Vụ hư hỏng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương: Chưa có giải pháp sửa chữa căn cơ

Chưa thu phí đã hư
Vụ hư hỏng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương: Chưa có giải pháp sửa chữa căn cơ

Đưa vào lưu thông mới chỉ 21 tháng, mặt đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đã bong tróc nhiều nơi. Ngoài việc tạm đình chỉ công tác giám đốc điều hành dự án này, còn ai liên quan phải chịu trách nhiệm về công trình gần 10.000 tỷ này nữa...?

Một ổ voi trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đoạn qua tỉnh Long An. Ảnh: Kim Ngân

Một ổ voi trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đoạn qua tỉnh Long An. Ảnh: Kim Ngân

Chưa thu phí đã hư

Thời gian qua, ai lưu thông qua tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đều lắc đầu ngao ngán khi xe đang chạy với tốc độ 60, 70 km/giờ thì đột ngột thắng gấp vì mặt đường có quá nhiều ổ gà. Để tận mắt chứng kiến, ngày 23-11, PV Báo SGGP đã đi ghi nhận thực tế trên tuyến đường này. Quả thật không sai, khi xe vừa đến km số 27 hướng từ TPHCM đi Tiền Giang, phải đột ngột giảm ga và phía trước chúng tôi là đoàn xe chầm chậm đi qua khu vực đang thi công dặm vá mặt đường bị lồi lõm một đoạn dài. Tại đây, đơn vị thi công rào chắn chỉ còn một làn dành cho xe lưu thông. Hàng chục công nhân và 6 xe cơ giới đang cạo và hút lên xe tải lớp nhựa đường bị hư.

Trên suốt hướng đi từ TPHCM về Tiền Giang, ổ gà xuất hiện từ Km 16 gây dằn xóc cho phương tiện lưu thông. Đến Km 24, 25, lâu lâu xe chạy phát ra tiếng kêu bụp bụp do đoạn đường được bù lún nhô lên cao hơn tạo thành gờ so với mặt đường cũ. Những vết vá các ổ gà nhỏ nham nhở xuất hiện dày hơn xen kẽ với dấu vết ổ gà cũ đã được trám lại tạo thành những ụ trên mặt đường. Đến Km 27, 28, ổ gà chi chít chạy thành một hàng dọc ngay làn đường ở giữa, bằng mắt thường có thể thấy rõ làn giữa võng hẳn xuống so với làn đường hai bên. Thi thoảng xuất hiện nhiều lỗ lớp nhựa đường với nhiều vết nứt chạy dài trên mặt đường. Có thể thấy hư hỏng tại đây xuất hiện đã lâu nhưng chưa được dặm vá nên xe cộ đi qua liên tục bị dằn xóc. Tình trạng hư hỏng, lún nứt xuất hiện tại Km 33 và kéo dài đến tận cuối đường ở nút giao Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang).

Phía ngược lại từ hướng Tiền Giang về TPHCM, mặt đường cũng không khá hơn, cũng liên tục dằn xóc với hàng loạt ổ gà xuất hiện hầu hết ở 3 làn xe. Tại Km 40, rất nhiều ổ gà đã được vá lại chằng chịt những vết đen trên đường. Trên mặt đường nhiều nơi bị lõm xuống tại các điểm tiếp giáp với cầu, nhiều vết nứt trên mặt đường. Cách đó chỉ vài mét, hàng rào sắt bên đường bị ngã móp, cho thấy dấu vết của một vụ tai nạn giao thông. Ở các Km 28, 29, 33, hàng loạt dấu vá ổ gà cũ nay xuất hiện thêm những lỗ thủng mới trên làn đường ở giữa. Nhiều ổ gà cũ sau khi được vá tạm nay bắt đầu bong tróc lại. Ngoài ra, vẫn còn hàng loạt các điểm khác xe bị dằn xóc khá mạnh mặc dù chạy với tốc độ chưa tới 60 km/giờ, nhất là đoạn từ Km 38 đến Km 26. Mặt đường bị lồi lõm khiến xe bị nhấp nhô liên tục, ngồi trên xe bằng mắt thường cũng thấy được mặt đường lồi lên rất rõ ở các Km 26, 39, 35, 34.

Xử lý đến nơi đến chốn!?

Ngày 3-2-2010, đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đưa vào khai thác và cho phép các loại ô tô chạy với tốc độ tối đa 100 km/giờ (tốc độ tối đa theo thiết kế 120 km/giờ). Tuy nhiên, sau vài ngày cho lưu thông đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc gây chết người. Sau đó, Ban quản lý dự án đã cắm biển báo hạn chế tốc độ tối đa xuống 80 km/giờ.

Vào thời gian trên, Tổng giám đốc PMU Mỹ Thuận (nay là Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long) từng khẳng định: Về biện pháp khắc phục những điểm lún, ban quản lý tiến hành quan trắc lấy thông số kỹ thuật để tiến hành xử lý. Toàn tuyến đường cao tốc đi qua khu vực địa chất yếu, có nơi túi bùn sâu đến 28m (đoạn ranh giới giữa Long An và Tiền Giang). Đường lún, phải chờ lún và bù lún liên tục. Tuy nhiên dư luận cho rằng, chờ lún và bù lún đến khi nào? Điều đáng nói là trước khi đưa vào khai thác chủ đầu tư không hề đề cập đến vấn đề lún hoặc chờ lún. Tuy nhiên sau hơn 1 năm qua việc xử lý đến đâu thì không biết nhưng thấy đường ngày càng hư hỏng nặng.

Kết quả khảo sát của Ban An toàn giao thông tỉnh Long An ngày 15-11, đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đoạn từ km23 - km33 (thuộc địa bàn huyện Bến Lức) có khoảng 500 ổ gà chi chít trên đường, chủ yếu nằm ở làn đường dành cho xe chạy với tốc độ 80 km/giờ. Có rất nhiều vết thắng xe tải còn in rõ trên mặt đường cạnh các ổ gà này. Ngoài ra, đoạn đường N2 dài khoảng 6km qua địa bàn huyện Thạnh Hóa cũng có vô số ổ gà. Ban An toàn giao thông tỉnh Long An đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương và tuyến đường N2 nhưng chủ đầu tư vẫn chậm khắc phục.

Trước bức xúc của dư luận, mới đây, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã kiểm tra thực tế tại tuyến đường này. Ngay sau đó, ngày 21-11, bộ trưởng đã ký văn bản đình chỉ công tác giám đốc điều hành dự án này vì sự cố hư hỏng mặt đường. Yêu cầu tạm đình chỉ công tác giám đốc điều hành dự án đường ô tô cao tốc TPHCM - Trung Lương để làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan tới việc một số vị trí bị hư hỏng cục bộ. Bộ trưởng yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, đề xuất hình thức xử lý và xử lý theo thẩm quyền những trường hợp không hoàn thành trách nhiệm, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30-11.

Dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương dài 39,8 km đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố là TPHCM, Long An và Tiền Giang được đưa vào khai thác tạm thời từ ngày 3-2-2010. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 6.500 tỷ đồng nhưng sau điều chỉnh lên gần 9.900 tỷ đồng. Đến nay, dự án vẫn đang được tiếp tục theo dõi bù lún và thi công hoàn thiện một số hạng mục.

Quốc Hùng – Quang Lâm

Tin cùng chuyên mục