TPHCM: Hiệu trưởng quyết định hình thức học tập trực tuyến hay trực tiếp đối với học sinh khối 9 và 12

Sáng 13-5, theo ghi nhận của PV Báo SGGP, nhiều trường THCS và THPT trên địa bàn TPHCM đã xây dựng kế hoạch tổ chức cho học sinh khối 9 và 12 quay lại trường học. 
Cụ thể, Trường THCS Minh Đức (quận 1) đã gửi thông báo đến toàn bộ phụ huynh học sinh khối 9 về việc học sinh khối này sẽ quay lại trường học trực tiếp để ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 từ ngày 13-5.
Tương tự, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), Trung học Thực hành Sài Gòn (quận 5), THPT Nguyễn Du (quận 10)... đều lên phương án tổ chức cho học sinh các lớp cuối cấp quay lại trường học.
Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) cho biết, trường đã lên phương án tổ chức cho học sinh khối 12 quay lại trường học trực tiếp từ ngày 17-5. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, phương án học trực tuyến sẽ tiếp tục thực hiện.  
Tại quận 6, thông tin từ phòng GD-ĐT quận này cho biết, toàn bộ 10 trường THCS trên địa bàn quận sẽ khôi phục lại việc dạy học trực tiếp cho học sinh khối 9.
Đại diện phòng GD-ĐT quận 6 thông tin, vì phải chia nhỏ lớp ra để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, mỗi phòng học sẽ được tổ chức không quá 24 học sinh, dự kiến khoảng cách giữa hai học sinh là hơn 2 mét.
Tuy nhiên, do chia nhỏ lớp ra để giảng dạy nên số tiết dạy của giáo viên sẽ tăng lên. Nếu dạy trực tiếp hoàn toàn sẽ gây quá tải cho giáo viên. Vì vậy, các trường dự kiến sẽ kết hợp dạy trực tiếp và dạy học qua internet. 
Trong khi đó, các trường THCS trên địa bàn quận Tân Bình vẫn giữ nguyên phương án dạy học và ôn tập trực tuyến cho học sinh.
Trao đổi với PV Báo SGGP, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM  Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, trường học có thể lựa chọn giữa hai phương án tổ chức ôn tập trực tiếp hoặc trực tuyến cho học sinh.

Nếu chọn phương án ôn tập trực tiếp, các trường phải đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch theo văn bản hướng dẫn dạy học đã ban hành ngày 12-5 của Sở GD-ĐT TPHCM. 

Theo đó, học sinh khối 9 và 12 được tiếp tục đến trường học tập, ôn tập để đảm bảo chất lượng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo phương án do nhà trường xây dựng, nhằm đảm bảo các yêu cầu dạy học và yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Bên cạnh việc thực hiện quy tắc 5K, các nhà trường, tổ chuyên môn thực hiện phối hợp linh hoạt giữa dạy học trực tiếp và dạy học qua internet để giảm thời gian học sinh tập trung đông người tại trường; kết hợp giữa việc giữ khoảng cách giữa các học sinh trong từng lớp với việc giãn cách giữa các phòng học, chia tách khu vực sân chơi khi học sinh học tập tại trường.

Trong trường hợp số lượng học sinh đông cần thực hiện phân chia khối lớp hoặc phân hóa học sinh theo năng lực thành từng nhóm, sắp xếp bố trí phù hợp cho các nhóm đối tượng học sinh, thực hiện luân phiên đến trường học tập trực tiếp và học tập qua internet nhằm đảm bảo các quy định phòng dịch. 

Khi có trường hợp học sinh có các triệu chứng bất thường về bệnh lý có liên quan đến dịch bệnh Covid-19, nhà trường phải thực hiện cách ly, khoanh vùng và liên hệ với cơ quan y tế để đảm bảo an toàn vệ sinh phòng dịch. 

TPHCM: Hiệu trưởng quyết định hình thức học tập trực tuyến hay trực tiếp đối với học sinh khối 9 và 12 ảnh 1 Học sinh THCS học trực tuyến tại nhà

Hiện nay, học sinh năm khối lớp 6, 7, 8, 10, 11 đang tạm ngừng đến trường nên số lượng phòng học trống nhiều, hiệu trưởng các trường THCS và THPT có thể tận dụng phòng ốc xây dựng kế hoạch ôn tập trực tiếp cho học sinh khối 9 và 12.

Theo chia sẻ của hiệu trưởng các trường THCS và THPT, văn bản khẩn do UBND TPHCM ban hành trước đó ghi rõ: "Đối với học sinh lớp 9 và 12, tùy theo điều kiện cụ thể, hiệu trưởng các trường có thể cân nhắc, xây dựng phương án duy trì tổ chức học tập trực tiếp, có báo cáo cơ quan quản lý và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và các cán bộ, giáo viên, nhân viên".

Điều khiến các trường lo lắng là làm sao đảm bảo "an toàn tuyệt đối cho học sinh" khi tổ chức cho các em quay lại trường học trong bối cảnh kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chỉ còn hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra.
Dự kiến vào giữa tuần này, UBND TPHCM sẽ thông qua phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022.

Tin cùng chuyên mục