TPHCM: Thí điểm cách ly nhân viên y tế F0 tại nhà không triệu chứng

Ngày 13-7, Sở Y tế có văn bản khẩn gửi Chủ tịch UBND quận huyện, TP Thủ Đức và các cơ sở y tế trên địa bàn TP về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay; triển khai thí điểm cách ly, điều trị những trường hợp F0, F1.

Cụ thể, đối với trường hợp F1 ở vùng nguy cơ rất cao không đủ điều kiện theo tiêu chí của Bộ Y tế để cách ly tại nhà (có ca F0 tại nhà ở vùng lõi của ổ dịch như khu nhà trọ, khu dân cư nghèo, khu ký túc xá...) thì chuyển cách ly tập trung, xét nghiệm RT-PCR ngày 7 thay vì ngày 14 như trước đây, nếu âm tính xem xét chuyển về cách ly tại nơi lưu trú.

Giao y tế địa phương theo dõi như trường hợp F1 cách ly tại nhà nêu trên. Về cách ly, điều trị F0, trường hợp không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện nếu xét nghiệm RT-PCR ngày 10 có kết quả âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng vi rút thấp (CT value> 30) không còn khả năng lây nhiễm (hoặc rất thấp) thì chuyển về cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống lây nhiễm. Tiếp tục xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày thứ 14 và 21.

TP triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà đối với trường hợp không triệu chứng, cho thí điểm áp dụng với nhân viên y tế bị lây nhiễm được cách ly tại nhà khi có đủ điều kiện tương tự F1, tự theo dõi về tình trạng sức khỏe, báo cáo với cơ quan theo dõi y tế hàng ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định.

Các trường hợp F0 này phải được giám sát của cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc. Tuân thủ các biện pháp an toàn trong phòng, chống lây nhiễm. Cơ sở y tế địa phương phải tổ chức đội theo dõi sức khỏe hàng ngày đối với các trường hợp F0 cách ly tại nhà; tổ chức đường dây nóng tiếp nhận thông tin trường hợp bệnh nhân xuất hiện triệu chứng, khẩn trương đưa vào bệnh viện điều trị.

Đối với trường hợp F1 được theo dõi tại nhà và thực hiện xét nghiệm RT-PCR theo quy định như trường hợp cách ly tập trung. Đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện.

Tin cùng chuyên mục