TPHCM: Trình dự án 2 tuyến buýt thủy đầu tiên

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, cho biết, Sở GTVT vừa có văn bản trình UBND TPHCM xem xét, phê duyệt dự án đầu tư 2 tuyến buýt thủy đầu tiên của thành phố theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BOO: xây dựng - sở hữu - kinh doanh trong một thời gian nhất định được nhà nước đồng ý).

Nhà đầu tư hai tuyến buýt thủy này là Công ty TNHH Thường Nhật và địa điểm triển khai thực hiện dự án là các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Thạnh và Thủ Đức; trên các tuyến sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, rạch Bến Nghé và kênh Tàu Hủ.

Theo đó, tuyến số 1 có lộ trình từ bến Bạch Đằng (quận 1) tới khu vực Linh Đông (quận Thủ Đức); dài khoảng 10,8 km với 7 bến đón trả hành khách, lộ trình đi từ bến Bạch Đằng (quận 1) theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới. Tuyến số 2 có lộ trình từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi khu vực Lò Gốm (quận 6); tuyến dài 10,3km với 7 bến đón trả hành khách, lộ trình tuyến đi từ bến Bạch Đằng theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (phường 7, quận 6) và ngược lại.

Cũng theo ông Lê Hoàng Minh, tính khả thi của dự án này cao bởi những khó khăn về bến bãi, về các trạm đưa đón khách đã được giải quyết. Nhà đầu tư sẽ đầu tư gần như toàn bộ hệ thống bến bãi và trạm đưa đón khách trừ bến Bạch Đằng, nhà đầu tư đề nghị được sử dụng bến do thành phố quy hoạch và xây dựng. Từ nay đến năm 2020, Công ty TNHH Thường Nhật sẽ đầu tư 10 phương tiện có sức chứa tối thiểu 60 chỗ/chiếc. Ở giai đoạn tiếp theo, tùy thuộc vào lượng hành khách trên tuyến, Công ty TNHH Thường Nhật sẽ tiếp tục đầu tư phương tiện phù hợp với nhu cầu vận hành trên tuyến.

Nếu dự án được phê duyệt, trong năm 2015, nhà đầu tư sẽ tiến hành xây dựng toàn bộ bến đón trả khách, hai bến đầu cuối Linh Đông, Lò Gốm và một phần khối lượng công trình của khu bến trung tâm; dự kiến hoàn chỉnh và đưa vào khai thác toàn bộ dự án vào năm 2016. Ông Lê Hoàng Minh cũng cho hay, tổng vốn đầu tư của dự án 128 tỷ đồng và nhà đầu tư chủ động xác định chính xác các thông số đầu vào, phù hợp với tình hình thực tế, ngân sách thành phố sẽ không cấp bù nếu doanh thu không đạt.

NGUYỄN KHOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Tin buồn