TPHCM sẽ phân loại biệt thự cũ

UBND TPHCM vừa giao Viện Nghiên cứu phát triển phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn chỉnh “Tiêu chí đánh giá và phân loại nhóm biệt thự cũ (xây dựng trước năm 1975) trên địa bàn TP” và đề xuất hướng giải quyết thuận lợi nhất cho người dân.
Theo đó, sau khi “Tiêu chí đánh giá và phân loại nhóm biệt thự cũ trên địa bàn TP” được duyệt, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc sẽ phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển tổ chức đánh giá và phân loại; đồng thời, Chủ tịch UBND TPHCM phê duyệt và công bố công khai danh mục các biệt thự cũ cần bảo tồn và công trình không thuộc diện bảo tồn để làm cơ sở giải quyết nhanh việc được phép tháo dỡ và cấp phép xây dựng cho người dân. 
Theo  thống kê, TPHCM có 1.227 biệt thự cũ, tập trung chủ yếu tại quận 1 (177 biệt thự), quận 3 (808), quận 5 (98), quận Thủ Đức (140)… Trong đó, có đến 553 trường hợp dù trên giấy chứng nhận chủ quyền vẫn là biệt thự, nhưng thực tế là đất trống hoặc được thay thế bởi các công trình khác. Hiện TP chỉ còn gần 450 căn biệt thự và 28 trường hợp đang có chức năng là công trình công cộng. Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang tiến hành nghiệm thu, kiểm soát gần 450 căn biệt thự này để chuyển sang Hội đồng phân loại biệt thự thực hiện phân loại. Ngoài ra, số biệt thự chưa hoàn thành việc kiểm kê phần lớn thuộc cơ quan Trung ương, TP và cán bộ cấp cao, lãnh sự quán nước ngoài...

Tin cùng chuyên mục