Vụ bạo hành trẻ tại nhóm trẻ Mẹ Mười: Nếu người tung clip có động cơ trong sáng sẽ được khen thưởng

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu như cơ quan chức năng quận Thanh Khê xử lý người đăng clip sẽ khiến người dân không dám tố cáo tội phạm.

Hành vi bạo hành trẻ tại nhóm trẻ Mẹ Mười gây phẫn nộ trong dư luận
Hành vi bạo hành trẻ tại nhóm trẻ Mẹ Mười gây phẫn nộ trong dư luận
Ông Nguyễn Thanh Xuân

Chiều 25-5, tại cuộc họp báo do Sở Thông tin - Truyền thông TP Đà Nẵng, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng và Sở Nội vụ TP Đà Nẵng tổ chức để thông tin chính thức vụ việc bạo hành trẻ ở Nhóm trẻ Độc Lập Mẹ Mười (Nhóm trẻ Mẹ Mười) tại địa chỉ 231/32 Thái Thị Bôi, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê có trả lời báo chí là “sẽ điều tra, xử lý người đăng clip bạo hành lên mạng” đã gây nhiều ý kiến trái chiều. 

Để làm rõ vấn đề này, chiều 26-5 PV SGGPO có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Xuân.
Phóng viên: Thưa ông, tại cuộc họp báo thông tin về vụ bạo hành trẻ tại Nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười vào chiều 25-5, ông cho biết là cơ quan chức năng của quận Thanh Khê sẽ điều tra, xử lý người quay clip. Thông tin này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nhân dân. Vậy, cụ thể của vấn đề này là như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Xuân: Hôm qua, tại cuộc họp báo, tôi trả lời báo chí về việc sẽ điều tra, xử lý người quay clip bạo hành trẻ vì clip này được quay vào tháng 4-2018 nhưng đến ngày 21-5 thì người này mới tung lên mạng xã hội mà không tố giác tội phạm sớm hơn để cơ quan chức năng vào cuộc xử lý kịp thời. Vì thế, tôi nói rằng sẽ giao cho cơ quan chức năng “xử lý” là để điều tra xem động cơ của người quay clip là như thế nào? Việc điều tra để làm rõ: nếu đúng thực sự người quay và đăng clip này có động cơ trong sáng để giúp cho cơ quan chức năng có chứng cứ, có điều kiện để xử lý nghiêm việc bạo hành trẻ tại nhóm trẻ này. Nếu đúng như vậy thì chúng tôi sẽ tuyên dương, khen thưởng người quay clip này một cách xứng đáng.

Còn nếu như người quay clip tung lên mạng xã hội với động cơ không trong sáng, có ý đồ gì đó thì chúng tôi sẽ giao cơ quan chức năng có biện pháp phê bình, giáo dục,... với tinh thần minh bạch, khách quan. 

Khi trả lời báo chí, tôi nói với tinh thần, hàm ý như trên. Tuy nhiên, thời gian trả lời báo chí ngắn và không hiểu hết ý của tôi nên khi báo chí đưa lên, nhiều bạn đọc chưa hiểu hết nên đã phản ứng với ý kiến của tôi.

Vì vậy, qua Báo Sài Gòn Giải Phóng, tôi xin nói rõ để bạn đọc và phụ huynh hiểu chính xác hơn.

Ông Nguyễn Thanh Xuân (đứng) trả lời báo chí tại buổi họp báo gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận 
Phóng viên: Vậy cho đến nay các cơ quan chức năng quận Thanh Khê đã gặp được người quay clip bạo hành trẻ ở nhóm trẻ Mẹ Mười hay chưa, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Xuân: Ngay sau khi mạng xã hội đăng tải clip và báo chí vào cuộc, UBND quận Thanh Khê giao cho Công an quận Thanh Khê điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm theo Pháp luật đối với hành vi bạo hành trẻ của bà Đinh Thị Hồng, chủ nhóm trẻ Mẹ Mười.

Riêng trường hợp người quay clip, hiện nay Công an quận Thanh Khê đang trong quá trình thu thập chứng cứ nên chưa có báo cáo cụ thể cho UBND quận về vấn đề này.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng Công an quận Thanh Khê sẽ gặp để tìm hiểu cụ thể về người quay và đăng tải clip bạo hành trẻ để làm rõ động cơ đăng tải clip cũng như nguyên nhân vì sao clip được quay từ tháng 4-2018 nhưng đến ngày 21-5 mới đăng tải lên mạng xã hội mà không tố giác tội phạm sớm hơn. 

Phóng viên: Hiện nay nhiều phụ huynh có con gửi tại nhóm trẻ Mẹ Mười rất lo lắng vì lo sợ bị trả thù, ảnh hưởng đến con trẻ và gia đình họ? Ở góc độ là cơ quan quản lý nhà nước, ông có ý kiến về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Xuân:  Về vấn đề này, tôi khẳng định Nhà nước sẽ bảo vệ những người tố cáo đúng sự thật đến cùng, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho người tố cáo. Về trách nhiệm của chính quyền địa phương thì chúng tôi đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng bảo đảm an toàn cho những người tố cáo một cách tuyệt đối.

Vụ bạo hành trẻ tại nhóm trẻ Mẹ Mười: Nếu người tung clip có động cơ trong sáng sẽ được khen thưởng ảnh 3

Phóng viên: Vậy đến nay đã có cơ quan chức năng nào đến gặp các phụ huynh của 14 em đang gửi tại nhóm trẻ Mẹ Mười và cả những phụ huynh đã từng gửi con tại nhóm trẻ này chưa, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Xuân: Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã có nhiều biện pháp cấp bách để xử lý vụ việc, trong đó có việc tạo điều kiện tốt nhất để phụ huynh gửi 14 trẻ đang gửi tại nhóm trẻ Mẹ Mười đến các cơ sở giáo dục mầm non thuận tiện nhất. Chúng tôi đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT quận Thanh Khuê, UBND phường Chính Gián gặp gỡ các phụ huynh có con em gửi tại nhóm trẻ này để nắm tâm tư, nguyện vọng của họ để có biện pháp kịp thời. Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của quận Thanh Khê cũng tiếp tục tiếp nhận các ý kiến phản ánh của phụ huynh để có hướng chỉ đạo xử lý kịp thời trên tinh thần cầu thị, minh bạch và khách quan. 

Vụ bạo hành trẻ tại nhóm trẻ Mẹ Mười: Nếu người tung clip có động cơ trong sáng sẽ được khen thưởng ảnh 4 Hình ảnh trẻ tại Nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười bạo hành trẻ
Phóng viên: Vậy, đối với phụ huynh cũng như bạn đọc cả nước, ông có lời “nhắn gửi” gì để phụ huynh và bạn đọc yên tâm trong việc xử lý vụ bạo hành trẻ ở nhóm trẻ Mẹ Mười?

Ông Nguyễn Thanh Xuân: Vụ việc bạo hành trẻ xảy ra vừa qua ở nhóm trẻ Mẹ Mười là sự việc hết sức đáng tiếc và là lần đầu tiên xảy ra ở quận Thanh Khê. Vì vậy, quận Thanh Khê đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, trong đó có Công an quận vào cuộc một cách quyết liệt nhất để điều tra, xử lý nghiêm vụ việc này với tinh thần đúng pháp luật chứ không thể có bao che, không khoang nhượng.

Đối với phụ huynh đã từng gửi con tại nhóm trẻ Mẹ Mười nói riêng và các cơ sở mầm non khác nếu phát hiện con mình bị bạo hành thì phụ huynh đến UBND các phường, Phòng Giáo dục – Đào tạo và Văn phòng HĐND-UBND quận để cung cấp thông tin để cơ quan chức năng có thể xử lý vụ việc một cách kịp thời, chính xác và khách quan.

Phóng viên:  Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục