Vẫn còn khoảng 400 xe thanh long ùn ứ

SGGPO
Sau khi Bộ NN-PTNT cử đoàn công tác lên cửa khẩu Tân Thanh để nắm bắt tình trạng 500 xe nông sản bị ùn tắc, ngày 22-10, Bộ Công thương cũng cử đoàn công tác tới cửa khẩu này để tìm các giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Tin liên quan

Trao đổi với báo giới ngày 22-10, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, từ 500 xe nông sản (chủ yếu là thanh long) bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), đến hôm nay đã giảm xuống còn khoảng 400 xe.

Vẫn còn khoảng 400 xe thanh long ùn ứ ảnh 1 Ngày 22-10, hàng xe container chở nông sản vẫn nối đuôi nhau xếp cả hàng dài

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, nguyên nhân xảy ra tình trạng hàng trăm xe chở nông sản – chủ yếu là thanh long, bị ùn ứ kéo hàng dài tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh là do hiện nay quy trình kiểm tra xe chở nông sản của phía cơ quan chức năng Trung Quốc kéo dài hơn. Trước đây thông thường chỉ mất khoảng 2 phút thì nay lên 6 phút. “Như vậy, thời gian kiểm tra xe ngay từ đầu vào đã tăng gấp 3 lần”- ông cho biết. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang vào vụ thu hoạch thanh long, lượng hàng tăng lên mà thủ tục lại kéo dài thời gian hơn, nên xảy ra ùn tắc.

Theo báo cáo của ông Hoàng Khánh Duy - Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn thì trong quý 3 vừa qua, số lượng nông sản xuất khẩu giảm, nhưng do hiện đang vào thời điểm cuối năm, nên như thường lệ, số lượng xe nông sản lại tăng đột biến, lên khoảng 250 xe/ngày.

Vẫn còn khoảng 400 xe thanh long ùn ứ ảnh 2 Từng đoàn xe chở thanh long ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn

Theo ông Hoàng Khánh Duy, từ ngày 12-10, khi lực lượng hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu tại cổng kiểm soát số 1 đối với phương tiện ôtô, kể cả xe không hàng và có hàng của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh vào Trung Quốc thì thời gian làm thủ tục thông quan tăng đáng kể. 

Trước đây việc thông quan không quá 2 phút/xe thì nay mất khoảng 6 - 7 phút/xe và trung bình một ngày tối đa chỉ thông quan được 120 - 150 xe, so với lúc cao điểm trước đây là 300 xe/ngày.

Vẫn còn khoảng 400 xe thanh long ùn ứ ảnh 3 Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến làm việc với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh

Để giải tỏa ách tắc, hỗ trợ chủ xe, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết đã đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn cùng các cơ quan phối hợp với phía Trung Quốc như hải quan, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật, biên phòng... tăng thêm thời gian làm thủ tục thông quan. “Vừa rồi có ngày đã tăng lên 9 giờ/ngày, có những thời điểm đã đề nghị họ tiếp nhận đến 21 giờ tối, tức là 22 giờ đêm của Trung Quốc” - ông Phùng Đức Tiến nói và cho biết thêm: Hôm nay (22-10), khi gặp tham tán Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, ông cũng đã đề nghị phía Trung Quốc hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ thông qua cho các xe nông sản của Việt Nam.

“Trong 2-3 ngày hôm nay, lượng xe còn tồn đọng đã giảm chỉ còn khoảng 400 xe, có nghĩa là có chuyển biến tích cực”- Thứ trưởng Bộ NN-PTNT chia sẻ.

Vẫn còn khoảng 400 xe thanh long ùn ứ ảnh 4 Đoàn công tác của Bộ Công thương do Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải dẫn đầu có mặt tại cửa khẩu Tân Thanh sáng 22-10. Ảnh: HOÀNG HÒA

Cũng trong sáng hôm nay 22-10, một đoàn công tác của Bộ Công thương, do ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu dẫn đầu, đã có mặt tại cửa khẩu Tân Thanh – Lạng Sơn để thực tế tình hình ùn ứ nông sản, tiến độ thông quan và làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn để đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các lái xe, doanh nghiệp xuất khẩu.

Ông Trần Thanh Hải cho biết, sau chuyến đi hôm nay, sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.

Ghi nhận của đoàn công tác Bộ Công thương cho biết, tiến độ thông quan các xe nông sản có tiến triển, nhưng vẫn còn nhiều xe bị ùn ứ.

Vẫn còn khoảng 400 xe thanh long ùn ứ ảnh 5 Đoàn công tác của Bộ Công thương làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn vào sáng 22-10. Ảnh: HOÀNG HÒA

Theo đó, trong ngày 17-10, cửa khẩu Tân Thanh đã thông quan được 189 xe chở hoa quả, trong đó có 166 xe là thanh long. Ngày 18-10 đã xuất khẩu được 162 xe, trong đó có 142 xe là thanh long. Đến ngày 20-10 xuất khẩu được 159 xe, trong đó có 128 xe thanh long. Ngày 21-10, xuất khẩu được 148 xe, trong đó có 124 xe thanh long.

Đến tối 21-10, lượng xe chở hàng nông sản dồn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh còn khoảng 470 xe. Đến sáng nay, 22-10, lượng xe ùn ứ giảm xuống còn gần 400 xe.

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ đầu tư chi phí nhiều  nên giá thành cao khiến người tiêu dùng còn e ngại

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ: Thiếu và yếu

Việt Nam là nước nông nghiệp giàu tiềm năng và lợi thế để phát triển nông nghiệp hữu cơ (NNHC) với nhiều vùng rừng núi tự nhiên, chủ yếu canh tác quảng canh, chưa bị ảnh hưởng của ô nhiễm hóa chất. Tuy nhiên, sản xuất NNHC chi phí còn cao, đồng thời nhận thức người tiêu dùng vẫn chưa cao nên khó có thể hướng tới nền NNHC bền vững.

Thị trường

TPHCM cam kết cung ứng đủ thịt heo dịp tết

Giá thịt heo hiện đang tăng nóng do thị trường điều tiết nhưng chắc chắn nguồn cung sẽ không bị thiếu hụt, có thể phục vụ đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân TPHCM từ nay đến Tết Canh Tý 2020.

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Dịch vụ tài chính giúp cải thiện khả năng cạnh tranh của các chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Tại Diễn đàn thường niên lần thứ 4 về tài trợ chuỗi cung ứng ở châu Á - Thái Bình Dương với nội dung “Phát triển thị trường tài trợ chuỗi cung ứng tại các nền kinh tế mới nổi như thế nào?” do Ngân hàng Nhà nước phối hợp Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) tổ chức tại TPHCM ngày 11-11, nhiều ý kiến cho rằng, kim ngạch ngoại thương của Việt Nam đã tăng trong những năm gần đây, với các hiệp định thương mại tự do mở ra cơ hội thị trường mới cho các doanh nghiệp trong nước.

Thông tin kinh tế

Đầu tư

Thông tin kinh tế