Trò săn vịt của Phát Dương

Cuộc thi truyện ngắn “Làng Việt thời hội nhập” do Báo Nông thôn ngày nay phối hợp cùng Hội Nhà văn Việt Nam, Ban Văn học nghệ thuật VOV6 - Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức vừa khép lại sau 2 năm phát động. Trong những cá nhân đoạt giải trong cuộc thi này, cây bút trẻ đến từ ĐBSCL Phát Dương là cái tên được nhiều người chú ý nhất.

 Truyện ngắn Trò săn vịt của Phát Dương dù lấy bối cảnh vẫn là làng quê ĐBSCL giai đoạn đổi mới, nhưng thay vì chọn ánh nhìn toàn cảnh, anh đã chọn xoáy sâu vào tác động của sự biến đổi đến tâm lý của những người trẻ.

Họ là những người chủ tương lai của làng quê ấy, bất ổn và bấp bênh. Họ dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi tiêu cực và cần lắm những định hướng để đón nhận những thay đổi tích cực của cuộc sống hội nhập. Phát Dương chọn cách thể hiện có phần huyễn hoặc, hơi gai góc để có những cảnh báo về thực trạng này. Và anh mong mọi người cùng nhìn nhận, nghiền ngẫm, nghĩ suy nhằm hướng đến bản sắc văn hóa của con người vùng ĐBSCL sông nước hồn hậu nói riêng được lưu giữ trong sự tiếp biến.

Lực lượng sáng tác trẻ là yếu tố quan trọng trong chiến lược hướng đến nền văn học đương đại, cởi mở hơn nhưng đậm đà bản sắc dân tộc để hòa vào dòng chảy văn học thế giới. Khi viết Trò săn vịt, Phát Dương cho biết, bên cạnh cách viết phản ánh hiện thực đời sống bằng cái nhìn của một người viết trẻ trước giờ, anh đã lựa chọn những yếu tố tưởng tượng nhằm bổ khuyết vào vốn sống của mình để hình thành nên tác phẩm.

Phát Dương cho biết, năm 2017, anh được tham dự Hội nghị Những người viết văn trẻ TPHCM mở rộng tại Vĩnh Long. Lợi thế của tuổi trẻ là sáng tạo, không ngại khó, dám nghĩ, dám làm kết hợp với đam mê viết, Phát Dương đã mạnh dạn viết những tác phẩm và quan điểm sống của anh được gửi gắm vào đó. Anh cũng cho biết thêm, viết văn là quá trình lao động miệt mài với con chữ, rất nhọc nhưng với anh, nó chính là niềm vui. “Nếu bạn cảm thấy mình đủ đam mê và thật sự nghĩ mình có thể gắn bó lâu dài thì hãy dấn sâu vào nghề viết”, Phát Dương nói.

Phát Dương tên thật Dương Thành Phát sinh năm 1995, quê Sóc Trăng. Hiện anh là hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ. Thời gian tham gia viết văn chưa lâu, nhưng Phát Dương đã gặt hái nhiều giải thưởng lớn do các tờ báo có tên tuổi, Hội Văn học nghệ thuật địa phương tổ chức. Các tập truyện ngắn Tự nhiên say (NXB Trẻ - 2018), Bộ móng tay màu đỏ (NXB Tổng hợp - 2020), Mở mắt mà mơ (NXB Văn hóa Văn nghệ - 2020) đã xuất bản, hình ảnh minh họa là do chính anh thực hiện. Tác phẩm Trò săn vịt của Phát Dương đoạt giải 3 cuộc thi truyện ngắn “Làng Việt thời hội nhập”. 

Tin cùng chuyên mục