Viết để trả nợ ân tình

Khi bước ra khỏi choáng ngợp của các sân khấu hoành tráng với âm thanh, ánh sáng thời thượng, bài hát của các tên tuổi ca - nhạc sĩ mới nổi gần đây, lại nghe từ một nơi nào đó vang lên tiếng nhạc dung dị mà diệu kỳ. Đó là tiếng lòng yêu quê hương xứ sở, những câu hát về tình yêu sâu thẳm chắt chiu bởi những người của một thời…

Thấm đẫm tình quê

“Giữa nơi xứ xa, cứ gặp mỗi một hình ảnh, âm thanh, nắng gió như trong ký ức quê nhà là ngọn lửa nhớ thương ấy bắt đầu bùng lên mạnh mẽ đến vô cùng. Nếu không phải dùng ngôn ngữ âm nhạc để giãi bày, tôi có lẽ không biết trút nỗi lòng đó vào đâu đây…”.

Dòng tin nhắn chân tình đó của nhạc sĩ Trần Lệ Giang từ Edinburgh (Scotland) xa ngàn dặm đủ khiến tôi xúc động. Lời bài hát Nắng gió quê nhà được viết sau 40 năm tạm dừng sáng tác: Nắng như nắng xuân về vườn đào/ Gió như gió heo may hạ tàn/ Trời lập đông nắng gió mênh mông/ Nắng như nắng rám hồng vườn mẹ/ Gió như gió đêm hè yên bình/ Kìa vầng trăng thấp thoáng đầu đình… Những câu hát nhớ thương được NSND Tạ Minh Tâm cất lên, thấm đẫm tình quê.

Khán giả hẳn vẫn chưa quên hai tác phẩm nổi tiếng Đất nước tình yêuƯớc mơ xanh từ những năm 1980 của nhạc sĩ Trần Lệ Giang. Vì nhiều lý do, sau đó bà rất ít sáng tác. Mãi đến gần đây, khán giả mới được nghe thêm loạt nhạc phẩm mới, ý nghĩa của bà. Từ ca khúc Cội nguồn (NSND Thái Bảo trình bày) đến Sài Gòn của tôi, Thầy tôi, Nắng gió quê nhà, Ngân khúc tơ vàng…

Viết để trả nợ ân tình ảnh 1 Nhạc sĩ Trần Lệ Giang và nhạc sĩ Bảo Chấn trở lại với những ca khúc mới

Âm hưởng trong ca khúc luôn là tiếng sáo của đồng quê, tiếng đàn bầu, những giá trị văn hóa truyền thống. Năm 2022, Trần Lệ Giang tiếp tục làm khán giả bất ngờ khi trình làng ca khúc Những cánh đồng mùa thu (phỏng thơ tác giả Bình Nguyên Trang), Hoài niệm quê nhà (phỏng thơ Quang Nhật).

“Lúc này, tuổi này, tôi viết không phải vì danh hay lợi mà bởi niềm đam mê âm nhạc vẫn còn thấm đẫm. Tôi muốn viết để trả nợ những ân tình sâu nặng bao nhiêu năm vẫn gói ghém trong tim”, nữ nhạc sĩ trải lòng.

Trong buổi công bố chương trình âm nhạc The Only giới thiệu những ca khúc mới, được các nhạc sĩ hàng đầu Việt Nam sáng tác, có sự tham gia đặc biệt của nhạc sĩ Bảo Chấn. Vậy là, sau 15 năm tạm dừng hoạt động sáng tác, ông đã trở lại với điểm hẹn âm nhạc. Lần đầu tiên, trên sân khấu The Only, các bản tình ca rất Bảo Chấn được trình làng như: Hãy đưa em ra biển, Nến khuya mắt chờ… 

Động lực cho thế hệ sau

Ở tuổi 71, nhạc sĩ Bảo Chấn vẫn bình tâm trước những sóng gió cuộc đời, đặt để những ca khúc nhiều tâm tư trong từng ca từ. Các ca khúc mới sáng tác được ông thổi vào đó nhiều nỗi niềm và yếu tố ẩn dụ, dễ dàng đi vào lòng khán giả.

Ở tuổi 65, Trần Lệ Giang vẫn dạt dào yêu, sống và viết. Trong loạt ca khúc mới của bà luôn là tâm trạng hoài niệm, tri ân những ngày tháng đã qua. Bà nói, dù bàn chân có đi xa tới đâu, vẫn có một nỗi nhớ thường trực trong tim về quê nhà, và trong sự nghiệp của đời bà chắc chắn luôn có âm nhạc.

Với nhiều nhạc sĩ khác, âm nhạc cũng là nơi chốn thiêng liêng. Họ trở lại sáng tác với những ca khúc ý nghĩa. Năm 2021, bộ ba nhạc sĩ Quốc Bảo - Bảo Chấn - Văn Tuấn Anh cùng thực hiện album Điều kỳ diệu của số 3, Dzung - một trong những nghệ sĩ rock thâm niên - có dự án Dzanca, Võ Thiện Thanh công bố dự án Golden Dragon… Sự trở lại của họ là tín hiệu đáng mừng của nhạc Việt, khơi dậy nguồn năng lượng sáng tạo bền bỉ mà nhiều nhạc sĩ trẻ cho rằng rất đáng học hỏi.

Chính nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, người phối khí ca khúc Nắng gió quê nhà của nhạc sĩ Trần Lệ Giang, đã bày tỏ: “Bài hát của chị chính là món quà chất lượng, mà thế hệ chúng tôi cần suy ngẫm - những kẻ đang chết dần cảm xúc… Bài hát của chị đã làm cho tôi càng yêu quê hương hơn”.

Chứng kiến sự trở lại của các nhạc sĩ thế hệ trước, nhạc sĩ trẻ Nguyễn Bá Hùng chia sẻ: “Tôi yêu những sáng tác của chú Bảo Chấn và vẫn học hỏi chú mỗi ngày thông qua việc nghe nhạc của chú. Được biết chú đang trở lại sáng tác, tôi rất vui và đang chờ đón những tác phẩm mới”.

Gu tiếp nhận của khán giả mỗi lúc mỗi thay đổi. Các nhạc sĩ trở lại, và họ vẫn không quên theo dõi sự vận động của thị trường nhạc hiện tại. Như Bảo Chấn, các ca khúc của ông cũng được thực hiện nhiều phiên bản, có cả phiên bản khoác lên chiếc áo mang màu sắc trẻ trung, hiện đại khi kết hợp giữa rap và nhạc điện tử, đem các ca khúc trữ tình đến gần với giới trẻ.

Tin cùng chuyên mục