TPHCM: 6 người tiếp xúc với bệnh nhân 1.553 âm tính, 1 người đang chờ kết quả

Chiều 28-1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã tổ chức buổi giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, Phan Thị Thắng chủ trì. Tham dự có đại diện TP Thủ Đức và các sở ngành, quận huyện.
TPHCM: 6 người tiếp xúc với bệnh nhân 1.553 âm tính, 1 người đang chờ kết quả

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện TP đang điều trị cho 13 trường hợp (nhập cảnh) tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, sức khỏe tất cả các bệnh nhân ổn định, không có triệu chứng.

Từ thông tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, TPHCM đã điều tra, xác định được 7/7 người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân 1.553, tất cả đều đã được cách ly y tế và lấy mẫu làm xét nghiệm.

Trong đó, 6 người tiếp xúc khi cùng tham dự Hội nghị khách hàng điện máy tại khách sạn Mường Thanh, Quảng Ninh (từ 19 giờ đến 22 giờ ngày 19-1) hiện đang có mặt tại TPHCM (2 trường hợp quận 5, 2 trường hợp quận 10, 1 trường hợp quận 6 và 1 trường hợp quận Tân Phú). Tất cả có kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngoài ra có 1 trường hợp là nhân viên của Sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh. Tuy nhiên không làm việc cùng với bệnh nhân 1.553, vào TPHCM ngày 27-1 lưu trú ở quận 9; khi nghe thông tin có người mắc bệnh là nhân viên của Sân bay Vân Đồn nên đã đến khai báo tại Trung tâm Y tế quận 9. Hiện người này đã được cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra, đang chờ kết quả.

Trong ngày, có 16 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện, 15 trường hợp có kết quả âm tính, 1 trường hợp chờ kết quả. Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày 1.972 trường hợp; số trường hợp cách ly y tế đối với người nhập cảnh có bệnh lý là 4 người, đang được cách ly tại các bệnh viện của TP; số trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong ngày là 6 người.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, thời gian tới cần tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch bệnh, tái kích hoạt toàn bộ hệ thống đảm bảo sẵn sàng ứng phó. UBND quận huyện, các sở ngành, cơ quan đơn vị cần chỉ đạo, nhắc nhở tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp 5K, đặc biệt bắt buộc đeo khẩu trang, khử khuẩn tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người, nơi có nguy cơ cao như chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu..., trên các phương tiện giao thông công cộng, các cơ sở khám chữa bệnh.

Tăng cường truyền thông, phổ biến kịp thời tình hình, nguy cơ dịch bệnh cho người dân, cán bộ công nhân viên chức, người lao động thuộc quản lý và biện pháp ứng phó, xử lý phù hợp theo hướng dẫn của ngành y tế; tuyên truyền, vận động những người về từ các địa phương, khu vực có ổ dịch (theo thông báo của Bộ Y tế) khai báo với cơ quan y tế để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và giám sát đúng quy định.

Phối hợp ngành y tế điều tra truy vết người tiếp xúc với các ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng của các tỉnh theo thông tin, yêu cầu của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia. Hạn chế tập trung đông người, các sự kiện cần thiết có tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, các nơi có nguy cơ cao như siêu thị, nhà ga, sân bay, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà máy…

UBND quận huyện đảm bảo năng lực các cơ sở cách ly tập trung của địa phương để sẵn sàng tổ chức cách ly y tế khi có sự huy động của ngành y tế.

Ngành y tế TP sẽ tăng cường khẩn trương thực hiện điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc ca bệnh, xét nghiệm kiểm tra sớm và cách ly y tế chặt chẽ. Đảm bảo cách ly y tế nghiêm ngặt đối với người nhập cảnh; tăng cường quản lý chặt chẽ, thường xuyên giám sát hoạt động cách ly tập trung, cách ly tại nhà, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây nhiễm ra cộng đồng.

Tăng cường giám sát nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng bằng xét nghiệm kiểm tra sàng lọc cho các nhóm nguy cơ cao: khu dân cư mật độ tập trung đông của các quận huyện, nhân viên làm việc tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên phục vụ các cơ sở cách ly kể cả cơ sở có thu phí.

Tăng cường đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở khám chữa bệnh theo Bộ Tiêu chí của Bộ Y tế, chủ động giám sát và ứng phó; tiếp tục xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho tất cả trường hợp có triệu chứng hô hấp đến khám chữa bệnh; xét nghiệm kiểm tra định kỳ cho nhân viên y tế làm việc ở khoa, bộ phận trọng điểm (hồi sức cấp cứu, thận nhân tạo, tim mạch, ung thư…); người bệnh nặng, điều trị kéo dài trong bệnh viện; duy trì hoạt động phân luồng, sàng lọc người đến cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là người về từ vùng dịch; sẵn sàng phương án ứng phó nếu phát hiện ca bệnh Covid-19 trong bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục