Việt Nam sẽ giảm lượng tàu đánh cá ven bờ

Chiều 27-10 tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc góp ý cho dự thảo “Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Việt Nam sẽ giảm lượng tàu đánh cá ven bờ ảnh 1

Hội nghị về dự thảo Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản Việt Nam chiều 27-10

Chủ trì hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, đây là một trong hai quy hoạch cần sớm hoàn thiện để Bộ NN-PTNT trình Chính phủ xem xét, cùng với “Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” nhằm hướng tới xây dựng một ngành thủy sản phát triển bền vững và đúng hướng. 

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, để tăng cường bảo vệ, bảo tồn, phục hồi nguồn lợi thủy sản, khai thác thủy sản một cách hiệu quả và bền vững, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia và quốc phòng, an ninh trên các vùng biển, hải đảo của Tổ quốc, cần tăng cường tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định về khai thác hải sản, bảo vệ nguồn lợi gắn với phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). 

Đến nay, cả nước đã quy hoạch và đưa 12 trong 16 khu bảo tồn biển vào hoạt động, nhưng mới đạt 0,185% diện tích vùng biển; ban hành danh mục 47 khu vực cấm khai thác có thời hạn… 

Còn theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Viện trưởng Viện kinh tế thủy sản - đơn vị tư vấn chính cho dự thảo quy hoạch này, cho biết, đây là một trong 4 quy hoạch của Bộ NN-PTNT để thực hiện Luật Thủy sản 2017. Do nguồn lợi khai thác có xu hướng giảm dần nên giai đoạn tới sẽ đặt trọng tâm bảo tồn và định hướng phát triển bền vững, từng bước hội nhập quốc tế, đặc biệt là tuân thủ IUU để tổ chức khai thác đúng hướng theo nguồn lợi thủy sản sẵn có.

Đề cập tới các giải pháp cụ thể, ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Trước tiên là sẽ giảm dần các tàu khai thác ven bờ. Thứ hai là các nghề gây nguy hại và bị cấm như nghề lưới kéo cũng phải giảm dần”. Đồng thời, cần rà soát kỹ để phù hợp với nguồn lợi thủy sản của từng vùng miền, của các ngư trường chứ không theo đề nghị của địa phương vì địa phương nào cũng muốn mình có đội tàu nhiều.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy sản kiêm Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, hiện cả nước có 94.572 tàu cá. Trong đó làm nghề lưới kéo chiếm 18,1%; làm nghề lưới vây chiếm 7,6%; nghề lưới rê chiếm 35,5%; nghề câu chiếm 17%...  

Trong số đó, mới có hơn 71.000 tàu cá đã đăng ký và hơn 53.000 tàu được cấp phép hoạt động. Những tàu chưa được cấp phép chủ yếu là tàu dài dưới 6m do cấp xã quản lý. "Về nguyên tắc thì không tàu nào được phép ra khơi nếu không được cấp phép", ông Hùng nói.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định, khai thác phải song hành với bảo tồn nguồn lợi thủy sản để phát triển bền vững. 

Việt Nam sẽ giảm lượng tàu đánh cá ven bờ ảnh 2

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trả lời báo giới về chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam và các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" của châu Âu. Ảnh: VĂN PHÚC

Dự thảo hướng đến mục tiêu Việt Nam có nghề cá bền vững và trách nhiệm, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế; có hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ quốc phòng an ninh trên các vùng biển, hải đảo thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Kiến nghị giá bán xăng dầu nên do cung cầu quyết định

Trong hai phương án của Bộ Công thương, VCCI ủng hộ phương án thứ hai là để doanh nghiệp tự xác định và công bố giá bán lẻ, thực hiện kê khai giá khi thay đổi giá và báo cáo về Bộ Công thương, Bộ Tài chính để giám sát. Khi giá bán do cung cầu quyết định sẽ phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của thị trường. Việc này sẽ tuân theo quy định của Luật Giá và hạn chế sự can thiệp của Nhà nước nếu không cần thiết.

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.