗ trợ kích cầu tiêu dùng xanh cho cộng đồng, hệ thống Co.opMart sẽ ưu tiên nhiều vị trí trưng bày, đảm bảo sản phẩm của DN đến gần với người tiêu dùng nhất; đồng thời cùng ban tổ chức in 10.000 coupon tiêu dùng xanh có giá trị, mua để phát tặng cho cộng đồng. Kết hợp với chính sách khuyến mãi giảm giá sản phẩm của các DN xanh để giúp cộng đồng tiếp cận sản phẩm xanh với giá thành ưu đãi nhất.

Điểm ấn tượng nhất cho chương trình Tiêu dùng sản phẩm xanh năm 2013 là hoạt động của dự án Ngày cộng đồng sống xanh. Đây là lần đầu tiên tại TPHCM, vận động tất cả người dân, DN, tổ chức, tập thể cùng tham gia hoạt động chung là vẽ một bức tranh tập thể với chủ đề về bảo vệ môi trường. Ban tổ chức mong muốn thông qua hoạt động này có thể kêu gọi được nhiều hơn nữa người dân quan tâm đến công tác gìn giữ môi trường sống của chính mình.

Chiến dịch tiêu dùng xanh lần đầu tiên được khởi xướng tại TPHCM năm 2010 đã và đang có sức lan tỏa nhanh và rộng khắp cộng đồng cả nước. Hy vọng sự phát triển nanh chóng của chương trình tại nhiều tỉnh thành sẽ giúp tạo nên thói quen tiêu dùng mới trong xã hội - tiêu dùng sản phẩm có lợi cho môi trường và cho chính sức khỏe của bản thân người dân; đồng thời, tạo nên áp lực mới cho DN để DN ngày càng tự giác hơn với việc chấp hành tốt Luật Bảo vệ môi trường.

Minh Xuân

Các tin, bài viết khác