Giải quyết thủ tục hành chính thông suốt
Sáng 8-7, bà Hà Thị Bích Hường đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sài Gòn (TPHCM), làm thủ tục xác nhận chữ ký. Thời gian từ khi bà Hường lấy số thứ tự nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả gói gọn trong khoảng 1 tiếng. Bà Hường dự định đến phường làm TTHC từ tuần trước (khi bộ máy mới vừa vận hành), song e ngại chậm trễ nên dời lại. “Hôm nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều làm việc nhịp nhàng, trơn tru. Thời gian chờ có hơi lâu nhưng những ngày đầu vận hành bộ máy mới như vậy là đáp ứng kỳ vọng của người dân”, bà Hường nhận xét.

Bà Trần Thị Thùy Linh, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sài Gòn, cho biết, so với cấp phường trước đây, công việc của công chức ở Trung tâm khá nhiều. Phường vừa đông dân hơn, lại đảm đương nhiều nhiệm vụ của cấp quận trước đây nên nhu cầu giải quyết hồ sơ TTHC của người dân cao hơn trước rất nhiều. Dù vậy, công chức phường luôn nỗ lực để người dân không phải chờ đợi lâu. “Qua 7 ngày làm việc, thuận lợi cũng nhiều, khó khăn cũng có, song đến nay mọi thứ đã dần vào guồng. Tôi cảm nhận cả cán bộ, công chức và người dân đều đang thích nghi rất tốt với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp”, bà Thùy Linh chia sẻ.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu, đến ngày 8-7, đã tiếp nhận 864 hồ sơ, trong đó nhiều nhất là thủ tục sao y, chứng thực với 521 hồ sơ. Kế đến là lĩnh vực đăng ký kinh doanh (163 hồ sơ), hộ tịch (114 hồ sơ), đất đai (36 hồ sơ)... Về cơ bản, các thủ tục cấp thiết như sao y, chứng thực được giải quyết nhanh chóng, có 605 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 259 hồ sơ đang trong hạn giải quyết.
Một số địa phương còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng. Theo bà Trương Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu, phường gặp một số khó khăn, vướng mắc như phần mềm hộ tịch chưa truy cập được dữ liệu, cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ nên không tra cứu được thông tin của công dân. Ở lĩnh vực cấp mới đăng ký kinh doanh, hệ thống đang bị lỗi nên chưa thể giải quyết. Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh trên phần mềm của Bộ Tài chính cũng chưa có kết quả trả cho người dân vì phần mềm của bộ chưa cập nhật đúng địa chỉ theo địa giới hành chính mới, cơ quan thuế chưa đồng bộ mã số thuế vào mã định danh…
Ông Mạc Hồng Lĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bến Thành, cho biết thêm, trụ sở trung tâm cũng là trụ sở làm việc của Thường trực UBND và một số phòng chuyên môn của UBND phường. Trụ sở này được thiết kế cho khoảng 30-40 người làm việc, nhưng hiện có hơn 80 cán bộ, công chức làm việc tại đây. Ông Lĩnh kiến nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ được bố trí có không gian đón tiếp người dân khang trang trang hơn, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vừa tạo điều kiện cho cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ.
Bà Trương Thị Phương Thảo, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu, cho biết, cơ sở vật chất của trung tâm tương đối đầy đủ để phục vụ người dân. Đội ngũ cán bộ của trung tâm có trình độ chuyên môn và xử lý công việc tốt. Ngoài ra, trung tâm đã bố trí người hoạt động không chuyên trách và lực lượng thanh niên hỗ trợ người dân.
Còn tại xã Hòa Hội, một trong những xã xa trung tâm TPHCM, ông Huỳnh Sơn Thái, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, hoạt động của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ phường và các đơn vị trực thuộc khá trơn tru, tâm lý cán bộ công chức, viên chức ổn định.
Người dân hài lòng
Trong những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, khá đông người dân đến các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thực hiện TTHC. Nhiều người vẫn còn lúng túng trong việc chuẩn bị hồ sơ và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đa số là người lớn tuổi; nhiều người chưa cập nhật định danh mức 2 trên ứng dụng VNeID…

Do đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã đã bố trí khu vực hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC. Ông Nguyễn Văn Thắng (đường Nguyễn Thái Học, phường Vũng Tàu) cho biết, phường mới rộng, dân số đông. Số lượng người đến làm các thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công khá đông, nhưng người dân được cán bộ hướng dẫn kỹ, nhiệt tình và chu đáo.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bến Thành những ngày này, có khá nhiều người dân đến yêu cầu giải quyết TTHC. Trung tâm bố trí trên 10 công chức phục vụ quầy tiếp nhận hồ sơ làm việc liên tục để người dân không phải đợi quá lâu. Nhận kết quả hồ sơ sao y chứng thực sau 30 phút, ông Phạm Minh Hà cho biết, dù chưa thực sự đột phá, nhưng với số lượng người dân khá đông mà hồ sơ được giải quyết nhanh hơn cho thấy cán bộ, công chức phường đã rất nỗ lực. “Người dân đông, ai cũng muốn nhanh nhưng cán bộ, công chức vẫn niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình. Tôi mong nhịp làm việc như thế được duy trì và ngày càng cải thiện”, ông Hà nói.
Theo ông Mạc Hồng Lĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bến Thành, đến chiều 8-7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bến Thành đã tiếp nhận giải quyết 771 hồ sơ. Trong vài ngày đầu, hệ thống, đường truyền có trục trặc nhưng đến nay đã ổn định, thông suốt. Ngoài lượng người dân đến giải quyết TTHC, những ngày này công chức phường cũng tiếp nhiều lượt người dân đến hỏi thông tin về các quy định hiện hành. Trung tâm chia thành các tổ, bộ phận một cửa vẫn tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho người dân, tổ xử lý nội bộ cũng được tăng cường để hỗ trợ, hướng dẫn người dân.
Cùng với đội ngũ cán bộ, công chức tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công, từ ngày 7-7, hơn 150 đội hình tình nguyện “Đồng hành cùng địa phương” của tuổi trẻ TPHCM đã đồng loạt ra quân hỗ trợ người dân thực hiện TTHC, hướng dẫn cài đặt, cập nhật và sử dụng các tính năng trên ứng dụng VNeID. Theo kế hoạch, các đội tình nguyện này sẽ dành khoảng 37.000 giờ hỗ trợ các phường, xã trong việc lưu trữ, số hóa hồ sơ, hướng dẫn và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp các TTHC, thủ tục công trực tuyến.
- Ông QUÁCH TRÍ DIỆU, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bến Thành:
Làm hết việc chứ không hết giờ
Chúng tôi làm việc với tinh thần tiếp hết người dân đến liên hệ công tác chứ không làm hết giờ. Công chức trung tâm vừa triển khai quy trình mới, vừa cập nhật kiến thức để thực hiện các nhiệm vụ từ quận chuyển xuống. Đặc biệt gần đây, Trung ương ban hành rất nhiều văn bản mới, chúng tôi vừa tiếp dân, vừa tìm kiếm thông liên quan, nghiên cứu chủ trương, chính sách mới... rất vất vả. Chúng tôi luôn nhìn vào kết quả và sự hài lòng của người dân để tự động viên và động viên nhau nỗ lực hơn nữa.
- Ông NGUYỄN THÀNH NHÂN, phường Khánh Hội:
Cán bộ thân thiện, tận tâm
Tôi đến UBND phường Khánh Hội nộp hồ sơ và được công chức giải thích, hướng dẫn cặn kẽ các bước để nộp trên cổng dịch vụ công nên việc thực hiện rất dễ dàng và nhanh chóng. Cán bộ tiếp dân cũng rất thân thiện, dù bận rộn do có nhiều người dân đến liên hệ.
Hiện nay có nhiều TTHC đã được phân cấp cho cấp xã giải quyết, nhưng nhiều người dân chưa nắm bắt được. Tôi nghĩ chính quyền địa phương cần tuyên truyền nhiều hơn đến người dân nội dung này, cũng như có đội ngũ hướng dẫn ở khu phố, thậm chí đến nhà người dân hướng dẫn cách thực hiện các TTHC trực tuyến tại nhà. Nếu làm được điều này sẽ giảm tải cho bộ phận một cửa tại phường, xã. Cùng với đó, tôi mong chính quyền củng cố, kịp thời nâng cấp để việc cập nhật vào cổng dịch vụ công trực tuyến dễ dàng hơn.