Trình phê duyệt quy hoạch khu vực xây dựng Nhà Quốc hội

(SGGPO).- Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 khu vực xây dựng nhà Quốc hội vừa được Bộ Xây dựng trình Chính phủ phê duyệt. Theo đó, khu vực xây dựng nhà Quốc hội có quy mô nghiên cứu là 184.112 m² (18 ha), bao gồm lô D và lô E trong khu trung tâm chính trị Ba Đình, không bao gồm khu di tích 18 Hoàng Diệu (sẽ được nghiên cứu riêng).

Tờ trình nêu kiến nghị Thủ tướng cho phép giữ lại các công trình hiện trạng, cải tạo, bảo tồn, như phần diện tích thuộc lô D đã được triển khai cắm mốc định vị ranh giới giao đất để thi công xây dựng tòa nhà Quốc hội.

Đáng lưu ý, trong khu vực này có nhà ở của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một biệt thự có kiến trúc cảnh quan đẹp, khu vực có nhiều giá trị văn hóa lịch sử cách mạng gắn liền với cuộc đời của Đại tướng, Bộ Xây dựng đề nghị được bảo tồn tôn tạo để sau này trở thành nhà lưu niệm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Với khu vực quảng trường Ba Đình, Bộ Xây dựng đề nghị mở rộng thêm ô cỏ ở phía Nam, tạo sự cân xứng của Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trên trục cảnh quan chính Bắc Sơn. Các cây xanh thuộc phần diện tích còn lại của vườn hoa Bà Huyện Thanh Quan được giữ nguyên trạng, cải tạo mặt lát đường dạo, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của du khách và công chúng.

Riêng 4 biệt thự phía nam Quảng trường Ba Đình do có kiến trúc chưa đẹp, cản trở tầm nhìn đối với các hoạt động đảm bảo an ninh chung cho khu vực và làm mất cân đối không gian của Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh qua trục Bắc Sơn, Bộ Xây dựng đề nghị được dỡ bỏ.

Một hạng mục đáng lưu ý khác là bãi đỗ xe ngầm tại vườn Kính Thiên, dự kiến khi hoàn thành sẽ đáp ứng chỗ đậu đỗ cho khoảng 600 xe phục vụ các hoạt động của Quốc hội. Trên bãi đỗ xe ngầm xây dựng vườn hoa, cây xanh phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của công chúng và du khách...

ANH THƯ

Các tin, bài viết khác

Giao thông - Đô thị

Bút Sài Gòn

Chung một chuẩn

- Từ đầu năm tới, xứ mình sẽ buộc ô tô nhập khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Chính vì điều này, nhiều dòng xe không đạt chuẩn bảo vệ môi trường sẽ không được nhập. Các hãng sản xuất xe cũng đứng trước lựa chọn khó nhằn: hoặc đầu tư nâng cấp quy chuẩn hoặc đứng ngoài thị trường.

Sự kiện & Bình luận

Tin buồn