Vụ “Liên kết rồi… bỏ chạy”: UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo tìm giải pháp bảo vệ nông dân

Ngày 11-4, UBND tỉnh Gia Lai có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan về việc đề xuất xử lý các nội dung mà Báo SGGP phản ánh trong bài viết “Liên kết rồi… bỏ chạy”.
Người dân xã Ia Blứ trồng chanh dây do Công ty Tuấn Đại An cung cấp giống nhưng không có quả, buộc dân phải chặt bỏ
Người dân xã Ia Blứ trồng chanh dây do Công ty Tuấn Đại An cung cấp giống nhưng không có quả, buộc dân phải chặt bỏ

Theo đó, để bảo vệ người sản xuất, UBND tỉnh giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT, các sở ngành địa phương liên quan nghiên cứu đề xuất giải pháp xử lý các nội dung báo nêu, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20-4.

Trước đó, Báo SGGP đăng bài viết “Liên kết rồi… bỏ chạy”, phản ánh việc nhiều doanh nghiệp đến các tỉnh Tây Nguyên tổ chức hội thảo để liên kết bán cây giống và cam kết thu mua sản phẩm nhưng lại bán giống kém chất lượng, hoặc không chịu thu mua sản phẩm như cam kết. 

Trong đó, nghiêm trọng nhất là trường hợp Công ty TNHH Tuấn Đại An (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) ký hợp đồng hỗ trợ bao tiêu sản phẩm, cung cấp giống chanh dây, vật tư nông nghiệp cho 8 hộ dân xã Ia Hla với diện tích 6,5ha và 33 hộ dân xã Ia Blứ (cùng thuộc huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) với diện tích 16,8ha, nhưng khi trồng thì cây không ra quả, hoặc quả nhỏ không đảm bảo chất lượng. 

Thanh tra Sở NN-PTNT phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện Chư Pưh đã vào cuộc xác định, thời điểm triển khai hợp đồng với nông dân, công ty không có chức năng kinh doanh mảng nông nghiệp và giống cây cung cấp không đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, các loại thuốc bảo vệ thực vật bán cho dân thì phía công ty đã lột nhãn mác, có tính chất giả dối. Sau khi bị vạch trần, công ty này cam kết đền bù cho dân các xã trên (trong đó riêng xã Ia Blứ hơn 268 triệu đồng), nhưng quá hạn 1,5 năm vẫn chưa đền bù và hiện công ty đã “mất tích”.

Tin cùng chuyên mục