TPHCM: Năm 2012 khởi công xây dựng các tuyến monorail

(SGGP). – Ngày 26-3, Ban Quản lý đường sắt đô thị và Tập đoàn phát triển Ý - Thái (ITD) đã ký kết hợp tác đầu tư xây dựng tuyến monorail số 2, 3 và tuyến metro số 4.

Đến dự và chứng kiến lễ ký kết có Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân và đại diện Đại sứ quán Thái Lan. Ông Nguyễn Đô Lương, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, ITD đề nghị đăng ký đầu tư và tiến hành nghiên cứu dự án khả thi các tuyến monorail 2,3 theo hình thức BOT; tuyến metro số 4 theo hình thức ODA, EPC hoặc hình thức đầu tư phù hợp. Nguồn vốn thực hiện các dự án ITD thông qua Ngân hàng Standard Chartered, khoảng 4,55 tỷ USD.

Đoàn tàu monorail có sức chuyên chở khoảng 90 - 125 hành khách, tốc độ từ 80 - 90 km/giờ. Đây được xem là giải pháp tăng cường phương tiện vận chuyển hành khách công cộng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM. Tuyến monorail số 2 dài 13,75km xuất phát từ đại lộ Đông Tây (ngã tư đại lộ Đông Tây và trục đường Khu đô thị mới Thủ Thiêm quận 2) vượt sông Sài Gòn (tại vị trí cầu Thủ Thiêm) băng qua đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7). Tuyến số 2 từ trước cổng Khu chế xuất Tân Thuận chạy dọc đường Nguyễn Văn Linh đến xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Tuyến số 3 dự kiến dài khoảng 6,65km, điểm bắt đầu tại vòng xoay ngã 6 Gò Vấp (quận Gò Vấp) đi theo đường Quang Trung đến Công viên phần mềm Quang Trung. Tuyến metro 4 từ phường Thạnh Xuân quận 12 đến đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Phát biểu tại lễ ký, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân yêu cầu ITD phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, nhất là chống động đất ở cấp độ cao, các tuyến sau khi hoàn thành phải được kết nối đồng bộ… Các quận huyện nơi có tuyến đi qua phải tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư cũng như các đơn vị thi công. ITD phải nhanh chóng nghiên cứu dự án để đến năm 2012 sẽ khởi công xây dựng tuyến monorail 2, 3 và tuyến metro số 4.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Bút Sài Gòn

Chín từ trong ruột

- Một công ty chứng khoán mới quyết định áp phí sử dụng hệ thống và các tiện ích liên quan đối với nhà đầu tư. Việc áp phí này tạo nên phản ứng trái chiều. Bên phản đối cho rằng mắc gì nhà đầu tư phải “trả tiền giùm” cho doanh nghiệp để duy trì hệ thống giao dịch. Bên ủng hộ nói rằng để dịch vụ ngày càng tốt hơn, trả mức phí chưa tới 1.000 đồng/ngày cũng đáng.

Sự kiện & Bình luận

Cần môi trường nước trong lành

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng hiện TPHCM mới chỉ xử lý được hơn 13% tổng lượng nước thải của cả thành phố. Hầu hết nước thải còn lại vẫn đổ thẳng ra sông, kênh rạch. Trước đây, khi dân số chưa đông, nước thải chưa nhiều, hệ thống sông, kênh rạch đã “tự” làm sạch bằng cách hòa tan, làm trôi chảy nước thải đi. 

Tin buồn