Năm An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tại TPHCM hiện đang đạt được một số kết quả khả quan. Theo ghi nhận ban đầu, các “điểm đen” về ATGT đã không còn phức tạp như trước, nhiều tuyến đường đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên, ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện vẫn là điều nhức nhối.
- Quốc lộ thông thoáng
Có thể nói chưa có lúc nào, việc đi về các tỉnh miền Tây thuận lợi như lúc này. Việc khánh thành, mở rộng các nút giao thông trên tuyến quốc lộ 1A, đại lộ Nguyễn Văn Linh, đường Võ Văn Kiệt… hỗ trợ tích cực việc đi lại của người dân.
Ông Nguyễn Chí Long, nhà ở đường Trần Hưng Đạo, quận 1, cho biết: “Trước kia, khi có việc về miền Tây, tôi khá vất vả. Hôm nào thuận tiện phải mất gần 2 tiếng đồng hồ mới “thoát” khỏi những rào chắn rải dài quốc lộ và rời TP. Bây giờ đi lại khá thuận tiện, đi qua đại lộ Nguyễn Văn Linh hay đường Võ Văn Kiệt là ra đến quốc lộ. Các phương tiện từ miền Tây về miền Đông hay các tỉnh phía Bắc đi theo tuyến đường đó, qua cầu Phú Mỹ hay hầm chui Thủ Thiêm cũng nhanh và đỡ ùn tắc”.
Đây là năm đầu tiên các quận, huyện có quốc lộ đi qua, như Thủ Đức, Bình Chánh, Bình Tân… đã giảm cả về số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết và bị thương. Trung tá Ngô Văn Tuấn, Đội phó Đội CSGT An Lạc, cho biết: “Với 46km đường, trong đó có nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, Đội CSGT An Lạc được xem là đơn vị quản lý mặt đường nhiều nhất của Phòng CSGT TP. Năm nay, chúng tôi rất mừng vì đảm bảo được tình hình giao thông trên toàn tuyến. Ùn tắc không xảy ra phổ biến như trước và TNGT giảm cả 3 mặt. Để đạt được thành quả này còn nhờ chính quyền địa phương và người tham gia giao thông”.
Trong Năm ATGT quốc gia, Chỉ huy Phòng CSGT chỉ đạo cụ thể, sát sao và quyết liệt hơn. Thời gian qua, đơn vị tập trung lực lượng thực hiện nhiều chuyên đề như kiểm tra tốc độ, nồng độ cồn; xử lý phương tiện lưu thông ngược chiều, phương tiện quá tải, quá khổ… Tại thời điểm này, để giao thông ở cửa ngõ phía Nam TP được thông suốt, Đội CSGT An Lạc và các lực lượng chức năng quận Bình Tân phải cắm chốt tại khu vực công trình xây cầu vượt ở tỉnh lộ 10 và quốc lộ 1 từ 5 giờ sáng đến 22 giờ đêm để điều hòa giao thông. Ý thức giao thông của người dân chưa cao và tình trạng lấn tuyến, vượt ẩu vẫn diễn ra phổ biến.
- Nỗi lo ý thức
Việc thực hiện dải phân cách tại các tuyến quốc lộ đã góp phần không nhỏ vào thành công của Năm ATGT. Theo quy định, khoảng 2km có lối mở để các phương tiện quay đầu. Tuy nhiên, người tham gia giao thông lại không chấp hành và lưu thông rất tùy tiện. Thực trạng trên được ghi nhận từ đường Liên khu 5 - 6 gần cầu Bình Thuận (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) đến giao lộ quốc lộ 1A - Nguyễn Thị Tú. Mỗi khi đèn tín hiệu giao thông bật xanh, hàng chục phương tiện lại vô tư phóng nhanh ngược chiều.
Tương tự, lối đi dành riêng cho khách bộ hành đều quy định rõ tại vị trí đèn tín hiệu hay lối mở trên quốc lộ. Nhưng tình trạng leo qua dải phân cách vẫn diễn biến khá phổ biến tại tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1A, quốc lộ 22… Thậm chí tại khu vực Công ty Pou Yuen và Khu công nghiệp Tân Tạo - nơi có hơn 100.000 công nhân làm việc ngày đêm - cơ quan chức năng đã tiến hành xây dựng hầm chui. Nhưng đến giờ vào ca và tan ca, hàng trăm người lại leo qua dải phân cách. Dù hầm chui hay lối dành riêng cho người đi bộ ở cách đó chỉ vài chục mét.
Anh Lâm Đình Tài, nhà ở quận 6, cho biết: “Tôi lái xe cho một công ty tư nhân thường đi lại trên các tuyến quốc lộ. Sợ nhất là đến các khu vực gần khu công nghiệp, công ty đông người… nằm hai bên quốc lộ. Khu vực quốc lộ 1, họ leo qua dải phân cách mình còn để ý thấy được. Còn ở quốc lộ 22, dải phân cách trồng cây kiểng khá rậm rạp và cao. Đang chạy xe ngon trớn, bỗng nhiên có một người từ trong lùm cây nhảy xổ ra thì thử hỏi ai không giật mình. Nếu không giảm tốc độ kịp thời, hậu quả sẽ thật khó lường”.
ĐOÀN HIỆP
| |