(SGGPO).- Sáng nay 3-2, cầu Thủ Thiêm 2 (TPHCM) được khởi công xây dựng theo hình thức BT (xây dựng- chuyển giao), do Công ty cổ phần Đại Quang Minh làm chủ đầu tư.
Đến dự và nhấn nút khởi công có các đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng đại diện các bộ, ngành.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đề xuất, chủ đầu tư không nên kéo dài thời gian thi công đến 3 năm mà cần đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công xuống còn 24 tháng.
Các đồng chí lãnh đạo nhấn nút khởi công xây dựng cầu Thủ Thiêm 2
Cầu Thủ Thiêm 2 có quy mô 6 làn xe, với tổng chiều dài 1.465m, trong đó, phần cầu chính dài 885,7m, được thiết kế là cầu dây văng, có trụ tháp hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Đây cũng là biểu tượng cổng chào từ Trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn, cả ban ngày và về đêm.
Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 2
Cầu dẫn nhánh chính phía quận 1 dài 437m có 4 làn xe đi thẳng vượt qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh- Lê Thánh Tôn và kết nối với nút giao Lê Duẩn- Tôn Đức Thắng.
Nhánh N1 dài 195,5m bắt đầu từ Công trường Mê Linh chạy dọc đường Tôn Đức Thắng cập theo sông Sài Gòn kết nối vào cầu chính đi qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đường dẫn phía quận 2 dài 140 m, kết nối vào Đại lộ Vòng cung trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Nhánh N2 dài 192,7m, kết nối từ quận 2 qua quận 1 và nối vào đường Tôn Đức Thắng trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh- Lê Thánh Tôn.
Phối cảnh kết nối cầu từ quận 2 qua quận 1 vào đường Tôn Đức Thắng
Tổng vốn đầu tư xây dựng cầu là 4.260 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và tư vấn là 2.283 tỷ đồng, chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật và đền bù giải tỏa là 308,5 tỷ đồng, chi phí dự phòng khối lượng và dự phòng thay đổi mức lương là 491 tỷ đồng, chi phí dự phòng trượt giá và lãi vay là 1.177,5 tỷ đồng.
Dự kiến, cầu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào dịp 30-4-2018.
QUỐC HÙNG