TPHCM khẩn trương chuẩn bị lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh và đồng bào tử vong do đại dịch Covid-19

Chương trình được tổ chức lúc 19 giờ ngày 19-11-2021 tại Hội trường Thống Nhất (quận 1), TP Thủ Đức và các quận, huyện; đồng thời được truyền hình trực tiếp.

Các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ các nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu đã hy sinh khi thực hiện công tác phòng, chống dịch và các nạn nhân đã mất vì dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG
Các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ các nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu đã hy sinh khi thực hiện công tác phòng, chống dịch và các nạn nhân đã mất vì dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trưa 12-11, trao đổi với báo chí bên lề phiên chất vấn kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, sau khi được Trung ương chấp thuận, TPHCM đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh và đồng bào tử vong trong đại dịch Covid-19.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, lễ tưởng niệm nhằm để tưởng nhớ những người không may mất vì Covid-19, cũng như chia sẻ những nỗi đau, mất mát với những gia đình có người thân mất vì dịch.

“Lễ tưởng niệm làm ấm lòng người đi, chia sớt phần nào nỗi đau với người ở lại”, đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng cho rằng, lễ tưởng niệm lần này, nhằm nhắc nhở mọi người là thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt, TPHCM nói riêng và cả nước nói chung vừa trải qua trận đại dịch gây ra những ảnh hưởng rất lớn nên chúng ta cần nâng cao ý thức để làm sao giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng cho biết, TPHCM là tâm dịch, chịu ảnh hưởng nhiều nhất nên vừa qua TPHCM đã chủ động chuẩn bị việc tổ chức lễ tưởng niệm. Cụ thể, TPHCM đã báo cáo với Trung ương và được Trung ương chủ trương giao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp cùng với TPHCM tổ chức lễ tưởng niệm này như là một lễ tưởng niệm cấp quốc gia, mà địa điểm là tại TPHCM và kết nối các điểm cầu với các địa phương khác.

“Buổi lễ này không chỉ tưởng niệm, chia sẻ với đồng bào, gia đình có người thân mất vì Covid-19 ở TPHCM mà còn ở cả nước”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho hay, hiện nay, TPHCM đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về hậu cần, kỹ thuật, nội dung cho lễ tưởng niệm được tổ chức trang trọng, chu đáo, phù hợp với tính chất, ý nghĩa.

Về địa điểm lễ tưởng niệm, đồng chí Phan Văn Mãi thông tin, ngoài điểm cầu chính là Dinh Thống Nhất thì tại các quận, huyện cũng tổ chức lễ tưởng niệm với những hoạt động phù hợp.

“Do ở Dinh Thống Nhất không thả được hoa đăng thì quận 8, quận 7, huyện Nhà Bè, kênh Nhiêu Lộc ở quận Bình Thạnh có thể thả được”, đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ và cho biết nghi thức tưởng niệm có thể là thắp đèn, thắp nến, thả hoa đăng, thắp hoa, rung chuông ở nhà thờ hay kéo những hồi còi ở bến cảng. Ở từng địa điểm sẽ có những hoạt động riêng.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng cho biết, TPHCM đang chủ động chuẩn bị hoạt động tại TPHCM, cũng như phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Hiện TPHCM đang trao đổi xin ý kiến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, còn các địa phương do Trung ương chỉ đạo. TPHCM khẩn trương chuẩn bị các điểm ở TP, quận, huyện.

Trước đó, vào sáng 11-11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có chủ trương giao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với TPHCM, các địa phương có liên quan tổ chức tưởng niệm toàn quốc cán bộ, chiến sĩ hy sinh và đồng bào tử vong do đại dịch Covid-19 bằng hình thức trực tuyến.

UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch 3759/KH-UBND về tổ chức Lễ Tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Đây là kế hoạch thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về giao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành ủy TPHCM phối hợp tổ chức Lễ Tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Theo kế hoạch, chương trình tưởng niệm do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Thành ủy TPHCM tổ chức. UBND TPHCM giao Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày Lễ lớn TPHCM phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện.

Chương trình được tổ chức lúc 19 giờ ngày 19-11-2021 tại Hội trường Thống Nhất (quận 1), TP Thủ Đức và các quận, huyện; đồng thời được truyền hình trực tiếp.

Tin cùng chuyên mục