VASEP kiến nghị giảm giá các loại phí dịch vụ tại cảng 

Ngày 22-4, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét hỗ trợ, giảm chi phí, bao gồm cả phí dịch vụ thu trực tiếp từ doanh nghiệp (DN) hoặc thu gián tiếp qua các hãng tàu.

Trong đó, đặc biệt là phí cắm điện cho container tại cảng - chiếm tỷ lệ lớn nhất, vì do dịch Covid-19 nên các container bị neo tại cảng lâu hơn nhiều so với trước đây, thậm chí một số DN còn bị hoãn hoặc hủy đơn hàng xuất khẩu. 

Hầu hết các thị trường chính của thủy hải sản Việt Nam đều đang bị đình trệ do giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới, vận chuyển khó khăn và chi phí cao. Hệ thống chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, nhà hàng, khách sạn… đóng cửa, sức tiêu thụ giảm mạnh. 

Xuất khẩu tôm quý 1-2020 vào thị trường Nhật Bản đạt gần 132 triệu USD, tăng 8,4%. Kế đến là thị trường Hoa Kỳ đạt 115,5 triệu USD, tăng 18,2%. Riêng các thị trường Trung Quốc, châu Âu, Hàn Quốc… thì giảm so với cùng kỳ, nhưng mức giảm hiện đã được thu hẹp lại từ trên 40% xuống còn hơn 20%.

Tin cùng chuyên mục