TPHCM ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan vừa kết luận liên quan đến Quyết định ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, lấy ý kiến người dân có đất thu hồi năm 2020 trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, thành phố đã thống nhất ý kiến của các sở ngành và quận huyện, từ đầu năm 2021 sẽ ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm, nhằm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi. Thành phố giao Sở TN-MT hoàn chỉnh tờ trình và dự thảo quyết định trên cơ sở bám sát Nghị quyết 27/2020 của Chính phủ về cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất tại TPHCM. Theo nghị quyết này, UBND TPHCM ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm, có ý nghĩa để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi, không phải là giá cụ thể của loại đất thu hồi tại thời điểm quyết định thu hồi đất. 

Bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 ban hành kèm Quyết định 02 của UBND TPHCM là căn cứ để tính tiền sử dụng đất, khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, tính thuế sử dụng đất, tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất… Tuy nhiên, khi Sở TN-MT thực hiện dự thảo văn bản hướng dẫn để UBND TPHCM ban hành áp dụng, Sở Tư pháp đã chỉ ra nhiều điểm chưa có cơ sở pháp lý. Cụ thể, cách xác định đơn giá đất của một số trường hợp đất hẻm tại văn bản hướng dẫn chưa có quy định trong bảng giá đất; thửa đất có vị trí tiếp giáp với nhiều mặt tiền đường thì đơn giá đất được xác định theo đường có giá đất cao nhất; một số nội dung của hướng dẫn chưa có quy phạm pháp luật... Do đó, UBND TPHCM giao Sở TN-MT hoàn chỉnh các nội dung, trình tham mưu để thành phố sửa đổi, bổ sung quyết định bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 trong tháng 9-2020. 

Tin cùng chuyên mục