Vụ hàng loạt trẻ ở Hưng Yên bị sùi mào gà: Phòng khám chữa bệnh “chui“!

Ngày 18-7, liên quan vụ việc bất thường gây hoang mang dư luận khi hàng chục trẻ nhỏ ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục và bệnh sùi mào gà do chữa chít hẹp bao quy đầu, đại diện Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã thông tin tới báo chí về vụ việc này. 

Ông Lều Văn Quân, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên cho biết, ngay sau khi có thông tin phản ánh về vụ việc 37 trẻ nhỏ ở Khoái Châu bị sùi mào gà phải chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên đã tổ chức đi kiểm tra tại địa phương và phòng khám tư bị nghi là nguyên nhân khiến hàng chục trẻ bị sùi mào gà do chữa chít hẹp bao quy đầu.

Vụ hàng loạt trẻ ở Hưng Yên bị sùi mào gà: Phòng khám chữa bệnh “chui“! ảnh 1 Ông Lều Văn Quân, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên
Qua kiểm tra phòng khám tư của y sĩ Hoàng Thị Hiền ở thôn Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, đoàn kiểm tra xác định phòng khám này hoạt động không có giấy phép.
Tại thời điểm kiểm tra, phòng khám đóng cửa nhưng nhìn bên ngoài phòng khám không hề có biển hiệu, chủ phòng khám là y sĩ Hoàng Thị Hiền cũng không có mặt tại phòng khám.
Cũng vào thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra xác định y sĩ Hoàng Thị Hiền công tác tại Trạm Y tế xã Mễ Sở (huyện Khoái Châu) nhưng đang làm công tác tăng cường ở Trung tâm Y tế huyện Văn Giang.
Trong khi đó, báo cáo của Trạm Y tế xã Dạ Trạch và Phòng Y tế huyện Khoái Châu cho biết, y sĩ Hoàng Thị Hiền có tổ chức khám chữa bệnh cho trẻ em ở một số địa phương trong và ngoài huyện.
Qua rà soát hồ sơ, y sĩ Hiền có giấy phép hành nghề nhưng phòng khám tư chưa có giấy phép hoạt động. Đáng chú ý, năm 2016, phòng khám của y sĩ Hiền từng bị Phòng Y tế huyện Khoái Châu kiểm tra và yêu cầu dừng hoạt động nhưng bà Hiền vẫn cố tình hành nghề khi chưa được phép.

Vụ hàng loạt trẻ ở Hưng Yên bị sùi mào gà: Phòng khám chữa bệnh “chui“! ảnh 2 Phòng khám của y sĩ  Hoàng Thị Hiền tại thôn Dạ Trạch hoạt động không phép
Trước sự việc trên, bước đầu, Sở Y tế Hưng Yên đã lập biên bản kiểm tra cơ sở khám chữa bệnh trái phép của bà Hoàng Thị Hiền. Đồng thời giao cho Trạm Y tế xã Dạ Trạch phối hợp với Phòng Y tế huyện Khoái Châu tiếp tục kiểm tra, giám sát cơ sở khám chữa bệnh của bà Hiền.
Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên cũng cho biết, về nguyên nhân khiến hàng chục trẻ bị mắc sùi mào gà ở huyện Khoái Châu có phải do trị hẹp bao quy đầu tại phòng khám tư của y sĩ hiền hay không thì cần tiếp tục làm việc, xác minh làm rõ chứ chưa thể kết luận được.
Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên cũng thừa nhận, dù bà Hiền chỉ là một y sĩ, làm việc tại Trạm Y tế xã Mễ Sở nhưng việc lâu nay, bà nhận mình là bác sĩ, hành nghề chữa bệnh cho trẻ em không phép là vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về khám chữa bệnh, gây ảnh hưởng không nhỏ tới người bệnh.
Trong khi đó, Phòng Y tế huyện Khoái Châu và chính quyền địa phương lại không xử lý dứt điểm được những vi phạm tại phòng khám tư của bà Hiền thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý hoạt động y tế tư nhân ở địa phương.

Cũng liên quan sự việc nghiêm trọng này, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên yêu cầu phối hợp với Bệnh viện Da liễu Trung ương khẩn trương xác minh thông tin trên.

Đồng thời, Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hưng Yên khẩn trương xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan tới sự việc và xử lý theo đúng quy định hiện hành.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương phối hợp cung cấp thông tin hồ sơ bệnh án cho Sở Y tế tỉnh Hưng Yên để xem xét điều tra, xác minh sự việc. Sở Y tế tỉnh Hưng Yên phải gửi báo cáo xác minh sự việc trên về Bộ Y tế trước ngày 28-7.

Đề nghị xử phạt 110 triệu đồng đối với y sĩ Hiền

Chiều 18-7, y sĩ Hoàng Thị Hiền đã tới Sở Y tế tỉnh Hưng Yên làm việc theo yêu cầu triệu tập của đoàn Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên. Tại buổi làm việc, Sở Y tế Hưng Yên đã làm rõ nhưng sai phạm của y sĩ Hiền, gồm: Phòng khám đặt tại gia đình nhưng không có biển hiệu, không có giấy phép hoạt động; y sĩ Hiền hành nghề vượt quá phạm vi cho phép, gây ảnh hưởng không nhỏ tới người bệnh; bán thuốc trong cơ sở khám chữa bệnh là trái với quy định dành cho các cơ sở hành nghề y dược tư nhân.

Trước mắt, Thanh tra Sở Y tế đã đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên xử phạt hành chính đối với y sĩ Hoàng Thị Hiền theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó tổng mức phạt tối thiểu cho cả các hành vi vi phạm nói trên là 110 triệu đồng.

Trước đó, PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, 2 tháng vừa qua có tới 41 bệnh nhi, trong đó có tới 37 bệnh nhi đến từ huyện Khoái Châu, Hưng Yên được đưa tới bệnh viện điều trị căn bệnh sùi mào gà.

PGS.TS Lê Hữu Doanh cũng thẳng thắn cho rằng, đây là hiện tượng bất thường cần được xem xét về nguyên nhân mắc bệnh. Trẻ mắc sùi mào gà đều dưới 15 tuổi, riêng trẻ mắc sùi mào gà ở Khoái Châu đa phần đều rất nhỏ tuổi.

"Qua khai thác bệnh sử, chúng tôi nhận được thông tin từ bố mẹ bệnh nhi là hầu hết các bệnh nhi nói trên đều đã đến khám, điều trị chít hẹp bao quy đầu tại một phòng khám tư nhân ở thôn 5, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu. Như vậy là có sự gia tăng khá bất thường cả về số lượng lẫn tỷ lệ trẻ mắc sùi mào gà trên địa bàn này..." - PGS.TS Lê Hữu Doanh chỉ rõ.

Đối với trẻ nhỏ mắc sùi mào gà, việc điều trị khó khăn hơn người lớn. Thông thường ở trẻ nhỏ, các bác sĩ sẽ ưu tiên phương pháp bôi thuốc điều trị tại chỗ hơn so với giải pháp can thiệp. Trong trường hợp điều trị thuốc bôi, tại chỗ không có hiệu quả thì mới sử dụng các biện pháp can thiệp, tức làm các thủ thuật. Điều trị sùi mào gà không phải điều trị một lần là khỏi. Đối với trẻ nhỏ, nếu điều trị đáp ứng tốt và theo dõi định kỳ đến khi khỏi hoàn toàn thì khả năng bị bệnh mãn tính sau này có thể loại bỏ được hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu trường hợp nhiễm virus HPV để lâu ngày, kéo dài không được điều trị thì có thể gây ra nhiều biến chứng, trong đó có biến chứng gây ung thư.

Tin cùng chuyên mục