Vinatex họp báo ra mắt khẩu trang “chống lây nhiễm virus khi nói chuyện“

Tối 12-3, tại Hà Nội, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tổ chức cuộc họp báo công bố chính thức ra mắt sản phẩm khẩu trang mới để chống dịch “2 trong 1” – có thể ngăn được những giọt dịch hô hấp bắn khi giao tiếp, nói chuyện…

Trong thông cáo gửi báo chí tối 12-3, Vinatex thông báo, kể từ đầu tháng 2-2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, lây lan nguy hiểm, dưới sự chỉ đạo của Vinatex, Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân (ở Hà Nội) đã khẩn trương sản xuất thêm mặt hàng khẩu trang làm từ vải dệt kim kháng khuẩn để giúp cộng đồng bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh nguy hiểm. 

Vinatex tổ chức họp báo tối 12-3 công bố chính thức ra mắt loại khẩu trang chống dịch mới ưu việt hơn. Ảnh: Vinatex cung cấp

Công ty Dệt kim Đông Xuân thuộc Vinatex, chuyên sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm dệt kim cho khách hàng truyền thống tại Nhật Bản trong hơn 30 năm qua. Theo yêu cầu, vải cung cấp sang Nhật Bản phải được kiểm tra theo Tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản JIS L 1902 – “kiểm tra tính năng và hiệu quả kháng khuẩn đối với các sản phẩm dệt may.”

Cuộc họp báo của Vinatex tối 12-3 tại Hà Nội để công bố mẫu khẩu trang mới

Theo phương pháp này, vi khuẩn được nuôi cấy vào các mẫu vải trong một khoảng thời gian nhất định rồi ủ trong tủ ấm ở nhiệt độ tương đương nhiệt độ cơ thể người trong 18 giờ, sau đó đong đếm số lượng vi khuẩn để đánh giá mức độ tăng hay giảm của vi khuẩn so với trước khi ủ và so với mẫu đối chứng không có xử lý kháng khuẩn. Trên cơ sở đó đánh giá được khả năng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn và tiêu diệt một phần vi khuẩn của mẫu vải được xử lý kháng khuẩn. 

Vì vậy, thời gian qua, các mẫu vải kháng khuẩn của Đông Xuân đã được Viện Nghiên cứu dệt may Việt Nam thử nghiệm, xác định khả năng kháng khuẩn theo tiêu chuẩn AATCC 100-2012. 

Do nhu cầu vẫn tăng cao, người dân vẫn đổ xô đi mua khẩu trang chống dịch. Ảnh: Vinatex

Theo Vinatex, tính đến hết ngày 11-3, số lượng khẩu trang của riêng Dệt kim Đông Xuân đã đưa ra thị trường là trên 7 triệu chiếc. Ngoài ra, đơn vị này còn cung ứng vải dệt kim cho các “nhà may” khác của Vinatex, nên nếu tính tổng cộng thì các đơn vị của Vinatex đã tung ra thị trường hơn 10,5 triệu khẩu trang bằng vải dệt kim. 

Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên trong Vinatex như Dệt kim Đông Phương, Dệt may Nha Trang, Dệt may Huế… trong thời gian qua cũng sản xuất vải kháng khuẩn để cung ứng cho các đơn vị may khẩu trang phòng chống dịch Covid-19. Do đó, tính đến ngày 12-3, tổng cộng các đơn vị thành viên của Vinatex đã cung ứng ra thị trường 500 tấn vải các loại, tương ứng trên 25 triệu khẩu trang kháng khuẩn (trong đó có khẩu trang dệt kim).

Tuy nhiên, trước tình hình dịch gia tăng, nhóm công tác về khẩu trang của Vinatex đã kịp nghiên cứu, hoàn thiện 1 loại sản phẩm khẩu trang mới dựa trên những yêu cầu kỹ thuật của Bộ Y tế, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí phòng dịch trong cộng đồng. Loại khẩu trang này đã được Viện Trang thiết bị và công trình y tế cấp giấy chứng nhận thử nghiệm khẩu trang vải đạt các thông số kỹ thuật về ngoại quan, hiệu suất lọc, trở lực hô hấp và giới hạn cho phép của các kim loại nặng.

Mẫu khẩu trang 2 trong 1 mà Vinatex ra mắt họp báo tối 12-3 

Đây là loại khẩu trang có lớp ngoài cùng là vải dệt thoi do Dệt kim Đông Phương ở miền Nam phát triển và sản xuất, có tính năng kháng nước và kháng khuẩn công nghệ nano bạc; còn lớp bên trong là vải dệt kim kháng khuẩn của Dệt kim Đông Xuân sản xuất. 

Do kết hợp “2 trong 1” cả tính năng chống nước và kháng khuẩn nên Vinatex khẳng định, "mẫu khẩu trang mới này có tác dụng ngăn cản các giọt bắn đường hô hấp khi tiếp xúc gần với người bệnh hoặc người mang mầm bệnh". Ngoài ra, sản phẩm mới này được định hình kiểu dáng tốt hơn, giúp người tiêu dùng phân biệt rõ 2 mặt phải trái, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng theo các tiêu chí đã được Bộ Y tế và Bộ Công thương khuyến cáo.

Đơn vị được Vinatex giao trực tiếp may loại khẩu trang mới này là Dệt kim Đông Xuân. Theo công bố tại cuộc họp báo, giá bán của mẫu mới này là 60.000 đồng/hộp 5 chiếc, đã bao gồm VAT, ngoài vỏ hộp có mã vạch đã được đăng ký với iCheck để người tiêu dùng có thể quét và kiểm tra hàng thật/giả. Trên vỏ hộp cũng dán tem chống hàng giả 7 màu của Bộ Công an.

Dự kiến sản phẩm sẽ được chính thức bán trên thị trường từ ngày 14-3 trên hệ thống của Dệt kim Đông Xuân và Vinatex. Dự kiến, trong tháng 3 và tháng 4-2020, sẽ đưa ra thị trường từ 5-7 triệu chiếc khẩu trang thuộc dòng sản phẩm mới này.

Tin cùng chuyên mục