Tự ý bán vé vào thắng cảnh suối Tiên, Phan Thiết

Thời gian qua, thắng cảnh suối Tiên (thuộc địa phận xã Thiện Nghiệp và phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) bất ngờ bị một doanh nghiệp tự ý lập các điểm bán vé thu phí tham quan, dù chưa được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận đầu tư.

Khoảng tháng 8-2018, Công ty CP Đầu tư xây dựng Green Dragon (Công ty Green Dragon) đã có văn bản xin phép đầu tư xây dựng tạm một số hạng mục công trình tại điểm du lịch suối Tiên để giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, đảm bảo vệ sinh môi trường, thu hút du khách. Ngay sau đó, UBND TP Phan Thiết đã đồng ý cho công ty này khảo sát, xây dựng đề án, trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Trong khi đang chờ ý kiến chính thức của UBND tỉnh Bình Thuận đối với việc phê duyệt, chấp thuận đầu tư dự án, Công ty Green Dragon bất ngờ tổ chức cho thu vé tham quan và triển khai xây dựng hàng loạt ki-ốt rồi cho người dân thuê lại, khiến dòng suối bị tác động. Không chỉ vậy, để khai thác triệt để lượng khách xuống suối Tiên, Công ty Green Dragon đã cho lập nhiều điểm thu vé, có điểm nằm chắn ngang dòng suối gây cản trở lối đi khiến người dân và du khách bất bình.

Nhận được phản ánh của người dân, cuối tháng 11-2018, UBND TP Phan Thiết đã làm việc với Công ty Green Dragon và yêu cầu công ty này thực hiện đầy đủ, đúng quy định về nghĩa vụ tài chính, thay đổi vật liệu xây dựng để không ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên của suối Tiên và đảm bảo mỹ quan khu du lịch. UBND TP Phan Thiết buộc công ty này phải ngưng tất cả các hoạt động xây dựng tại điểm du lịch suối Tiên, tháo dỡ các ki-ốt, nền gạch và đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên từ đó đến nay, mặc dù Công ty Green Dragon chưa có bất cứ sự đầu tư nào vào thắng cảnh nhưng vẫn ung dung thu phí khách tham quan. 

Theo người dân sống gần dòng suối này, điểm du lịch suối Tiên có ngày cao điểm đón hàng ngàn lượt du khách. Với giá vé vào tham quan là 15.000 đồng/người, mỗi ngày công ty này thu về hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, sau hơn 6 tháng được phép thu vé tham quan, dòng suối trở nên nhếch nhác hơn. Ông Đào Duy Đạt (ngụ phường Hàm Tiến) bức xúc: “Họ (đơn vị quản lý và khai thác suối Tiên) chỉ đặt vài thùng rác 2 bên bờ suối, xây 2 cái nhà vệ sinh sát mép suối rất mất vệ sinh, rác thì lâu lâu mới dọn, vậy mà họ vẫn ung dung thu vé người ta. Thật không thể chấp nhận!”.

Ông Võ Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, cho biết, để có nguồn kinh phí tôn tạo và gìn giữ thắng cảnh suối Tiên, UBND đã thống nhất cho Công ty Green Dragon phối hợp với Ban Quản lý Khu du lịch (KDL) Hàm Tiến - Mũi Né đứng ra thu phí khách tham quan. Lãnh đạo UBND TP Phan Thiết cho rằng, phía Công ty Green Dragon thu vé là đúng vì có sự phối hợp với một đơn vị sự nghiệp nhà nước là Ban Quản lý KDL Hàm Tiến - Mũi Né. Còn vì sao trên vé chỉ ghi tên Công ty Green Dragon mà không có tên Ban Quản lý KDL Hàm Tiến - Mũi Né, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết cho biết: “Ban Quản lý KDL Hàm Tiến - Mũi Né chỉ phối hợp quản lý thôi chứ không có ghi tên vào trong vé!”. 

Ông Trần Ngọc Hận, Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp, khẳng định: “Chính quyền địa phương và người dân hoàn toàn đồng tình việc giao suối Tiên cho một đơn vị tư nhân quản lý, đầu tư và tôn tạo để thắng cảnh này ngày càng phát triển hơn. Tuy nhiên, việc Công ty Green Dragon chưa được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư nhưng tự ý xây dựng công trình trái phép trong suối rồi bán vé cho du khách là việc làm chúng tôi không bao giờ thống nhất”.

Tin cùng chuyên mục