Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bắt buộc vận hành vào năm 2020

Ngay sau bài viết Địa ốc “đón gió” metro đăng trên Báo SGGP ngày 23-12, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Lê Khắc Huỳnh, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, xung quanh tiến độ thực hiện các tuyến metro, cũng như việc khai thác các dịch vụ bao quanh nhà ga metro như thế nào cho hiệu quả.

* PV: Thưa ông, vừa qua có dư luận cho rằng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên khó hoàn thành trước năm 2020, ông có thể cho biết thông tin chính thức về tiến độ của dự án?

* Ông LÊ KHẮC HUỲNH: Đây là dự án trọng điểm, thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông đô thị, vì vậy TPHCM quyết tâm tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Đoạn trên cao sẽ hoàn thành vào năm 2018, đoạn ngầm vào khu trung tâm TP sẽ hoàn thành sau đó và toàn tuyến sẽ vận hành vào năm 2020. Hiện nay, việc chuẩn bị mặt bằng thi công đoạn ngầm trong nội đô đã hoàn tất, đầu năm 2016 sẽ mở thầu và tổ chức thi công. Kỹ thuật thi công này phức tạp nhất trong các gói thầu, có những đoạn thi công ngầm, có khu vực phải thi công hở. Riêng nhà ga Nhà hát Thành phố đã hoàn tất sàn mái, đang đào đất tầng B1 giai đoạn 2 (phía Nhà hát Thành phố) và đang đổ bê tông sàn mái giai đoạn 3 (phía chợ Bến Thành); ga Ba Son mới thi công tường vây.

Hiện tại, thành phố đã phê duyệt quy hoạch, có tổng cộng 8 tuyến metro. Ngoài tuyến Bến Thành - Suối Tiên đang thi công thì tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và tuyến số 5 (Bến Thành - Tân Kiên) đã có nguồn vốn, đang tiến hành các thủ tục triển khai.

* Thưa ông, thành phố có giải pháp nào để khai thác hiệu quả các dịch vụ xung quanh nhà ga dọc tuyến metro?

* Thành phố đã giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc làm quy hoạch khu vực các nhà ga dọc tuyến metro trong phạm vi bán kính khoảng 100m trở lại, nhằm kết nối các dịch vụ tiện ích. Bên cạnh đó, JICA (Văn phòng Hợp tác quốc tế Nhật Bản, là cơ quan triển khai viện trợ phát triển chính thức - ODA - của Nhật Bản cho các dự án hợp tác mang tính kỹ thuật) cũng đang hỗ trợ thành phố gói kỹ thuật để nghiên cứu những bãi đỗ xe chung quanh nhà ga metro. Tại nhà ga trung tâm, đã cho hai tòa nhà là Unionsquare và thương xá Tax kết nối; khu vực quận 2, chỉ có hai dự án chung cư là Thảo Điền Pearl và Masteri kết nối với nhà ga metro. Đối với các dự án chung cư xung quanh nhà ga metro, đơn vị nào muốn kết nối vào các nhà ga thì phải thông qua Ban Quản lý Đường sắt đô thị để thẩm định, trình các sở ngành liên quan có ý kiến.

QUỐC HÙNG - LƯƠNG THIỆN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất