(SGGP). – Ngày 26-3, Ban Quản lý đường sắt đô thị và Tập đoàn phát triển Ý - Thái (ITD) đã ký kết hợp tác đầu tư xây dựng tuyến monorail số 2, 3 và tuyến metro số 4.
Đến dự và chứng kiến lễ ký kết có Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân và đại diện Đại sứ quán Thái Lan. Ông Nguyễn Đô Lương, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, ITD đề nghị đăng ký đầu tư và tiến hành nghiên cứu dự án khả thi các tuyến monorail 2,3 theo hình thức BOT; tuyến metro số 4 theo hình thức ODA, EPC hoặc hình thức đầu tư phù hợp. Nguồn vốn thực hiện các dự án ITD thông qua Ngân hàng Standard Chartered, khoảng 4,55 tỷ USD.
Đoàn tàu monorail có sức chuyên chở khoảng 90 - 125 hành khách, tốc độ từ 80 - 90 km/giờ. Đây được xem là giải pháp tăng cường phương tiện vận chuyển hành khách công cộng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM. Tuyến monorail số 2 dài 13,75km xuất phát từ đại lộ Đông Tây (ngã tư đại lộ Đông Tây và trục đường Khu đô thị mới Thủ Thiêm quận 2) vượt sông Sài Gòn (tại vị trí cầu Thủ Thiêm) băng qua đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7). Tuyến số 2 từ trước cổng Khu chế xuất Tân Thuận chạy dọc đường Nguyễn Văn Linh đến xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Tuyến số 3 dự kiến dài khoảng 6,65km, điểm bắt đầu tại vòng xoay ngã 6 Gò Vấp (quận Gò Vấp) đi theo đường Quang Trung đến Công viên phần mềm Quang Trung. Tuyến metro 4 từ phường Thạnh Xuân quận 12 đến đại lộ Nguyễn Văn Linh.
Phát biểu tại lễ ký, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân yêu cầu ITD phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, nhất là chống động đất ở cấp độ cao, các tuyến sau khi hoàn thành phải được kết nối đồng bộ… Các quận huyện nơi có tuyến đi qua phải tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư cũng như các đơn vị thi công. ITD phải nhanh chóng nghiên cứu dự án để đến năm 2012 sẽ khởi công xây dựng tuyến monorail 2, 3 và tuyến metro số 4.
QUỐC HÙNG