Việt Nam - Liên bang Nga: Củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin từ ngày 5 đến ngày 8-9-2018, hai bên đã ra Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sau lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sau lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng thống Liên bang Nga khẳng định đường lối nhất quán là củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga, đáp ứng lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước, khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục các nỗ lực chung nhằm thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Khẳng định quyết tâm tiếp tục củng cố, phát triển mối quan hệ trong lĩnh vực quan hệ hợp tác quốc phòng và an ninh, đẩy mạnh hợp tác kỹ thuật quân sự - lĩnh vực giữ vị trí đặc biệt trong tổng thể quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga, trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, trên cơ sở luật pháp quốc tế và pháp luật của mỗi quốc gia.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải nỗ lực triệt để đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại, khẳng định quyết tâm hợp tác trong việc xây dựng ở Việt Nam Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân cũng như đào tạo tại Liên bang Nga cho các sinh viên Việt Nam theo học các ngành liên quan đến sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình. Đánh giá cao việc triển khai các dự án chung trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng điện, phương tiện vận tải có động cơ, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sử dụng khoảng không vũ trụ vào mục đích hòa bình.

Kết thúc hội đàm cấp cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Vladimir Putin đã chứng kiến việc ký các văn kiện hợp tác trên những lĩnh vực ưu tiên và các thỏa thuận giữa các tổ chức kinh tế của hai nước.

Hai bên khẳng định quyết tâm nỗ lực đạt mục tiêu xây dựng hệ thống quan hệ quốc tế đa cực, bình đẳng hơn, dân chủ hơn, dựa trên nguyên tắc hợp tác rộng rãi giữa các quốc gia và tổ chức, những quy định thống nhất cho tất cả các quốc gia, tính tối thượng của luật pháp quốc tế và vai trò vững chắc của LHQ với tư cách là trung tâm điều chỉnh và phối hợp chính trị thế giới.

Ủng hộ việc tuân thủ nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và quyền lợi hợp pháp của mọi quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, không áp dụng các biện pháp áp đặt đơn phương và cấm vận kinh tế vi phạm luật pháp quốc tế, bỏ qua vai trò của HĐBA LHQ.

Kiên quyết bác bỏ mọi mưu toan xem xét lại lịch sử Chiến tranh thế giới thứ hai, nghi ngờ về vai trò quyết định của Liên Xô trong chiến thắng chủ nghĩa phát xít và quân phiệt.

Hai bên cho rằng, không thể chấp nhận việc lợi dụng vấn đề các tổ chức khủng bố và cực đoan, đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan để can thiệp vào công việc của các quốc gia có chủ quyền. Nhấn mạnh các tranh chấp biên giới, lãnh thổ và các tranh chấp khác tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần được giải quyết bởi các bên liên quan bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982. Việt Nam và Nga ủng hộ việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên tại biển Đông năm 2002 và hoan nghênh nỗ lực của các bên nhằm sớm thông qua Bộ quy tắc về ứng xử của các bên ở biển Đông.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh mong muốn thiết lập quan hệ cùng có lợi giữa ASEAN và Liên minh Kinh tế Á-Âu…

Cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Vladimir Putin đã diễn ra trong không khí hữu nghị truyền thống và hiểu biết lẫn nhau đặc trưng cho quan hệ giữa hai nước. Hai bên nhất trí cho rằng, chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tạo xung lực mới cho việc tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, sáng 7-9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đi thăm tỉnh Kaluga, một trong những tỉnh có kinh tế phát triển nhất ở Liên bang Nga, đứng đầu về tốc độ tăng trưởng công nghiệp, khối lượng đầu tư tính trên đầu người, số lượng công nghệ tiên tiến được áp dụng vào sản xuất... Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đã dự lễ khởi công nhà máy chế biến sữa của Tập đoàn TH, tại Đặc khu kinh tế Kaluga. Đây là một trong những nhà máy sữa lớn và hiện đại nhất, mang thương hiệu Việt ở Liên bang Nga. Nhà máy rộng 14ha, công suất 1.500 tấn/ngày, chi phí đầu tư khoảng 150 triệu USD.

Chiều cùng ngày, tại thủ đô Mátxcơva, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Đảng nước Nga công bằng Seigey Mironov. 

Tối cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Liên bang Nga Vyacheslav Volodin.

Tin cùng chuyên mục