Tước giấy phép lái xe với các lỗi vi phạm nghiêm trọng là cần thiết

Bộ GTVT vừa trả lời về kiến nghị nghiên cứu sửa đổi quy định theo hướng tăng nặng mức xử phạt để răn đe nhưng không tước giấy phép lái xe của người vi phạm giao thông.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc

Theo kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, việc quy định tước giấy phép lái xe của người vi phạm (theo Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ) là chưa phù hợp, gây thiệt hại cho người dân, vì đây là giấy tờ cần thiết phục vụ nhu cầu đời sống của người dân.

Do đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai kiến nghị, cơ quan chức năng cần nghiên cứu sửa đổi quy định theo hướng tăng nặng mức xử phạt để răn đe và không nên tước giấy phép lái xe người vi phạm.

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe là hình thức xử phạt bổ sung dành cho cá nhân điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi giao thông nghiêm trọng, có nguy cơ cao ảnh hưởng đến an toàn của người điều khiển phương tiện cũng như an toàn của người, phương tiện tham gia giao thông khác.

Căn cứ vào từng trường hợp vi phạm cụ thể, người điều khiển phương tiện có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Mức xử phạt cao nhất là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.

Mức phạt này được áp dụng đối với người điều khiển ô tô, mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có vi phạm liên quan đến nồng độ cồn trong các trường hợp: nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ; sử dụng các chất ma túy.

Ngoài bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, người lái ô tô vi phạm các lỗi trên sẽ bị phạt từ 30-40 triệu đồng; người lái mô tô, xe máy vi phạm các lỗi trên cũng bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng.

Bộ GTVT khẳng định, việc tăng nặng chế tài xử phạt kết hợp với hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đã tác động trực tiếp đến người tham gia giao thông, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, là giải pháp hiệu quả để hạn chế tai nạn giao thông, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tin cùng chuyên mục