Dự thảo Quy chế xét tốt nghiệp THCS và tuyển sinh lớp 10

Vẫn còn rối!

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã có cuộc họp với Ban Giám đốc Sở GD&ĐT để bàn về quy chế xét công nhận tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS) và phương thức tuyển sinh lớp 10 cho năm học 2005-2006.

  • Tuyển sinh lớp 10: 3 hay 1?

Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, Q7, TPHCM, trong giờ học môn sử. Ảnh: MAI HẢI

Nếu mọi năm, Vụ Giáo dục trung học chỉ áp dụng phương thức thi tuyển vào lớp 10 thì năm học 2005-2006 này dự kiến sẽ áp dụng 3 phương thức - xét tuyển, thi tuyển và xét tuyển kết hợp thi tuyển. Mới nghe qua, đã hình dung ra được phần nào sự rối rắm. Nhiều phụ huynh, học sinh thắc mắc, vậy trường hợp nào thì xét tuyển, trường hợp nào thi tuyển và trường hợp nào được xét tuyển kết hợp thi tuyển và cách thức xét tuyển như thế nào?

Theo dự thảo quy chế của Bộ GD&ĐT, căn cứ để xét tuyển là tổng điểm trung bình của các môn học năm lớp 9 (điểm môn toán và văn được tính hệ số 2) và điểm ưu tiên, điểm khuyến khích; thi tuyển thì có thể áp dụng một trong hai phương thức tùy theo lựa chọn của từng địa phương là thi hai môn toán, văn hoặc ngoài hai môn này có thể thi thêm một môn khác (tùy từng địa phương chọn).

Riêng cách thức vừa xét tuyển vừa thi tuyển thì theo nhận định của giám đốc các Sở GD&ĐT là quá rắc rối. Tuy nhiên, theo Vụ Giáo dục trung học, trong 3 phương thức trên, các địa phương có quyền chọn một.

Cho đến thời điểm này, xem ra quy chế tuyển sinh lớp 10 cho năm học 2005-2006 vẫn chưa đi đến sự thống nhất về đa số. Theo dư luận, nếu không khéo, quy chế lại khiến các bậc cha mẹ phải tiếp tục vất vả chạy trường...

  • Xét tuyển tốt nghiệp THCS - Mấy lần xét?

Mặc dù quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS đã được soạn thảo khá kỹ để đưa vào áp dụng cho năm học 2005-2006 (chỉ còn hơn 2 tháng nữa). Nhưng theo các chuyên gia giáo dục vẫn còn nhiều điều cần cân nhắc kỹ trước khi quy chế có hiệu lực. Theo dự thảo, đối tượng dự xét tốt nghiệp là người Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam từ 15 tuổi trở lên học tại trường THCS, Trung tâm giáo dục thường xuyên, trường bổ túc văn hóa... (mục 2, điều 3) nhưng không giới hạn độ tuổi tối đa.

Điều 4 trong dự thảo quy chế quy định điều kiện dự xét công nhận tốt nghiệp là có xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học trong học bạ hoặc có bằng tốt nghiệp tiểu học hoặc bằng tốt nghiệp bổ túc tiểu học là quá rườm rà. Theo ý kiến một số giáo viên thì chỉ cần có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học là đủ.

Tại điều 5 quy định về hồ sơ xét tốt nghiệp, dự thảo quy chế bắt buộc phải có học bạ THCS hoặc Bổ túc trung học cơ sở (bản chính) là quá cứng nhắc bởi thực tế có khá nhiều trường hợp bị thất lạc học bạ. Mặc dù dự thảo quy chế cũng đưa ra hướng mở cho trường hợp thất lạc học bạ là phải có phiếu điểm, xác nhận của nhà trường, của Phòng GD&ĐT hoặc đơn xin học lại nhưng theo các chuyên gia giáo dục là chỉ cần có sự xác nhận của trường mà học viên đã từng học là được.

Bên cạnh đó, dự thảo quy chế vẫn chưa đưa ra các quy định cụ thể về phương án xử lý đối với những trường hợp thí sinh không đạt học lực và hạnh kiểm trung bình; về những trường hợp ưu tiên... Dự thảo quy chế cũng chưa nói rõ về số lần được xét tốt nghiệp nếu thí sinh không đủ điều kiện xét tuyển lần 1.

Nói chung, dự thảo quy chế có nhiều bước tiến mới nhưng vẫn chưa hết rối.

LÂM TƯỜNG

Các tin, bài viết khác