Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Huỳnh Công Minh

“TP.HCM áp dụng 2 phương thức”

Trước những băn khoăn của học sinh và phụ huynh về quy chế tuyển sinh lớp 10 năm học 2006, Tuần san SGGP Thứ Bảy đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh Huỳnh Công Minh.

- Theo Bộ GD&ĐT, năm học 2005-2006 sẽ áp dụng tuyển sinh lớp 10 bằng 3 phương thức - xét tuyển, thi tuyển và thi tuyển kết hợp với xét tuyển -  TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng phương thức nào, thưa ông?

- TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng 2 phương thức là xét tuyển và thi tuyển, theo hướng, nơi nào có áp lực tuyển sinh lớn thì áp dụng thi tuyển, nơi nào không bị áp lực tuyển sinh thì áp dụng xét tuyển. UBND TP đã duyệt phương án này.

- Việc xét tuyển sẽ căn cứ trên cơ sở nào?

- Xét tuyển sẽ dựa trên kết quả trung bình môn cả năm học lớp 9 và sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Chỉ tiêu tuyển sinh này dựa trên điều kiện mở lớp. Ví dụ, một trường đủ khả năng mở 10 lớp 10 thì chỉ tiêu đề ra là 500 học sinh.

- Còn phương thức thi tuyển sẽ áp dụng như thế nào?

- Bộ GD&ĐT cho phép các địa phương thực hiện thi tuyển 2 môn văn, toán và có thể thêm một môn khác tùy địa phương chọn. TP Hồ Chí Minh sẽ chọn phương án thi 3 môn là văn, toán, ngoại ngữ, trong đó văn, toán được tính hệ số 2, ngoại ngữ hệ số 1.

- Phương án này liệu có gây ra hệ lụy là các em chỉ tập trung học 3 môn này để thi, thầy cô giáo cũng tăng cường dạy 3 môn này để mong tỷ lệ thi đỗ cao, lấy thành tích?

- Đó là vấn đề thuộc về lĩnh vực quản lý. Trách nhiệm quản lý của nhà trường là phải đảm bảo dạy đủ, dạy đạt yêu cầu trong suốt năm học. Sở GD&ĐT sẽ chỉ đạo làm nghiêm túc điều này, không thể dạy và học tùy tiện.

- Có ý kiến cho rằng việc áp dụng thi tuyển cho khu vực có áp lực cao và xét tuyển cho khu vực có áp lực thấp là không công bằng?

- Suy cho cùng, việc thi tuyển hay xét tuyển đều nhằm sắp xếp chỗ học cho học sinh. Do đó, vấn đề công bằng là đảm bảo sắp xếp chỗ học phù hợp, em nào xứng đáng được học trường công, em nào phải học tư thục, dân lập. Với mục tiêu như vậy, chúng ta thấy rằng ở ngoại thành, sức ép tuyển sinh đơn giản hơn. Ví dụ như Củ Chi có 7 trường THPT được bố trí trên 7 địa bàn khác nhau thì việc một em học sinh ở địa bàn này đi học ở địa bàn khác rất ít xảy ra. Do đó, không nhất thiết phải tổ chức thi cho nặng nề.

Ngược lại, ở khu vực nội thành việc tranh chọn trường lớp khá căng thẳng. Trước áp lực như vậy, sẽ rất khó đảm bảo tính công bằng nếu như tổ chức xét tuyển dựa trên kết quả đánh giá của giáo viên lớp 9 ở các trường trong quá trình giảng dạy. Trên thực tế, việc đánh giá của các giáo viên giữa các trường trong năm học có sự khác biệt khá lớn.

- Nếu học sinh không đủ điều kiện xét tuyển hoặc kết quả thi tuyển không đạt yêu cầu thì sẽ giải quyết thế nào?

- Các em không đủ điều kiện xét tuyển hoặc kết quả thi tuyển không đủ điều kiện vào lớp 10 công lập thì ghi tên vào các trường còn thiếu chỉ tiêu để được xem xét hoặc đăng ký học ở các trường dân lập, tư thục.

- Xin cảm ơn ông.

TƯỜNG LÂM (thực hiện)

Các tin, bài viết khác