Trách nhiệm với an toàn trường học

SGGP
Vì sao cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành rất nhiều văn bản quy định về đảm bảo an toàn trường học nhưng rủi ro, tai nạn vẫn xảy ra? Ai phải chịu trách nhiệm khi học sinh mất an toàn ngay trong môi trường học đường?

Các em học sinh Trường Tiểu học số 1 Hòa Khương (Đà Nẵng) bị ngộ độc khi chơi slime được chăm sóc tại bệnh viện

Các em học sinh Trường Tiểu học số 1 Hòa Khương (Đà Nẵng) bị ngộ độc khi chơi slime được chăm sóc tại bệnh viện

Gầy đây, liên tục xảy ra các vụ việc mất an toàn với học sinh trong trường học: Một nam sinh tại Đà Nẵng bị bạn nhỏ dung dịch lạ vào miệng phải cấp cứu; nhiều học sinh tại Hà Nội bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn giữa giờ;  nghiêm trọng nhất là vụ việc 35 học sinh Trường Tiểu học số 1 Hòa Khương (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) bị ngộ độc sau khi tiếp xúc với đồ chơi slime.

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh luôn được các cấp, các ngành, nhất là ngành giáo dục đề cao. Song, vì sao cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành rất nhiều văn bản quy định về đảm bảo an toàn trường học nhưng rủi ro, tai nạn vẫn xảy ra? Ai phải chịu trách nhiệm khi học sinh mất an toàn ngay trong môi trường học đường?

Có thể thấy rõ, ngày càng nhiều thú chơi, trò chơi từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam, được giới trẻ đón nhận. Bên cạnh mặt tích cực là những hiểm họa rập rình thông qua các trò chơi, thú chơi, như: thuốc lá điện tử pha dung dịch cần sa, cỏ Mỹ và các tiền chất ma túy; tự chế “chất nhờn ma quái” slime như vụ việc ở Đà Nẵng,… đã gây ra nhiều vụ ngộ độc tập thể.

Những thú chơi, trò chơi này được các em tiếp cận rất nhanh, âm thầm làm theo sự hướng dẫn thông qua mạng xã hội. Thậm chí, nhiều em lập các nhóm kín trên Facebook để trao đổi những thú chơi, trò chơi “độc lạ” mà không lường hết nguy cơ với an toàn sức khỏe bản thân.

Điều lo lắng là, trong khi các em, với sự tò mò của tuổi mới lớn, đã hồ hởi tiếp cận và chia sẻ cho nhau, thì các bậc phụ huynh, thầy cô chưa kịp hiểu rõ về chúng. Rất nhiều trường hợp khi con em xảy ra tai nạn đáng tiếc thì các bậc phụ huynh, thầy cô mới giật mình...

Không chỉ vậy, những hiểm họa đang rình rập, bủa vây trước cổng trường còn từ các tiệm tạp hóa, xe bán hàng rong. Không ai biết bên trong những chiếc xe ấy bán những hàng hóa gì, nguồn gốc xuất xứ ra sao, có an toàn không…, mặc dù học sinh “bu đen bu đỏ” để mua mỗi ngày. Công tác quản lý đối tượng này hiện vẫn còn nhiều kẽ hở.

Sau khi cơ quan chức năng và địa phương ra quân dẹp, tình trạng đâu lại vào đấy. Hàng rong tồn tại trước cổng trường lâu nay đã là nét văn hóa gắn với lứa học trò. Mặt khác, những quầy hàng rong ấy còn là sinh kế của nhiều gia đình. Nhưng, dẫu là văn hóa hay là sinh kế thì an toàn về sức khỏe, sinh mạng của học sinh phải đặt lên hàng đầu. Vì vậy, các hàng quán, hàng rong trước cổng trường phải được đưa vào diện quản lý và được kiểm tra thường xuyên, không thể thả nổi như lâu nay.

Tất cả các giải pháp trong quản lý nhà nước sẽ không phát huy hiệu quả nếu như các bậc phụ huynh đứng ngoài cuộc. Việc trang bị điện thoại thông minh, cho con nhiều tiền nhưng không có biện pháp quản lý đúng đắn, sẽ góp phần đẩy con mình vào chỗ hiểm nguy.

Để giáo dục trẻ em toàn diện về mọi mặt, nhất thiết phải có sự phối hợp nhịp nhàng của gia đình, nhà trường và xã hội. Sẽ là thất bại nếu trách nhiệm giáo dục trẻ bị “đổ” hết cho ngành giáo dục.

NGUYÊN KHÔI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM: Xử lý nghiêm cơ sở giáo dục không thực hiện phòng chống dịch Covid-19

TPHCM: Xử lý nghiêm cơ sở giáo dục không thực hiện phòng chống dịch Covid-19

Ngày 17-5, UBND TPHCM đã có văn bản gửi Sở GD-ĐT, Sở LĐTB-XH, UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, các đơn vị, cơ sở giáo dục và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TPHCM về nhắc nhở thực hiện nghiêm túc quy định tạm ngưng các hoạt động dạy - học nhằm đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Thêm một tạp chí khoa học của Việt Nam được SCOPUS chấp nhận

Tạp chí Khoa học máy tính Việt Nam (Vietnam Journal of Computer Science - VJCS) vừa được chấp nhận vào hệ thống cơ sở dữ liệu SCOPUS. Đây là tạp chí khoa học thứ 6 của Việt Nam được chấp nhận vào hệ thống cơ sở dữ liệu của SCOPUS, một cơ sở dữ liệu thư mục chứa bản tóm tắt và trích dẫn các bài báo khoa học.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục