Giao thông TPHCM

Với kế hoạch chống kẹt xe nội thị

Sở Giao thông - công chính (GTCC) TPHCM vừa trình lên lãnh đạo UBND TPHCM bản dự thảo kế hoạch chống kẹt xe nội thị từ nay đến cuối năm 2006. Nếu kế hoạch này được thực hiện, dự báo giao thông thành phố sẽ có sự thay đổi lớn.

Tham vọng của ngành giao thông công chính thành phố khi soạn thảo kế hoạch này là muốn giảm ít nhất 20% số vụ tai nạn giao thông, 5% số người chết và 20% số người bị thương do tai nạn gây ra so với năm ngoái; không để xảy ra đua xe trái phép; giảm ít nhất 20% số điểm ùn tắc giao thông và không có vụ ùn tắc giao thông nào kéo dài trên 30 phút; 100% vỉa hè, lề đường trên các tuyến đường có chiều rộng lòng đường từ 8m trở lên được sắp xếp trật tự; 100% số người điều khiển và người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia lưu thông trên các đoạn đường, tuyến đường, khu vực bắt buộc đội mũ bảo hiểm…

  • Sẽ có thêm nhiều đường một chiều

Các phương tiện giao thông lưu thông tại vòng xoay Lăng Cha Cả (Tân Bình). Ảnh: CAO THĂNG

Theo Sở GTCC TPHCM, hàng loạt tuyến đường, các nút giao thông, các hành lang giao thông đang cần được nghiên cứu và cải tạo cho hợp lý và khoa học hơn. Cặp đường song song sẽ được tổ chức thành đường lưu thông một chiều thay vì hai chiều như hiện nay.

Đó là các cặp đường song song Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ Trương Định - Hai Bà Trưng) và Võ Văn Tần (từ vòng xoay Hồ con Rùa - Cách Mạng Tháng 8); Trần Quốc Thảo (từ Võ Thị Sáu - Võ Văn Tần) với Lê Quý Đôn (từ Nguyễn Thị Minh Khai - Võ Thị Sáu); Lê Lai (Cống Quỳnh - Phạm Hồng Thái) và Phạm Ngũ Lão (Trần Hưng Đạo - Cống Quỳnh); và tuyến đường Nguyễn Trãi (từ Phù Đổng Thiên Vương đến Nguyễn Tri Phương).

  • Cải tạo và mở rộng

Hơn nửa tá các điểm thắt nút cổ chai hoặc là các đường nhỏ hẹp nhưng có mật độ phương tiện lưu thông lớn, đang trong tình trạng quá tải được xác định cần phải nghiên cứu mở rộng. Các địa chỉ này chủ yếu tọa lạc ở các tuyến đường nội thành như Trịnh Đình Thảo - Tân Phú, Lạc Long Quân và Lũy Bán Bích (Tân Bình), Phan Văn Trị và Chu Văn An (Bình Thạnh).

Trong khi đó, gần một chục nút hoặc hành lang giao thông khác rất cần phải cải tạo do thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, chẳng hạn như bùng binh Cây Gõ (Q.6 và Q.11); ngã năm An Dương Vương - Trần Phú (Q.5); ngã bảy Lý Thái Tổ (Q.10); hàng lang đường 3 Tháng 2, đoạn từ Nguyễn Tri Phương đến tiểu đảo Công trường Dân Chủ; một loạt nút giao thông liên hoàn khác như Trường Chinh - Cộng Hòa, Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý, Trường Chinh - Tân Sơn Nhì…

  • Lắp dải phân cách

Vẫn theo kế hoạch này, các tuyến đường, các giao lộ trong nội đô thành phố đều sẽ được lần lượt thay thế các giải phân cách bê tông bằng giải phân cách sắt, chuyển các giải phân cách chất liệu bê tông ra lắp đặt trên các tuyến quốc lộ. Đó là trường hợp trên các tuyến đường Điện Biên Phủ (từ Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Bỉnh Khiêm); 3 Tháng 2 (Cao Thắng - ngã sáu Dân Chủ); Lý Thái Tổ (3 Tháng 2 - ngã sáu Nguyễn Văn Cừ); Minh Phụng (vòng xoay Cây Gõ - Bình Thới)… Tương tự như thế là gần 20 giao lộ tại các quận 1, 4, 7, 10, 11, Bình Thạnh cũng được lắp dải phân cách.

Hàng chục tuyến đường lưu thông hai chiều có trên bốn làn xe và thường xảy ra tai nạn giao thông ở địa bàn các quận huyện cũng đang cần được lắp đặt bổ sung dải phân cách bằng thép. Đó là các tuyến Nguyễn Thái Học (từ Bến Chương Dương - Phạm Ngũ Lão, Q.1); Hoàng Diệu (Nguyễn Tất Thành - Khánh Hội (Q.4); Nguyễn Văn Cừ (Trần Hưng Đạo - Trần Phú, Q.5); Phan Văn Trị (Thống Nhất - cầu Hang Trong, Q. Gò Vấp); Hoàng Minh Giám (Nguyễn Kiệm - Đào Duy Anh, Phú Nhuận); cầu vượt Củ Chi (dốc cầu A - dốc cầu B, Củ Chi); Huỳnh Tấn Phát (Trần Xuân Soạn - phà Bình Khánh, Q.7 và huyện Nhà Bè); Quốc lộ 13 (ngã tư Bình Triệu - Quốc lộ 1A, Thủ Đức)…

  • Bổ sung đèn tín hiệu và biển báo giao thông

Có một điều khá lạ là cho đến nay vẫn còn rất nhiều giao lộ chưa được bố trí đèn tín hiệu giao thông mặc dù đó thường là những nút giao thông có mật độ xe cộ lưu thông cao. Vì thế, kế hoạch hành động của ngành công chính là sẽ lắp đặt bổ sung hệ thống đèn tín hiệu cho các chốt: Tú Xương - Nguyễn Thông (Q.3); Bùi Hữu Nghĩa - Trần Hưng Đạo (Q.5); Sư Vạn Hạnh - Nguyễn Chí Thanh (Q.10); Bình Tiên - Phạm Phú Thứ, (Q.6); Lê Thị Riêng - Xuyên Á (Q.12); Nguyễn Thái Sơn - Phạm Ngũ Lão (Q.Gò Vấp); song hành Xa lộ Hà Nội - Thảo Điền (Q. 2)…

Sở GTCC cũng đã gián tiếp thừa nhận sự chưa hợp lý của hệ thống đèn tín hiệu giao thông hiện hữu khi yêu cầu đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các đèn tín hiệu giao thông trên các giao lộ để từ đó đề xuất tháo gỡ hoặc điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Hệ thống các biển báo giao thông cũng sẽ được sắp xếp và điều chỉnh cho hợp lý hơn, bao gồm cả việc nghiên cứu lắp đặt biển báo giao thông cấm các loại xe ô tô rẽ trái tại các giao lộ thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông hoặc có mật độ phương tiện lưu thông lớn.

Bên cạnh những biện pháp đáng chú ý này, Sở cũng đã đề xuất hàng loạt giải pháp khác như kiên quyết loại bỏ các phương tiện giao thông đã quá niên hạn sử dụng; thực hiện chuyển đổi các đường quốc lộ 1A, 1K, 13, 50, 52 thành đường đô thị; mở rộng các đường hẻm thành đường phố tại các quận trung tâm; phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; lập hệ thống nhà ga hành khách xe buýt tại các đầu mối lớn theo quy hoạch (công viên 23/9, bến xe Chợ Lớn cũ, bến xe An Sương…); triển khai xây dựng bãi đậu xe buýt tại Công viên 23/9. 

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác