Tương thân tương ái

Sau 2 tháng đóng cửa trong giai đoạn phong tỏa chống dịch Covid-19 hồi mùa xuân, giới tiểu thương Pháp chưa kịp gượng dậy thì nay nhiều người lại phải đối mặt với nguy cơ phá sản vì đợt phong tỏa thứ hai trong khi mùa Giáng sinh - mùa làm ăn nhộn nhịp nhất trong năm - sắp đến.
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại một phòng xét nghiệm ở Paris. Ảnh: Le Parisien
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại một phòng xét nghiệm ở Paris. Ảnh: Le Parisien

Kiệt quệ cả về kinh tế và tinh thần, nhưng chính trong hoàn cảnh khó khăn đó, các tiểu thương nhận được sự tương trợ, khích lệ của chính quyền địa phương, các hội đoàn và cả người dân khu phố lân cận.

Trước tiên, phải nói đến tinh thần ủng hộ của người dân các nơi. Nhiều người sẵn sàng thay đổi thói quen tiêu dùng, hạn chế mua hàng trên các trang thương mại điện tử lớn như Amazon của Mỹ, hay ở các siêu thị, để mua hàng ở các cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ trong khu phố, cho dù giá có thể cao hơn một chút.

Mọi người lên các mạng xã hội kêu gọi cộng đồng ủng hộ phong trào đợi khi các cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ được phép mở cửa trở lại vào tháng 12 mới đi mua sắm cho lễ Giáng sinh… Tất cả chỉ với mục đích giúp các tiểu thương ở địa phương gỡ gạc được phần nào trước các “đại gia” thương mại điện tử. Người dân đâu đâu cũng không ngần ngại bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ nhằm động viên những người bán hàng.

Về phía địa phương, chính quyền nhiều vùng, tỉnh, thành phố cũng đã có sáng kiến lập các trang web thương mại điện tử cho các tiểu thương trong khu vực. Ví dụ chính quyền TP Nogent-le-Rotrou, tỉnh Eure-et-Loir, miền Bắc nước Pháp, lập trang bán hàng online địa phương Ma ville Mon Shopping (tạm dịch Thành phố của tôi, Việc mua sắm của tôi), cho phép các tiểu thương lập cửa hàng online miễn phí để bán hàng trên mạng, với tính năng thanh toán trực tuyến an toàn, khách hàng có thể chọn đến cửa hàng nhận hàng hoặc được giao hàng tận nhà…

Để tạo ra các trang web thương mại điện tử địa phương, các thành phố, thị trấn, xã và các tổ chức có thể đề nghị nhà nước hỗ trợ 20.000 EUR, cũng như một khoản tài trợ cho công tác tổ chức, huấn luyện có tổng giá trị 40.000 EUR trong vòng 2 năm.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire đặc biệt muốn thúc đẩy các tiểu thương bán hàng trên mạng, bù lại thời gian đã để lỡ, bởi vì hiện nay mới chỉ có 1/3 các cơ sở kinh doanh quy mô rất nhỏ có trang web. Bộ Kinh tế hứa sẽ cấp cho mỗi tiểu thương lập trang web một tấm “séc kỹ thuật số” trị giá 500 EUR. Theo bộ này, 120.000 cơ sở kinh doanh có thể sẽ được hưởng khoản tiền hỗ trợ với tổng trị giá lên tới 60 triệu EUR.

Để tương trợ giới tiểu thương, nhiều chuỗi siêu thị tại Pháp như Auchan và Monoprix, đã thông báo quy hoạch, sắp xếp lại không gian và các dịch vụ để hỗ trợ các tiểu thương trong khu phố lân cận bán được hàng.

Trong khi đó, giới công nghệ Pháp cũng chung tay hỗ trợ các tiểu thương chuyển đổi số hóa để thích nghi với phương thức kinh doanh mới trong giai đoạn phong tỏa. Chẳng hạn Hubside (công ty cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử) đã tạo công cụ mới E-shop, biến nhiều trang web cơ bản thành kênh bán hàng online, với nhiều tính năng: quản lý kho hàng và đơn đặt hàng trực tuyến, thanh toán online, quản lý khách hàng…

Còn sàn thương mại điện tử WiziShop lại khởi động phong trào #EcommerceSolidaire (Thương mại điện tử đoàn kết), tạo cửa hàng trực tuyến cho các tiểu thương và miễn phí cho họ trong vòng 3 tháng. Đã có hơn 600 tiểu thương tranh thủ chương trình này để phát triển, thu hút thêm khách hàng…

Tin cùng chuyên mục