
Bốn giọng hát ấy có thể đại diện cho 4 trường phái khá rõ rệt của một dòng nhạc trước nay khán giả vẫn quen gọi là “tiền chiến”, dù khái niệm ấy đã mở rộng hơn rất nhiều và bao gồm nhiều ca khúc mà xét về thời điểm ra đời thì không còn là… “tiền chiến”. Thực ra, 4 người họ là những đại diện ưu tú của phong cách trữ tình, từ lâu đã chiếm phần lớn trong “thực đơn” âm nhạc.

Duy Quang

Tuấn Ngọc
Tuấn Ngọc và Elvis Phương có sự tương đồng về phong cách, do cả hai đều có “thâm niên” biểu diễn nhạc trẻ quốc tế, hát tiếng Anh, tiếng Pháp là chính rồi sau đó mới quay về với nhạc Việt. Lối hát của họ mạnh mẽ, nhiều lý tính nhưng rất khéo lấy lòng người nghe bằng những “ngón nghề” cần tới kỹ thuật hát cao cường hòa với cảm xúc mà người hát có sẵn.
Dù sao, giữa hai người vẫn có sự phân biệt nhất định, Tuấn Ngọc nghiêng về phong cách trữ tình kiểu Mỹ tình tứ. Elvis Phương thì có lẽ do “ngấm” nhạc Pháp nhiều hơn cộng với giọng hát mạnh mẽ nhiều chất rock - điều lẽ ra tương phản với phong cách Pháp thường thấy - nên gợi nhớ nhiều đến các nam danh ca Pháp thời giữa thế kỷ 10, hát nhạc pop như hát nhạc cổ điển.
Duy Quang từng tham gia phong trào nhạc trẻ ở Sài Gòn trước đây, cũng hát nhiều nhạc quốc tế, nhưng rõ ràng “sở trường” của anh vẫn phải là những bản nhạc trữ tình Việt Nam. Với làn hơi đặc trưng và những âm sắc rất mượt mà trong giọng hát, Duy Quang nổi bật trong phong cách trữ tình chững chạc mà sau này được gọi là “nhạc sang”.
Không biết có sự ảnh hưởng nào hay chỉ là phát sinh tự nhiên, mà lối hát nhẹ như hơi thở, đầy xúc cảm mà không cần kịch tính hóa này còn xuất hiện cả ở các giọng hát khác trong gia đình Phạm Duy, như Thái Hiền và Thái Thảo.
Thái Châu là trường hợp hơi đặc biệt khi anh vừa có thể nhận được sự hài lòng khi hát “nhạc sang” vừa được yêu thích, ái mộ khi diễn… nhạc sến. Giọng hát mượt mà, khi lên cao có chút nấc nghẹn pha âm mũi rất mùi mẫn khiến những bài hát Thái Châu biểu diễn và ghi âm thường được gọi nôm na là nhạc “sến sang”, ý là nhạc sến mà không ủy mị sướt mướt, nó vẫn toát lên vẻ “sang” nhờ cách hát của ca sĩ.
Một đêm nhạc hội tụ được 4 giọng ca vàng một thuở quả là một “cơ hội vàng” cho khán giả yêu nhạc ưa hoài niệm. Và người ta vẫn đang chờ nó diễn ra…
NGUYỄN MINH