Ứng phó biến thể Omicron, Canada thêm Nigeria, Malawi, Ai Cập vào danh sách cấm nhập cảnh

Ngày 30-11, Chính phủ Canada đã quyết định bổ sung lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách từ Nigeria, Malawi và Ai Cập.

Trước đó, từ ngày 26-11, nước này đã thực hiện lệnh cấm công dân nước ngoài nhập cảnh Canada nếu những người này đã đến một số quốc gia ở miền Nam châu Phi (Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho, Eswatini hoặc Mozambique) trong vòng 2 tuần trước đó.

Hành khách tại sân bay Canada. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, theo quy định mới, hành khách nhập cảnh Canada qua đường hàng không, từ tất cả các quốc gia (trừ Mỹ), sẽ phải làm xét nghiệm Covid-19 khi đến. Bộ trưởng Y tế Jean-Yves Duclos nhấn mạnh yêu cầu xét nghiệm bắt buộc được áp dụng với tất cả hành khách, bất kể tình trạng tiêm chủng của họ như thế nào. Yêu cầu này cũng sẽ áp dụng đối với công dân và người thường trú Canada. Khách nhập cảnh sẽ phải tự cách ly cho đến khi nhận được kết quả xét nghiệm.


Những biện pháp mới trên là một phần trong chiến lược của Canada nhằm ngăn chặn sự lây lan của Omicron - một biến thể đang khiến nhiều nước trên thế giới đóng cửa biên giới trở lại, hạn chế đi lại và các yêu cầu xét nghiệm nghiêm ngặt hơn trên quy mô toàn cầu. Chính quyền các tỉnh Quebec, Ontario, Alberta và British Columbia đã xác nhận các trường hợp nhiễm biến thể Omicron tại địa phương.

Tiến sĩ Howard Njoo - quan chức cấp cao thuộc Cơ quan Y tế công cộng Canada - thông báo rằng chính phủ liên bang đã yêu cầu Ủy ban tư vấn quốc gia về tiêm chủng (NACI) cung cấp hướng dẫn nhanh về việc liệu Canada có nên sửa đổi các tiêu chuẩn, điều chỉnh kế hoạch hành động liên quan đến liều vaccine tăng cường hay không, trong bối cảnh xuất hiện biến thể Omicron.

NACI hiện khuyến cáo tiêm liều thứ ba vaccine phòng Covid-19 cho những người được coi là có nguy cơ suy giảm khả năng bảo vệ chống lại căn bệnh này, chẳng hạn như những người từ 80 tuổi trở lên hoặc những người sống trong các cơ sở chăm sóc dài hạn. Liều vaccine tăng cường cũng dành cho những nhóm đối tượng khác được coi là có nguy cơ cao, như nhân viên y tế, cộng đồng thổ dân...

Thủ tướng Justin Trudeau trước đó thông báo Canada đang xem xét các biện pháp mới để làm chậm sự lây lan của biến thể Omicron. Lãnh đạo đảng Dân chủ mới (NDP) Jagmeet Singh đã lên tiếng kêu gọi chính quyền của Thủ tướng Trudeau từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine Covid-19 để nhiều quốc gia có thể sản xuất vaccine tại địa phương. Trong khi một số quốc gia phương Tây tỏ ý sẵn sàng thảo luận về việc miễn trừ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine phòng Covid-19, các chuyên gia trong ngành cho rằng chỉ riêng thay đổi này sẽ không thúc đẩy sự sẵn có của vaccine ở các nước đang phát triển - nơi tình trạng đình trệ trong chuỗi cung ứng và khan hiếm nguyên liệu cũng đang ảnh hưởng đến khả năng cung cấp vaccine.

* Cùng ngày, giới chức y tế Brazil xác nhận nước này đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, qua đó trở thành quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh phát hiện ca nhiễm loại biến thể nguy hiểm này.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Brazil. Ảnh: TTXVN

Theo thông báo của cơ quan y tế bang Sao Paolo, một người đàn ông 41 tuổi và một phụ nữ 37 tuổi từng có thời gian ở Nam Phi đã nhập cảnh vào Guarulhos, bang Sao Paolo ngày 23-11 và có giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính. Tuy nhiên, hai ngày sau đó, khi họ chuẩn bị quay trở lại Nam Phi, mẫu xét nghiệm ở sân bay quốc tế Guarulhos đã cho kết quả dương tính với biến thể Omicron. Cả hai người này đều xuất hiện những triệu chứng nhẹ khi phát hiện mắc bệnh, được cách ly và theo dõi tại một cơ sở y tế ở Sao Paolo.

Lo ngại về sự lây lan của biến thể Omicron, chính phủ Brazil cuối tuần qua đã ra quyết định cấm tạm thời các chuyến bay quá cảnh hoặc xuất phát từ Nam Phi và 5 quốc gia châu Phi khác. Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Queiroga cho rằng đây là một biến thể gây lo ngại song biện pháp đối phó tốt nhất hiện nay là tiêm vaccine.

Theo thống kê chính thức, đến nay Brazil đã hoàn tất phác đồ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 62% dân số. Trong những tuần qua, Brazil ghi nhận trung bình 200 ca tử vong mỗi ngày do Covid-19. Hàng chục thành phố của quốc gia Nam Mỹ này đã phải quyết định dừng tổ chức các lễ hội Reveillon truyền thống để đón mừng năm mới do lo ngại tình trạng tập trung đông người sẽ làm dịch bệnh bùng phát trở lại.

Tin cùng chuyên mục